Iran bác ý tưởng “đóng băng” sản lượng dầu

10:08' - 24/02/2016
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namadar Zanganeh ngày 23/2 bác ý tưởng “đóng băng” sản lượng vừa được thống nhất trong tuần qua giữa hai nước sản xuất dầu chủ chốt của thế giới là Saudi Arabia và Nga.
Iran bác ý tưởng “đóng băng” sản lượng dầu. Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 16/2, tại cuộc họp ở Doha, Qatar, các Bộ trưởng Năng lượng Nga, Saudi Arabia, Venezuela và Qatar đã nhất trí “đóng băng” sản lượng ở mức tương đương của tháng 1/2016 nhằm bình ổn thị trường dầu mỏ.

Theo ông Zanganeh, "một số nước láng giềng của Iran" trong những năm qua nâng sản lượng lên 10 triệu thùng/ngày và xuất khẩu lượng đó, giờ tuyên bố “đóng băng” sản lượng, đồng nghĩa với việc các nước này “đóng băng” ở mức 10 triệu thùng/ngày còn Iran “đóng băng” ở mức 1 triệu thùng/ngày. Ông Zanganeh cho rằng đây là một điều nực cười.

Cùng ngày, người phát ngôn của Chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakht cũng đã lên tiếng chỉ trích một số nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không muốn thừa nhận quyền của Iran giành lại thị phần đã mất do các lệnh trừng phạt quốc tế.

Sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ hồi giữa tháng 1/2016, Iran đã thông báo tăng ngay sản lượng thêm 500.000 thùng dầu/ngày và sẽ tăng thêm 500.000 thùng dầu/ngày nữa từ nay đến cuối năm 2016.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) về Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) mới công bố dự đoán sản lượng khai thác dầu thô trung bình trong năm nay của Iran ở mức 3,1 triệu thùng/ngày (tương đương 10% tổng sản lượng khai thác mỗi ngày của OPEC) và khoảng 3,6 triệu thùng/ngày năm 2017.

Theo đó, sản lượng khai thác dầu thô của Iran sẽ đạt 3,3 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2016, và 3,7 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2017.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Roknoddin Javadi cho biết sản lượng khai thác dầu mỏ của nước này sẽ tăng lên mức 4,7 triệu thùng/ngày trong những năm tới.

Theo ông Javadi, khai thác 4,7 triệu thùng dầu/ngày là một trong những mục tiêu của Kế hoạch Phát triển lần thứ sáu của Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục