Italy cam kết bảo vệ Hiệp ước Schengen

18:43' - 31/01/2016
BNEWS Thủ tướng Italy Matteo Renzi ngày 30/1 lên tiếng cáo buộc những người muốn phá hỏng thỏa ước Schengen là đang muốn phá hủy châu Âu và cam kết Italy sẽ không để điều đó xảy ra.
Người di cư từ Syria tại biên giới Macedonia và Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Ông Renzi có phát biểu trên một ngày sau cuộc gặp với người đồng cấp Đức Angela Merkel về cuộc khủng hoảng người di cư mà đang đe dọa đẩy Hiệp ước Schengen về đi lại tự do đến chỗ bị hủy bỏ.

Kể từ đầu năm nay, các nước châu Âu đã thực hiện một loạt các biện pháp kiểm soát biên giới trong nỗ lực ngăn chặn dòng người tị nạn trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người di cư đã đưa đến những cảnh báo về số phận của Liên minh châu Âu (EU).

Trong những tháng cuối năm 2015, sáu trong số 26 nước thuộc khu vực đi lại tự do Schengen đã tái thiết lập việc kiểm soát biên giới tạm thời, nhưng không đóng cửa biên giới hoàn toàn.

Đó không phải là vấn đề duy nhất đe dọa EU. Một vấn đề khác là nước Anh đang chuẩn bị tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc tiếp tục ở lại hay ra khỏi EU. Các chuyên gia cảnh báo sự ra đi của nước Anh có thể khiến EU tan rã.

Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni tuần qua đã kêu gọi một cuộc họp khẩn giữa sáu nước sáng lập EU là Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Luxembourg và Hà Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục