Iran lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

22:02' - 16/06/2017
BNEWS Ngày 16/6, Iran đã lên án các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào nước này được Thượng viện Mỹ thông qua một ngày trước đó và khẳng định Tehran sẽ đáp trả bằng "các biện pháp tương ứng".
Tehran "sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa tương ứng để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình". Ảnh minh họa: reuters

Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Bahram Ghassemi  nêu rõ Tehran "sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa tương ứng để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình". Tuy nhiên, ông Ghassemi không nói rõ về các biện pháp này.

Trước đó, ngày 15/6, với đa số phiếu ủng hộ, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran với cáo buộc nước này "tiếp tục hỗ trợ khủng bố", theo đó áp đặt trừng phạt đối với những người có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và siết chặt lệnh cấm vận vũ khí đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Phát biểu với các phóng viên, ông Ghassemi cho rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Iran là "hoàn toàn phi pháp và không chính đáng".

Theo ông, chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo này là hoàn toàn hợp pháp và lượng vũ trang Iran sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh và lợi ích của đất nước.

Trong khi đó, ông Ali Akbar Velayati - cố vấn cấp cao của lãnh tụ tinh thần của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, cho rằng việc Thượng viện Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran là sự vi phạm "rõ ràng" thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức).

Ông Velayati cho biết ủy ban của Iran phụ trách giám sát thỏa thuận trên chắc chắn sẽ xem xét động thái của Thượng viện Mỹ và đưa ra "phản ứng phù hợp".

Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1, Iran đồng ý từ bỏ một phần chương trình hạt nhân và chấp nhận sự giám sát của các thanh sát viên quốc tế để đổi lại việc dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Dự luật trừng phạt mới này của Mỹ sau khi được Thượng viện thông qua còn phải được Hạ viện thông qua và Tổng thống Donald Trump ký trước khi chính thức thành luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục