Iraq và một số nước Trung Đông đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ

19:47' - 31/05/2016
BNEWS Baghdad đang cùng với các nhà sản xuất dầu mỏ Trung Đông khác tích cực mở rộng thị phần trước thềm cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), dự kiến diễn ra trong tuần này.
Iraq và một số nước Trung Đông đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ. Ảnh: theaustralian.com.au

Iraq, nhà sản xuất dầu mỏ nhiều thứ hai của OPEC, sẽ cung cấp thêm 5 triệu thùng dầu thô cho các đối tác của họ trong tháng 6/2016. Nước này đã đặt mục tiêu nâng lượng xuất khẩu mặt hàng này từ các kho cảng phía Nam lên 3,47 triệu thùng/ngày vào tháng Sáu.

Trong khi đó, các nước khác trong khu vực Trung Đông gồm Saudi Arabia, Kuwait, Iran và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng có kế hoạch tăng nguồn cung trong quý III năm nay.

Việc giá dầu phục hồi từ mức “đáy” của 12 năm lên khoảng 50 USD/thùng trong thời gian gần đây, cùng với sự ganh đua trên thị trường dầu mỏ giữa Saudi Arabia và Iran đã làm giảm khả năng OPEC sẽ đưa ra các biện pháp kiềm chế nguồn cung tại cuộc họp ngày 2/6.

Việc các nước đẩy mạnh xuất khẩu “vàng đen” tuy có thể giúp bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng và gián đoạn nguồn cung tại một số khu vực, song động thái đó cũng có nguy cơ làm chậm quá trính tái cân bằng thị trường năng lượng toàn cầu, hiện vẫn đang ở trong tình trạng dư thừa.

Công ty Tiếp thị Dầu mỏ Iraq (SOMO) dự định xuất thêm 5 triệu thùng dầu vào tháng Sáu cho các khách hàng gồm PetroChina của Trung Quốc, Eni của Italy và Lukoil của Nga. Iraq đang muốn tăng sản lượng thêm 30% vào năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục