Indonesia và Trung Quốc thỏa thuận mua bán than trị giá gần 1,5 tỷ USD

07:03' - 27/11/2020
BNEWS Giám đốc điều hành Hiệp hội khai thác than Indonesia (APBI), ông Hendra Sinadia cho biết, APBI và cơ quan vận tải phân phối than của Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận mua bán than giá 1,467 tỷ USD.

Thỏa thuận này được triển khai bắt đầu từ năm 2021. Theo đó, APBI sẽ cung cấp than cho đối tác Trung Quốc theo từng giai đoạn. Số lượng và mục tiêu xuất khẩu than của Indonesia cho Trung Quốc cũng được xem xét và điều chỉnh theo từng giai đoạn cụ thể căn cứ vào nhu cầu của Trung Quốc và khả năng đáp ứng của APBI. 

Giám đốc điều hành APBI cho biết thêm phía Indonesia đang kỳ vọng rằng trong năm 2021, sản lượng xuất khẩu than của Indonesia cho đối tác Trung Quốc sẽ được tăng thêm 200 triệu tấn vì hiện nay nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Do vậy, nhu cầu sử dụng than của Trung Quốc sẽ tăng và Indonesia sẽ có thêm cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu nguồn tài nguyên này.

Theo số liệu thống kê của Indonesia, số lượng than nhập khẩu của Trung Quốc từ Indonesia trong thời gian từ tháng 1-10/2020 đã giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 86,88 triệu tấn.

Giới quan sát cho rằng ngành công nghiệp than của Indonesia đang gặp khó khăn về cơ cấu và tài chính sau khi một số công ty phải nỗ lực vật lộn để kinh doanh hòa vốn. Triển vọng về nhu cầu than trong tương lai vẫn còn mơ hồ. Sự gia tăng liên tục các trường hợp mắc COVID-19 ở các quốc gia khác nhau có nghĩa là cuộc sống bình thường sẽ không xảy ra trong tương lai gần. Mặc dù các hạn chế đã được nới lỏng, điều này không có nghĩa là nền kinh tế sẽ ngay lập tức tăng tốc. Hoạt động kinh tế đang dần phục hồi chắc chắn sẽ khiến nhu cầu năng lượng trải qua điều tương tự.

Với các lĩnh vực thương mại và công nghiệp chưa hoạt động hoàn toàn, nhu cầu điện tự động không nhiều. Do đó, nhu cầu nhiên liệu cho các nhà máy điện, đặc biệt là các nhà máy điện có nguồn gốc từ than đá, dự kiến vẫn chưa thể tăng cao trở lại. Điều này sẽ vẫn tiếp tục tạo ra áp lực đối với ngành khai thác và xuất khẩu than của Indonesia./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục