Italy sẵn sàng tài trợ 40% kế hoạch đầu tư của Intel

07:47' - 23/03/2022
BNEWS Italy sẵn sàng tài trợ 40% tổng vốn đầu tư của tập đoàn Intel để xây dựng một nhà máy đóng gói và lắp ráp chip tại nước này, trị giá ban đầu 5 tỷ USD, nhưng dự kiến sẽ tăng lên theo thời gian.

Hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết, kế hoạch của chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi cho thấy việc một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng đưa ra các điều khoản cạnh tranh để kêu gọi Intel và các nhà sản xuất chip khác đầu tư vào khu vực có chi phí lao động và sản xuất cao hơn ở châu Á này.

 

Tuần trước, Intel đã đưa ra những chi tiết đầu tiên của đợt đầu tư 88 tỷ USD trên khắp châu Âu, khu vực đang nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu chip từ châu Á và giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung đã hạn chế sản lượng trong ngành sản xuất ô tô chiến lược của khu vực.
Kế hoạch trên, với chi phí ban đầu là 33 tỷ euro (36,4 tỷ USD), tập trung xây dựng một khu phức hợp sản xuất chip mới khổng lồ ở Đức, và bao gồm một nhà máy đóng gói và lắp ráp tiên tiến ở Italy với vốn đầu tư lên tới 4,5 tỷ euro.

Cơ sở tại Italy, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025-2027, sẽ tạo ra khoảng 1.500 việc làm trực tiếp và thêm 3.500 việc làm giữa các nhà cung cấp và đối tác.
Hai nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết, việc cung cấp 40% tổng vốn đầu tư của Intel tại Italy sẽ khiến nước này có sức cạnh tranh với các khoản đầu tư tương tự mà nhà sản xuất chip này đã thực hiện ở các khu vực khác như châu Á.

Chính phủ Italy đang đàm phán với EU, do EU sẽ phải bật đèn xanh cho các khoản viện trợ nhà nước mà các quốc gia thành viên cung cấp cho Intel. Nguồn tin cho biết rằng "cuối cùng Brussels sẽ quyết định tỷ lệ tài trợ là bao nhiêu, nhưng tôi nghĩ Italy sẽ đóng góp 30-40% tổng vốn đầu tư, có thể là gần 40%".
Intel từ chối đưa ra ý kiến về các chi tiết cụ thể của thỏa thuận, nhưng nhắc lại rằng họ cùng với Italy đang đặt mục tiêu biến nhà máy theo kế hoạch trở thành cơ sở đầu tiên thuộc loại hình này ở EU.
Hiện vẫn chưa rõ Italy tài trợ cho đề xuất trên bằng cách nào. Cho đến nay, Rome đã dành 4,15 tỷ euro từ nay đến năm 2030 để thu hút các nhà sản xuất chip và đầu tư vào các ứng dụng công nghiệp mới của công nghệ sáng tạo.

Để đạt được thỏa thuận với Intel, họ đang dựa vào các quy tắc tài trợ mới cho các cơ sở bán dẫn sáng tạo được Ủy ban châu Âu công bố tháng trước theo Đạo luật Chips.
Brussels đã dành thêm 15 tỷ euro đầu tư công và tư từ nay đến năm 2030, bên cạnh 30 tỷ euro đầu tư công đã được lên kế hoạch từ Quỹ NextGenerationEU, Horizon Europe và ngân sách quốc gia.
Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger tuần trước cho biết EU có thể giúp “san bằng sân chơi” về mặt chi phí với châu Á, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Ông Gelsinger cho biết Intel muốn dành số tiền còn lại từ khoản đầu tư 80 tỷ euro theo kế hoạch trong 10 năm tới để xây dựng địa điểm hoàn chỉnh ở Đức và phát triển thêm các cơ sở ở các nước khác bao gồm cả Italy.
Nguồn tin cho biết thêm rằng Chính phủ Italy đang đặt mục tiêu thuyết phục Intel dần tăng gấp đôi khoản đầu tư của họ vào nước này, từ 4,5 tỷ euro ban đầu.

Rome đã xác định được 5 địa điểm, nơi Intel có thể xây dựng cơ sở đóng gói và lắp ráp tiên tiến mới ở các vùng Lombardy, Piedmont, Veneto, Apulia và Sicily./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục