Iran xác nhận bắt Đại sứ Anh Rob Macaire

21:08' - 12/01/2020
BNEWS Ngày 12/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire đã bị bắt tại "một cuộc tụ tập trái phép" nhưng đã được trả tự do ngay khi được xác định danh tính.
Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire. Ảnh: Reuters

Trên mạng xã hội Twitter, ông Araghchi viết rằng: “Ông Macaire không bị giam giữ mà chỉ bị bắt như một người nước ngoài chưa rõ danh tính tại một cuộc tụ tập trái phép“. Ông Araghchi cho biết thêm Đại sứ Macaire đã được trả tự do 15 phút sau khi xác nhận danh tính.

Tối 11/1, các sinh viên đã tụ tập trước Đại học Amir Kabir ở Tehran để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Ukraine mà Iran thừa nhận bắn nhầm.

Truyền thông Iran cho biết lễ tưởng niệm đã biến thành một cuộc biểu tình quá khích, buộc cảnh sát phải giải tán đám đông sinh viên hô những khẩu hiệu cực đoan.

Theo hãng tin Mehr của Iran, Đại sứ Anh Macaire đã bị bắt với cáo buộc dính líu tới "việc kích động những hành vi đáng ngờ" tại sự kiện này.

Về phần mình, Đại sứ Anh Macaire đã phủ nhận việc ông tham gia cuộc biểu tình bùng phát tại lễ tưởng niệm.

Tuyên bố trên Twitter, nhà ngoại giao Anh khẳng định có thể xác nhận việc ông không tham gia bất cứ cuộc biểu tình nào, đồng thời cho ông đã bị bắt giữ nửa tiếng đồng hồ sau khi rời khu vực trên. Ông Macaire tuyên bố việc bắt giữ các nhà ngoại giao là hành động phi pháp ở tất cả các nước.

Liên quan đến sự việc này, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận việc ông Macaire bị bắt giam trong thời gian ngắn ở thủ đô Tehran ngày 11/1, cho rằng điều này vi phạm luật pháp quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục