Iran thông qua dự luật đáp trả hành động khủng bố của Mỹ

19:11' - 23/04/2019
BNEWS Quốc hội Iran đã thông qua dự luật cho phép chính phủ đưa ra những hành động mạnh mẽ để đáp trả "những hành động khủng bố" của các lực lượng Mỹ.
Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark của Iran ở ngoài khơi vùng Vịnh Persian. Ảnh: AFP/ TTXVN 

168 trong số 210 nghị sĩ ủng hộ, Quốc hội Iran ngày 23/4 đã thông qua dự luật cho phép chính phủ đưa ra những hành động mạnh mẽ để đáp trả "những hành động khủng bố" của các lực lượng Mỹ, trả đũa việc Washington liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

Truyền hình Iran cho biết: "Dự luật cho phép chính phủ thực thi những biện pháp mạnh mẽ để đáp trả những hành động của các lực lượng Mỹ gây nguy hại cho lợi ích của Iran".

Theo truyền thông Iran, chính phủ nên sử dụng các biện pháp hợp pháp, chính trị và ngoại giao nhằm đáp trả hành động của Mỹ.

Trước đó, ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt IRGC vào "danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài".

Đây là lần đầu tiên Washington chính thức coi lực lượng quân đội của một quốc gia khác là tổ chức khủng bố, động thái bị cho là sẽ làm phức tạp thêm tình hình Trung Đông.

Quyết định trên lập tức đã bị Tehran lên án và làm dư luận dấy lên lo ngại về các vụ tấn công trả đũa nhằm vào các lực lượng Mỹ.

Hiện IRGC là tổ chức an ninh quyền lực nhất ở Iran hiện nay, đồng thời có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với hệ thống chính trị cũng như kinh tế nước này.

Căng thẳng trong quan hệ Tehran - Washington gia tăng kể từ tháng 5 năm ngoái, thời điểm Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với quốc gia Hồi giáo này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran với mục tiêu chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục