Iran phản đối bình luận của Tổng thống Mỹ về vụ tấn công khủng bố tại Tehran

20:20' - 08/06/2017
BNEWS Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 8/6 đã bác bỏ bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến hai vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Tehran trước đó một ngày.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ cảm thông đối với các nạn nhân trong hai vụ tấn công nói trên, song lại khẳng định Iran phải chịu trách nhiệm cho điều này bởi "các nước tài trợ khủng bố có nguy cơ là nạn nhân của tội ác mà chúng thúc đẩy".

Ngoại trưởng Iran ngay lập tức bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như các lệnh trừng phạt gần đây của Thượng viện Mỹ bởi Iran đang chống lại những kẻ khủng bố nhận được "ủng hộ từ các khách hàng của Mỹ". Ông Zarif nhấn mạnh "người dân Iran từ chối những tuyên bố thiện chí kiểu như vậy của Mỹ".

Tổng thống Trump lâu nay vẫn cáo buộc Iran hỗ trợ các nhóm khủng bố. Trong chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông từng tuyến bố một trong những ưu tiên chính sách của ông là xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Iran và các cường quốc nhằm ngăn Tehran đạt được vũ khí hạt nhân đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Mặc dù Washington vẫn gửi lời chia buồn đến nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại Tehran, Thượng viện Mỹ ngày 7/6 vẫn thúc đẩy dự luật cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt mới vào Iran. Với 92 phiến ủng hộ và 7 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã dỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho việc thông qua dự luật này lần cuối.

Theo thông tin mới nhất, 17 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong hai vụ tấn công khủng bố tại tòa nhà Quốc hội Iran và lăng mộ của cố lãnh tụ cách mạng Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận đứng đằng sau các vụ tấn công này.

Phó Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran, ông Reza Seifollahi cho biết những kẻ tấn công đều là người Iran đã gia nhập IS. Iran cũng công bố hình ảnh và tên của thủ phạm, đồng thời khẳng định chúng là một phần của mạng lưới đã thâm nhập vào Iran trong giai đoạn tháng 7-8/2016 dưới sự lãnh đạo của chỉ huy cấp cao của IS là Abu Aisha, kẻ định tiến hành chiến dịch khủng bố tại nhiều thành phố tôn giáo. Tên này đã bị tiêu diệt và mạng lưới trên đã buộc phải rời khỏi Iran sau đó./.

>>> Cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công ở Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục