Italy cân nhắc kiện hãng Pfizer

14:54' - 22/01/2021
BNEWS Nhà chức trách Italy cảnh báo việc chậm trễ phân phối vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới chiến dịch tiêm chủng của Italy trong thời gian ngắn.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Italy, tính đến hết ngày 21/1, hơn 1,28 triệu người ở Italy đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, trong đó có 25.066 người đã được tiêm đủ hai liều.

Công tác tiêm phòng đã được triển khai đối với 82,3% trong tổng số 1.558.635 liều vaccine mà Italy đã tiếp nhận, hầu hết trong số đó là vaccine do hãng dược phẩm Pfizer cung cấp.

Tuy nhiên, hãng này gần đây thông báo rằng tiến độ chuyển giao vaccine tới các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ chậm lại do một số lý do khách quan.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Ủy viên đặc biệt của Italy về Tình trạng khẩn cấp do COVID-19 - ông Domenico Arcuri cho biết: “Chúng tôi đã được Pfizer thông báo về việc sẽ tiếp nhận lượng vaccine ít hơn 20% vào tuần tới".

Ông Arcuri cho biết nước này đã bị cắt giảm 29% nguồn cung vaccine từ Pfizer vào tuần trước, đồng thời nhấn mạnh rằng sự chậm trễ trong công tác chuyển giao này gây tác động rõ ràng đến kế hoạch tiêm chủng vào thời điểm một số người bắt đầu cần tiêm mũi thứ hai bắt buộc (21 ngày sau mũi đầu tiên).

Theo ông Arcuri, ở thời điểm trước ngày 16/1, nước này triển khai tiêm cho trung bình 80.000 người/ngày, song sau ngày này, con số này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 28.000 người.

Ông Domenico Arcuri cho biết Chính phủ Italy đang xem xét theo đuổi hành động pháp lý đối với Pfizer vì động thái đơn phương của hãng này. Trong khi đó, Pfizer hồi đầu tháng này cam kết việc giao hàng tới EU sẽ trở lại bình thường bắt đầu từ tuần 25-30/1.

Loại vaccine thứ hai được Chính phủ Italy cấp phép sử dụng là vaccine do hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) bào chế. Tính đến nay, đã có khoảng 46.800 liều vaccine này được phân phối tại Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục