Iraq sắp đạt được thỏa thuận nối lại hoạt động sản xuất dầu tại Khu vực người Kurd

08:20' - 13/11/2023
BNEWS Iraq dự kiến đạt được thỏa thuận với Chính quyền Khu tự trị người Kurd (KRG) ở Iraq và các công ty dầu mỏ nước ngoài để nối lại hoạt động sản xuất dầu thô ở các mỏ dầu ở nước này trong 3 ngày tới.

Phát biểu trước báo giới ngày 12/11 trong chuyến thăm tới Erbil, thủ phủ của Khu tự trị người Kurd ở Iraq, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani cho biết Iraq đã đạt được "sự hiểu biết" với Thổ Nhĩ Kỳ về việc tiếp tục xuất khẩu dầu thô từ miền Bắc Iraq thông qua đường ống dẫn dầu Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Hồi cuối tháng 3/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng vận chuyển khoảng 450.000 thùng dầu thô/ngày được sản xuất tại miền Bắc Iraq thông qua đường ống dẫn từ khu vực biên giới Fish-Khabur đến cảng Ceyhan, sau khi Iraq thắng một vụ kiện kéo dài với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tòa Trọng tài của Phòng Thương mại quốc tế (ICC) đã ra phán quyết có lợi cho Baghdad, nói rằng Ankara đã vi phạm thỏa thuận năm 1973 khi cho phép người Kurd bơm dầu mà không có sự đồng ý của Chính phủ Iraq. Phán quyết của Tòa Trọng tài yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải bồi thường thiệt hại khoảng 1,5 tỷ USD cho Iraq do KRG xuất khẩu trái phép dầu thô trong giai đoạn 2014-2018. Kể từ đó, không có thùng dầu thô nào ở miền Bắc Iraq được xuất khẩu.

Ông Ghani và các quan chức của Bộ Dầu mỏ Iraq ngày 12/11 đã có cuộc họp với đại diện của Bộ Tài nguyên Thiên nhiên thuộc KRG để tìm cách giải quyết mọi vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu ở miền Bắc Iraq.

Ông Ghani nói thêm: "Chúng tôi bước đầu đã thống nhất với đại diện của KRG và các công ty về việc điều chỉnh các hợp đồng hiện có của họ cho phù hợp với Hiến pháp Iraq. Chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận trong vòng 3 ngày tới".

Cuộc họp trên diễn ra sau khi các quan chức dầu mỏ của Chính phủ Liên bang Iraq gặp gỡ đại diện của Hiệp hội Công nghiệp Dầu mỏ Khu vực người Kurd hôm 8/11 để thảo luận về khả năng nối lại hoạt động vận chuyển dầu thô qua đường ống tới Thổ Nhĩ Kỳ. Các thành viên Hiệp hội bao gồm các công ty dầu khí quốc tế có lợi ích trực tiếp hoặc gián tiếp trong các hợp đồng khai thác dầu hoặc khí đốt ở Khu vực người Kurd của Iraq.

Nhiều công ty đã phải ngừng sản xuất do đường ống dẫn dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hoạt động. Điều này đã gây thiệt hại nghiêm trọng khi nhiều nhân viên bị sa thải do các nhà sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng, trong khi KRG không thể chi trả đầy đủ tiền lương và thanh toán các chi phí dịch vụ xã hội.

Theo ước tính của Hiệp hội Công nghiệp Dầu mỏ Khu vực người Kurd, dầu mỏ chiếm 80% thu nhập của Khu vực người Kurd. Còn số liệu của KRG, giá trị xuất khẩu dầu thô của miền Bắc Iraq đạt trung bình 733 triệu USD mỗi tháng trong quý I/2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục