Iran và EU cam kết tiếp tục hợp tác thương mại

09:23' - 02/10/2018
BNEWS Iran và Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực phối hợp hoàn tất cơ chế đảm bảo hợp tác thương mại bất chấp những sức ép từ Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 1/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết nước này và EU đang tiến gần tới một thỏa thuận sơ bộ sau nhiều cuộc đàm phán chuyên sâu.

Ông nhấn mạnh những nỗ lực của Washington nhằm hủy hoại thỏa thuận giữa Tehran và Brussels gần như chắc chắn sẽ thất bại.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết các ngân hàng trung ương của 7 nước châu Âu sẵn sàng hợp tác với Iran trong bối cảnh những lệnh trừng phạt mới của Mỹ dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11 tới.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Đến tháng 8, Washington tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran, theo đó yêu cầu các nước ngừng mua dầu của Tehran kể từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả tài chính. Tuy nhiên, các bên còn lại trong Nhóm P5+1 cùng với Iran đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận.

Mới đây nhất, ngày 24/9, các bên còn lại tham gia thỏa thuận JCPOA đã nhất trí tiếp tục nỗ lực thành lập một cơ chế đặc biệt để duy trì thương mại với Iran, trong đó có lĩnh vực dầu mỏ, nhằm tránh các trừng phạt của Mỹ.

EU cùng với Nga, Trung Quốc và Iran nhấn mạnh quyết tâm "bảo vệ quyền tự do của các công ty của mình trong việc theo đuổi hoạt động kinh doanh hợp pháp với Iran"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục