Italy: Lãnh đạo đảng FdI cam kết đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu

10:08' - 03/10/2022
BNEWS Lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI) Giorgia Meloni, đã tuyên bố đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu trong việc giải quyết vấn đề chi phí năng lượng tăng cao.

Ngày 2/10, lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI) Giorgia Meloni, người nhiều khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Italy, đã tuyên bố đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu trong việc giải quyết vấn đề chi phí năng lượng tăng cao.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, tuyên bố trên được bà Meloni đưa ra tại một hội chợ nông nghiệp ở thành phố Milan sau khi tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho tập đoàn Eni của Italy ngày 1/10 do vấn đề vận chuyển qua Áo.

Đây là lần đầu tiên bà Meloni xuất hiện trước công chúng kể từ khi FdI giành được đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 25/9 vừa qua.

Trước đó, bà đã có một tuần họp kín với các đồng minh và chính phủ sắp mãn nhiệm, thảo luận vấn đề chi phí năng lượng tăng cao và phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) sau khi Đức tuyên bố sẽ chi 200 tỷ euro (195 tỷ USD) để hỗ trợ người tiêu dùng đồng thời bày tỏ phản đối kế hoạch giới hạn giá khí đốt chung của khối.

Phát biểu tại hội chợ ở Milan, bà Meloni khẳng định sẽ đưa ra một chiến lược “sáng suốt” để bảo vệ lợi ích quốc gia nhằm đi đến các giải pháp chung. Bà cũng cam kết bảo vệ ngành công nghiệp và nông nghiệp của Italy khỏi những tác động của giá năng lượng leo thang, cũng như đại dịch COVID-19 và đợt nắng nóng kỷ lục gây thiệt hại mùa màng vào mùa Hè vừa qua.

Lãnh đạo FdI khẳng định ưu tiên hàng đầu của bà là bảo vệ thương hiệu nông sản “Made in Italy” và chuỗi cung ứng của Italy để giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Italy đã chi 60 tỷ euro kể từ năm ngoái để hỗ trợ các hộ gia đình và ngành công nghiệp nước này đối phó với giá năng lượng tăng cao. Tuy nhiên, Hiệp hội Nông nghiệp Italy Coldiretti cho biết các biện pháp hỗ trợ nông dân chủ yếu là ưu đãi tín dụng thuế chứ không phải hỗ trợ thanh toán hóa đơn tiền điện - vốn đã tăng 500% kể từ năm ngoái - hoặc chi phí phân bón vốn đã tăng 170%.

Chính phủ sắp mãn nhiệm của Thủ tướng Mario Draghi đã từ chối vay mượn thêm để thực hiện một gói viện trợ lớn hơn, với lý do nợ công của Italy đang ở mức cao. Italy đang kêu gọi EU áp giá trần đối với khí đốt nhập khẩu của Nga nhưng một số quốc gia, trong đó có Đức, không ủng hộ do lo ngại động thái này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục