Iran tuyên bố sẽ không từ bỏ thỏa thuận hạt nhân

21:50' - 24/09/2021
BNEWS Ngày 24/9, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian tuyên bố Tehran không muốn từ bỏ các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc trên thế giới

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các cường quốc phương Tây bày tỏ thất vọng về tiến độ chậm chạp của đàm phán.
Phát biểu với hãng thông tấn IRNA bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 76 ở New York (Mỹ), Ngoại trưởng Abdollahian nêu rõ: “Chúng tôi không tìm cách rời khỏi bàn đàm phán. Chúng tôi chắc chắn sẽ theo đuổi một cuộc thương lượng phục vụ các quyền và lợi ích của đất nước chúng tôi... Chúng tôi đang xem xét các cách liên quan vấn đề quay trở lại đàm phán... chúng tôi sẽ trở lại bàn đàm phán sớm nhất có thể”.
Trước đó, trong bài phát biểu được ghi âm trước gửi tới Phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ ngày 21/9, tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên tiếng ủng hộ các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và kêu gọi Mỹ thực hiện cam kết chấm dứt toàn bộ các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Trong tuần này, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington thất vọng khi không có bất kỳ “tín hiệu tích cực nào” cho thấy Iran đã sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Chính phủ các nước châu Âu cũng cho biết họ không thấy Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian đề cập vấn đề cụ thể trong các cuộc họp bên lề ĐHĐ LHQ.
Sau 6 vòng đàm phán tại Vienna kể từ tháng 4 vừa qua nhằm khôi phục JCPOA cũng như đưa Mỹ trở lại thỏa thuận, các bên cho biết giữa Tehran và Washington vẫn còn tồn tại những bất đồng nghiêm trọng liên quan tới việc khôi phục thỏa thuận. Kể từ sau vòng đàm phán thứ 6 kết thúc vào ngày 20/6, các cuộc đàm phán này đã bị ngưng trệ.
Tháng 5/2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA và đơn phương tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Đáp lại, Tehran đã dần từ bỏ việc thực thi các cam kết trong thỏa thuận kể từ tháng 5/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục