Israel mở thầu xây dựng nhà máy lọc nước biển thứ 6

08:49' - 31/07/2021
BNEWS Israel mới đây đã mở gói thầu xây dựng nhà máy lọc nước biển thứ 6 ở khu vực Tây Galilee, có khả năng khử mặn 100 triệu mét khối nước biển mỗi năm.

Phóng viên TTXVN tại Israel dẫn thông báo của Bộ Tài chính và Bộ Năng lượng nước này cho hay đến nay đã có 3 hồ sơ đấu thầu được nộp lên, gồm công ty công nghệ IDE, tập đoàn Giải pháp Môi trường GES và tập đoàn A4, đều của Israel.

Dự án trị giá khoảng 1 tỷ Shekel (310 triệu USD) này nhằm mục tiêu cung cấp nước ngọt và cải thiện nguồn cấp nước cho vùng Haifa, Tây Galilee và Thượng Galilee.

Thông báo chung của 2 bộ trên cho hay "thông tin đấu thầu được công khai theo quyết định của chính phủ năm 2018 về việc tăng lượng nước được khử mặn.

Kế hoạch xây dựng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025 và sẽ được kết nối với các nhà máy khử mặn hiện nay tại Ashkelon, Ashdod, Palmachim, Hadera và Sorek".

Dự án xây dựng nhà máy khử nước biển này sẽ được thực hiện theo mô hình đối tác công-tư (PPP).

Công ty trúng thầu sẽ chịu trách nhiệm lên kế hoạch, đầu tư tài chính, xây dựng và sẽ vận hành nhà máy trong 25 năm. Sau thời gian này, nhà nước sẽ tiếp quản nhà máy.

Nhà máy Tây Galilee có khả năng xử lý ‎ít nhất 100 triệu mét khối nước biển mỗi năm và giúp nâng tổng khối lượng khử mặn của Israel lên 885 triệu mét khối/năm, có thể bảo đảm nhu cầu nước ngọt của 85-90% hộ gia đình và nước ngọt cho công nghiệp tại nước này.

Dự án xây dựng nhà máy khử mặn thứ 6 của Israel đã được Ủy ban Cơ sở Hạ tầng Quốc gia Israel thông qua tháng 12/2019, sau kế hoạch tổng thể được chính phủ đưa ra năm 2018. Đây cũng là nhà máy khử nước biển đầu tiên tại khu vực phía Bắc của Israel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục