Italy bắt buộc sử dụng thẻ xanh COVID-19 tại nơi làm việc

07:57' - 17/09/2021
BNEWS Ngày 16/9, chính phủ Italy đã phê chuẩn sắc lệnh mới, bắt buộc tất cả các nhân viên công vụ và những người lao động trong khu vực tư nhân phải có thẻ xanh COVID-19.

Ngày 16/9, chính phủ Italy đã phê chuẩn sắc lệnh mới, bắt buộc tất cả các nhân viên công vụ và những người lao động trong khu vực tư nhân phải có thẻ xanh COVID-19, khi chính phủ đang tìm cách thuyết phục mọi người tiêm chủng và làm giảm khả năng lây lan ở một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, các quy định mới, sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10, yêu cầu tất cả những người lao động phải xuất trình thẻ xanh, bằng chứng về việc người đó đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc phục hồi sau khi mắc COVID-19, tại nơi làm việc.

Bất kỳ người lao động nào không xuất trình được thẻ xanh sẽ bị đình chỉ làm việc không lương, nhưng không thể bị sa thải.

Những người phớt lờ sắc lệnh trên và đi làm sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt từ 600-1.500 euro (705-1.175 USD).

Yêu cầu thẻ xanh đã được áp dụng cho người lao đông trong một số ngành tại Italy.

Từ ngày 1/9, giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh phải trình thẻ xanh khi vào khuôn viên trường học, trước khi mở rộng yêu cầu vào ngày 9/9 đối với nhân viên của các công ty dọn dẹp và phục vụ làm việc trong trường học và trường đại học, cũng như các nhân viên bên ngoài trong lĩnh vực y tế.

Từ tháng 4/2021, Italy đã có quy định buộc những người làm việc trong các cơ sở y tế, cả nhà nước lẫn tư nhân, bao gồm cả tại các hiệu thuốc và văn phòng bác sĩ, phải tiêm vaccine phòng COVID-19.

Các bộ trưởng trong chính phủ Italy cho rằng việc sử dụng thẻ xanh là giải pháp duy nhất để tránh phải khôi phục các biện pháp giãn cách như đóng cửa kinh doanh và hạn chế đi lại.

Italy là quốc gia có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ hai ở châu Âu sau Anh, với hơn 130.000 người kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Khoảng 74% dân số 60 triệu người của nước này đã tiêm ít nhất một mũi COVID-19 và 68% được tiêm chủng đầy đủ, ngang mức với các nước EU khác.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine, tổ chức y tế Gimbe của Italy tuyên bố trong một báo cáo ngày 16/9 rằng hầu như tất cả những bệnh nhân COVID-19 hiện đang điều trị tại bệnh viện đều chưa được tiêm chủng.

Báo cáo cho biết vaccine đã giúp giảm 96,3% ca tử vong, 93,4% số ca nhập viện và 95,7% số ca nhập viện chăm sóc đặc biệt tại Italy.

Mặc dù một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã yêu cầu nhân viên y tế của họ phải tiêm vaccine, nhưng chưa có quốc gia nào quy định thẻ xanh trở thành bắt buộc đối với tất cả những người lao động như Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục