IAEA: Iran tiếp tục làm giàu urani

08:36' - 17/08/2021
BNEWS Iran đã đạt tiến triển trong làm giàu urani, bất chấp những cảnh báo của phương Tây rằng điều này đe dọa các cuộc thảo luận về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong một báo cáo gửi các quốc gia thành viên được báo chí tiếp cận ngày 16/8, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran đã đạt tiến triển trong làm giàu urani, bất chấp những cảnh báo của phương Tây rằng điều này đe dọa các cuộc thảo luận về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Báo cáo của IAEA viết: “Ngày 14/8/2021, IAEA xác nhận rằng Iran đã sử dụng 257g urani được làm giàu dưới dạng UF4  để sản xuất 200g kim loại urani làm giàu lên mức 20% U-235”, đồng thời cho biết thêm rằng đây là khâu thứ ba trong kế hoạch bốn bước của Tehran. Bước thứ tư bao gồm việc chế tạo một tấm nhiên liệu trong lò phản ứng hạt nhân.

Chương trình làm giàu urani của Iran đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Mỹ cùng 3 cường quốc châu Âu (Anh, Pháp, Đức) vì công nghệ và kiến thức trong quy trình này có thể được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Iran khẳng định chương trình hoàn toàn có mục đích hòa bình và đang phát triển một mẫu nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục