Italy dự kiến bơm 6,5 tỷ euro để giải cứu ngân hàng BMPS

08:01' - 28/12/2016
BNEWS Ngoài khoản cứu trợ 6,5 tỷ euro của chính phủ Italy, trái phiếu lệ thuộc do các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ tại BMPS dự kiến cũng sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu nhằm huy động thêm từ 2-2,3 tỷ euro.
Italy dự kiến bơm 6,5 tỷ euro để giải cứu ngân hàng BMPS. Ảnh: EPA/MATTIA SEDDA

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Chính phủ Italy dự kiến sẽ cung cấp khoản cứu trợ 6,5 tỷ euro cho ngân hàng Banca Monte dei Paschi di Siena (BMPS) sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết BMPS cần một khoản vốn mới lên tới 8,8 tỷ euro, nhiều hơn so với mức ước tính 5 tỷ euro trước đó của ngân hàng này.

Theo ECB, nguyên nhân khiến BMPS, ngân hàng lớn thứ ba Italy, phải cần thêm khoản vốn mới 8,8 tỷ euro là do khả năng thanh toán của BMPS đã “bị xuống cấp nhanh chóng” trong một tháng qua, từ 30/11 đến 21/12.

Ngoài khoản cứu trợ 6,5 tỷ euro của chính phủ, trái phiếu lệ thuộc do các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ tại ngân hàng này dự kiến cũng sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu nhằm mục đích huy động thêm khoản vốn từ 2-2,3 tỷ euro.

Chính phủ trung tả của tân Thủ tướng Paolo Gentiloni hồi tuần trước đã thông qua một khoản cứu trợ cho BMPS song không công bố số liệu cụ thể. Tuy nhiên, động thái này đang vấp phải khó khăn trong bối cảnh Chính phủ Gentiloni đang phải chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới trong vòng 15 tháng tới.

Trước đó, ngày 20/12, Chính phủ Gentiloni cũng đã giành được sự ủng hộ của Quốc hội lưỡng viện về việc nâng mức nợ công của nước này thêm 20 tỷ euro trong trường hợp nhà nước có thể phải can thiệp nhằm giải cứu các ngân hàng đang gặp rắc rối. Tổng nợ xấu của hệ thống ngân hàng Italy hiện khoảng 360 tỷ euro./. 

>>> Ngân hàng lâu đời nhất thế giới được "giải cứu"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục