Iran ký thỏa thuận với Gazprom phát triển mỏ khí Farzad B

14:52' - 01/06/2017
BNEWS Các phương tiện truyền thông Ấn Độ cho biết Iran đã trao quyền phát triển mỏ khí Farzad B cho Gazprom nhằm trả đũa New Delhi cắt giảm sản lượng nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Iran đã ký thỏa thuận sơ bộ với Tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom của Nga nhằm phát triển mỏ khí Farzad B - một dự án mà Tehran đã đàm phán với một Tập đoàn của Ấn Độ trước đó.

Iran thông báo nước này đã ký một thỏa thuận sơ bộ với Tập đoàn năng lượng quốc gia Gazprom của Nga nhằm phát triển mỏ khí Farzad B - một dự án mà Tehran đã đàm phán với một Tập đoàn của Ấn Độ.

Phát biểu với giới truyền thông, Bộ trưởng Dầu khí Iran Bijan Zanganeh cho hay Iran đã ký hai thỏa thuận sơ bộ khác với Gazprom liên quan tới các dự án phát triển mỏ khí đốt North Pars và Kish.

Theo quan chức Iran, một khi ba dự án này đi vào vận hành khai thác, Gazprom sẽ có một chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp khí đốt của Iran.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Ấn Độ cho biết Iran đã trao quyền phát triển mỏ khí Farzad B cho Gazprom nhằm trả đũa hành động gần đây của New Delhi cắt giảm sản lượng nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Theo nguồn tin này, việc cắt giảm của Ấn Độ sẽ khiến lượng dầu thô nhập khẩu từ Iran giảm xuống 370.000 thùng/ngày trong năm tài chính hiện tại.

Đối tác Ấn Độ đã đàm phán phát triển mỏ khí Farzad B là một tập đoàn kinh tế do Công ty ONGC Videsh (OVL) dẫn đầu. Ấn Độ là khách hàng nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu của Iran, chỉ sau Trung Quốc, với lượng dầu nhập khẩu khoảng 510.000 thùng/ngày.

Bên cạnh đó, Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC) thông báo sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế cho dự án phát triển mỏ dầu lớn Azadegan thuộc tỉnh Khouzestan ở phía Tây nam của đất nước vào ngày 2/6 tới.

Thư mời mở thầu đã được gửi đến 29 công ty quốc tế tham gia đấu thầu, trong đó có Shell, Total, CNPC, Lukoil, Pertamina và OMV.

>>>Iran-Nga hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục