Iran: Việc Anh bắt giữ tàu chở dầu "tương tự với cướp biển"

15:26' - 08/07/2019
BNEWS Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iran, việc Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran tại vùng lãnh thổ Gibraltar "tương tự với cướp biển".
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami . Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 8/7 cho rằng việc Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran tại vùng lãnh thổ Gibraltar của Anh tuần trước là một hành động đe dọa không thể dung thứ.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia, ông Hatami nêu rõ việc lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace I của Iran tại vùng lãnh thổ Gibraltar ngày 4/7 vừa qua là hành động "sai trái".

Theo ông, động thái trên "tương tự với cướp biển" và những hành động "cướp bóc" này sẽ "không được dung thứ".

Quan hệ Iran và Anh trở nên căng thẳng sau khi lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh hôm 4/7 bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 do nghi ngờ tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar cho biết có thể bắt giữ tàu này trong 14 ngày. Phản ứng trước động thái trên, Tehran cho rằng việc London bắt giữ tàu chở dầu của Iran là hành động trái phép. Thứ trưởng ngoại giao Iran Abbas Araqchi khẳng định tàu Grace 1 không hướng đến Syria.

Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt các lệnh cấm nhằm vào Syria, trong đó có ngành sản xuất dầu mỏ và hoạt động đầu tư của nước này.

Khoảng 227 quan chức, bao gồm cả các bộ trưởng trong Chính phủ Syria cũng nằm trong trừng phạt của EU, trong khi đó tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục