Italy có thể quốc hữu hóa nhà máy lọc dầu của doanh nghiệp Nga

16:23' - 27/04/2022
BNEWS Italy đang xem xét quốc hữu hóa tạm thời nhà máy lọc dầu ISAB thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ Lukoil (Nga) nếu các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với lĩnh vực dầu mỏ của Nga.

Theo hai nguồn tin chính phủ, Bộ trưởng Công nghiệp Italy Giancarlo Giorgetti có kế hoạch đưa việc quốc hữu hóa ISAB như một lựa chọn trong cuộc họp nội các ngày 27/4.

ISAB, nhà máy lọc dầu lớn nhất của Italy tính theo công suất, đã từng mua 30-40% nguyên liệu đầu vào từ Nga, phần còn lại đến từ các thị trường quốc tế.

Nhưng một trong những tác động của việc Nga xâm lược Ukraine là ISAB buộc phải nhập gần như toàn bộ dầu thô từ Lukoil vì các ngân hàng quốc tế không còn cung cấp tín dụng cho họ. Lukoil hiện không bị trừng phạt.

Phó Tổng Giám đốc ISAB, ông Claudio Geraci nói: “Vì chúng tôi không được cung cấp tín dụng ở cấp độ quốc tế, chúng tôi không thể mua dầu thô từ nơi khác”. Nhà máy lọc dầu ISAB sử dụng khoảng 1.000 công nhân, thuộc sở hữu của tập đoàn cung cấp và thương mại Litasco SA có trụ sở tại Thụy Sỹ.

Với việc châu Âu phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga, lục địa già vẫn còn chia rẽ về vấn đề lệnh cấm dầu mỏ Nga.

Ukraine, Ba Lan và Lithuanian nằm trong số các quốc gia ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, trong khi Đức và Hungary (Hung-ga-ri) phản đối lệnh cấm vận ngay lập tức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục