InfluenceMap ghi nhận 15 công ty nỗ lực hành động chống biến đổi khí hậu
Theo phân tích của Tổ chức nghiên cứu độc lập InfluenceMap tại Anh công bố ngày 15/10, Unilever, Ikea và Nestle là 3 trong một số ít các doanh nghiệp lớn trên thế giới đang sử dụng ảnh hưởng của họ nhằm thúc đẩy các chính sách đầy tham vọng cho nỗ lực ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.
InfluenceMap đã đánh giá hãng nghìn tài liệu bằng chứng và lập "Danh sách A" để đánh giá xem có bao nhiêu trong số hàng trăm doanh nghiệp được hỏi đang vận động hành lang cho các hoạt động nhằm hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu được đề ra trong Hiệp định Paris 2015 về biến đổi khí hậu.
Theo đó, chỉ có 15 doanh nghiệp trong danh sách này chứng minh được nỗ lực hành động vì chính sách khí hậu tham vọng, cũng như các mức độ chiến lược thực thi chính sách chống biến đổi khí hậu và thể hiện vai trò đi đầu trong lĩnh vực hoạt động của họ.
Đáng chú ý, có tới 12 doanh nghiệp trong số này đến từ châu Âu, như nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Unilever của Anh và Hà Lan, Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất Ikea của Thụy Điển, công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới Nestle (Thụy Sĩ); các công ty như Enel của Italy, Iberdrola của Tây Ban Nha, EDF của Pháp; hãng thời trang H&M của Thụy Điển. Ngoài ra, còn có nhà sản xuất ô điện Tesla của Mỹ.
Giám đốc Chương trình InfluenceMap, bà Kendra Haven cho biết phần lớn các doanh nghiệp dường như vẫn thờ ơ hoặc chưa ủng hộ mạnh mẽ các hành động chống biến đổi khí hậu.
Bà Haven lưu ý thêm rằng InfluenceMap đã loại bỏ khỏi danh sách trên ngay cả những công ty ủng hộ chống biến đổi khí hậu hiện vẫn còn là thành viên trong các nhóm vận động hành lang cản trở nỗ lực này.
Ông Eliot Whittington, thành viên Nhóm Lãnh đạo Doanh nghiệp tại Viện Lãnh đạo Phát triển Bền vững của Đại học Cambridge, cho rằng điều quan trọng là phải ghi nhận các doanh nghiệp đóng vai trò tích cực trong các nỗ lực vì khí hậu.
Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp ngày càng hiểu rằng họ cần phải thực hiện các hoạt động kinh doanh, sản xuất một cách bền vững vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Hồi tháng 3 năm nay, hãng Nestle đã cam kết giảm 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2030. Về phần mình, công ty Unilever công bố sẽ giảm 50% lượng sử dụng nhựa vào năm 2025, loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong sản phẩm tẩy rửa vào năm 2030 và đạt mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2039.
Trong khi đó, hãng nội thất Ikea cam kết vào năm 2030 sẽ giảm 15% lượng khí thải so với mức của năm 2016.
Tháng 4 năm nay, Quỹ Ikea đã cam kết quyên góp 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD) để giảm phát thải khí nhà kính trong vòng 5 năm.
Ngày càng có nhiều công ty lớn mong muốn quảng bá thông tin về các nỗ lực bảo vệ môi trường của họ, song thực chất nhiều doanh nghiệp chỉ đánh bóng hình ảnh mà không thay đổi cơ bản hoạt động hay các nỗ lực nhằm chống biến đổi khí hậu.
Vào tháng 9 năm nay, Cơ quan quản lý Cạnh tranh và Thị trường của Anh cảnh báo các doanh nghiệp đưa ra các "cam kết xanh" nhưng không thực hiện cam kết đó có thể sẽ phải đối diện với các biện pháp trừng phạt./.
- Từ khóa :
- Biến đổi khí hậu
- InfluenceMap
- Unilever
- Ikea
- Nestle
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Google, Amazone giả mạo đánh giá của khách hàng để đánh bóng danh tiếng
12:22' - 15/10/2021
Ngày 14/10, các nhà quản lý Mỹ cho biết đã cảnh báo hàng trăm công ty, từ Amazon cho tới Google, về việc giả mạo đánh giá của khách hàng trên mạng để đánh bóng danh tiếng của công ty.
-
Doanh nghiệp
Ngành công nghiệp thời trang nhanh lộ nhược điểm thời COVID
07:33' - 15/10/2021
Nguồn cung bị tắc nghẽn, việc giao hàng chậm, chi phí vận chuyển và nhân công cao hơn có nguy cơ khiến ngành công nghiệp thời trang nhanh trở nên chậm lại.
-
Doanh nghiệp
Dần lộ diện những đối thủ "nặng ký" trong lĩnh vực streaming
20:43' - 14/10/2021
Chuyên gia truyền thông Philippe Bailly từ NPA Conseil cho rằng còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn.
-
Doanh nghiệp
Các ngành công nghiệp hối thúc chính phủ Anh hỗ trợ giá khí đốt
13:33' - 12/10/2021
Các ngành công nghiệp thép, hóa chất và thủy tinh vốn đòi hỏi nhiều năng lượng đã thúc giục chính phủ Anh hỗ trợ giá khí đốt bán buôn, được cho là nguyên nhân đẩy chi phí sản xuất lên cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Meta vướng cáo buộc che giấu bằng chứng về tác hại của mạng xã hội
14:20' - 23/11/2025
Meta đã dừng nghiên cứu nội bộ về tác động của Facebook và Instagram đối với sức khỏe tinh thần sau khi phát hiện bằng chứng mang tính nhân quả cho thấy sản phẩm gây hại cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT thăm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng thiên tai tại Khánh Hòa
11:44' - 23/11/2025
Đoàn công tác EVNNPT do Tổng giám đốc Phạm Lê Phú dẫn đầu đã đến Khánh Hòa thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cán bộ công nhân viên Đội Truyền tải điện Khánh Hòa bị thiệt hại nặng do mưa lũ.
-
Doanh nghiệp
Các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm chuỗi cung ứng hàng không châu Âu
05:30' - 23/11/2025
Sự gia tăng các thương vụ thâu tóm được dự báo sẽ còn mạnh hơn trong những năm tới, khi thế hệ lãnh đạo sáng lập sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số (Baby boomer) đồng loạt về hưu.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho đồng bào bị lũ lụt ở Đắk Lắk
21:59' - 22/11/2025
Trước những ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại tỉnh Đắk Lắk, Petrovietnam đã hỗ trợ khẩn cấp 5 tấn gạo và 1.000 thùng nước cho người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối công nghệ số và xanh từ đơn vị nghiên cứu vào doanh nghiệp Việt
15:13' - 22/11/2025
Doanh nghiệp chuyển hướng sang tiêu chuẩn xanh và mô hình sản xuất bền vững là xu thế không thể đảo ngược. Do đó trách nhiệm của cơ sở nghiên cứu và đào tạo là phải có tầm nhìn “đi trước một bước”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt cập nhật lịch chạy tàu do mưa lũ từ ngày 22 - 23/11
11:31' - 22/11/2025
Do ảnh hưởng mưa lũ khu vực Nam Trung Bộ, tính từ ngày 17/11 đến hôm nay (22/11), ngành đường sắt đã thông báo ngừng chạy 41 đoàn tàu khách.
-
Doanh nghiệp
74,78% khách hàng ở miền Trung – Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt
10:36' - 22/11/2025
Đến 7 giờ ngày 22/11, Tổng công ty đã khôi phục cấp điện cho 881.003 khách hàng ở miền Trung - Tây Nguyên, tương đương 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.
-
Doanh nghiệp
Tòa án Tây Ban Nha buộc Meta bồi thường gần 480 triệu euro
08:00' - 22/11/2025
Tòa án Thương mại Madrid tại Tây Ban Nha vừa ra phán quyết buộc Meta, công ty mẹ của Facebook, phải bồi thường 479 triệu euro (552 triệu USD) cho các đơn vị truyền thông kỹ thuật số tại nước này.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp xây hệ sinh thái mới để doanh nghiệp vươn xa
09:09' - 21/11/2025
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp cũng như triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68.

Biểu tượng của nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Unilever. Ảnh: Reuters