Anh có thể áp dụng cùng mức thuế nhập khẩu như EU hậu Brexit

12:04' - 20/02/2018
BNEWS Theo bà Danuta Hubner, thành viên của Ba Lan trong Nghị viện EU phụ trách vấn đề Brexit, một thỏa thuận về hải quan hậu Brexit có thể bắt đầu với việc Anh áp dụng cùng mức thuế nhập khẩu như EU.
Anh có thể áp dụng cùng mức thuế nhập khẩu như EU hậu Brexit. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo bà Danuta Hubner, một thành viên của Ba Lan trong Nghị viện châu Âu, phụ trách vấn đề Brexit, tức việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), một thỏa thuận về hải quan hậu Brexit có thể bắt đầu với việc Anh áp dụng cùng mức thuế nhập khẩu như EU.

EU đang chờ Anh định hình mối quan hệ trong tương lai với 27 nước EU còn lại, khi một trong những vấn đề chính trị nhạy cảm nhất là làm cách nào tránh được vấn đề biên giới với CH Ireland. Thủ tướng Anh Theresa May, với dự kiến sẽ công bố kế hoạch liên quan trong những tuần tới, muốn ra khỏi thị trường chung châu Âu và liên minh hải quan của khối. Tuy nhiên, EU nói điều này sẽ dẫn tới việc kiểm soát biên giới giữa CH Ireland và Bắc Ireland thuộc Anh.

Trong khi liên minh hải quan của EU cho phép các nước thành viên giao dịch hàng hóa tự do và miễn thuế, một liên minh hải quan với một nước bên ngoài khối cho phép sử dụng các rào cản thương mại phi thuế quan như hạn ngạch hay tiêu chuẩn pháp lý và do đó, vẫn đòi hỏi việc kiểm soát biên giới. EU đã có một liên minh hải quan như vậy với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Hubner nói một sự điều chỉnh pháp lý đầy đủ sẽ cho phép tránh vấn đề biên giới nhưng vấn đề là phải tìm kiếm giải pháp. Bà cho rằng nếu có một liên minh hải quan với EU sẽ có chuyện kiểm soát biên giới, còn về vấn đề an toàn thực phẩm ở EU sẽ không thể tránh được việc kiểm soát nếu một quốc gia không nằm trong khối.

Bà Hubner cho rằng Anh có thể bắt đầu trong việc giải quyết chúng bằng việc duy trì thuế nhập khẩu hàng hóa như EU. Theo bà, bất kỳ một thỏa thuận nào đều cần đảm bảo rằng Anh sẽ không đi chệch các quy định thuế quan của EU và một cơ chế giám sát thực hiện, cho phép EU phản ứng nhanh để bảo vệ thị trường trong trường hợp có tranh cãi.

Theo bà Hubner, nếu Anh ra khỏi EU vào ngày 29/3/2019 mà không đạt thỏa thuận, sẽ có sự gián đoạn trong các lĩnh vực hàng không, ô tô, hóa chất và tài chính, khi các cơ chế hoạt động hiện nay và các khung pháp lý sẽ bị vô hiệu. Bà cho rằng cần phải tránh kịch bản xấu này và không thể để lãng phí một phút nào trong việc giải quyết các vấn đề đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục