J.P.Morgan: Apple sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình phong tỏa tại Thâm Quyến

21:30' - 15/03/2022
BNEWS Hoạt động sản xuất điện thoại iPhone của Apple Inc sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi một trong những nhà cung cấp lớn nhất của “ông lớn” này là Foxconn đã tạm dừng hoạt động tại Thâm Quyến.

Các chuyên gia phân tích của công ty dịch vụ tài chính J.P. Morgan nhận định hoạt động sản xuất điện thoại iPhone của Apple Inc sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi một trong những nhà cung cấp lớn nhất của “ông lớn” này là Foxconn đã tạm dừng hoạt động tại Thâm Quyến do lệnh phong tỏa mới tại đây.

Sau khi Chính phủ Trung Quốc phong tỏa Thâm Quyến và một số khu vực khác để ngăn chặn đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất tại nước này trong vòng hai năm qua, Foxconn cho biết đã đình chỉ hoạt động tại thành phố này cho đến khi có thông báo mới và sẽ triển khai các kế hoạch dự phòng để giảm sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất.

Chuyên gia phân tích Gokul Hariharan tin rằng lệnh phong tỏa tại Thâm Quyến sẽ chỉ có tác động hạn chế đối với hoạt động sản xuất iPhone, tối đa ở mức 10% sản lượng iPhone trên toàn cầu), do hiện giờ là mùa thấp điểm và Thâm Quyến chỉ có tầm ảnh hưởng nhỏ đến hoạt động sản xuất. J.P.Morgan cho biết vùng Thâm Quyến chỉ chiếm chưa đến 20% tổng năng lực sản xuất iPhone của Foxconn, khi đại đa số các nhà máy lắp ráp đều nằm ở trung tâm công nghiệp và vận tải Trịnh Châu.

Foxconn có hai cơ sở chính ở Thâm Quyến. Công ty có trụ sở tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết thêm họ đã "điều chỉnh" dây chuyền sản xuất sang các địa điểm khác để giảm thiểu tác động có thể xảy ra từ sự gián đoạn. Song Foxconn không nêu chi tiết về các địa điểm này.

J.P.Morgan cho rằng tình trạng phong tỏa ở Thâm Quyến, vốn được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, sẽ không tác động nhiều đến hoạt động sản xuất bán dẫn, nhưng nguồn cung màn hình LCD trên toàn cầu có thể bị ảnh hưởng.

Thâm Quyến, có vị trí địa lý gần với Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), là nơi đặt trụ sở của những “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc như Tencent và Huawei. Tuy nhiên, thành phố này đã bị áp đặt một lệnh phong tỏa kéo dài một tuần bắt đầu từ thứ Hai (14/3), sau khi ghi nhận 66 trường hợp mắc COVID-19 vào thứ Bảy tuần trước (12/3).

Tại Thâm Quyến, tất cả các doanh nghiệp - trừ những doanh nghiệp được coi là thiết yếu hoặc tham gia cung cấp cho Hong Kong - đã phải tạm ngừng hoạt động hoặc thực hiện các chính sách làm việc tại nhà. Nhiều nhà máy tại Trung Quốc, trong đó có các nhà máy của Toyota và Volkswagen, đã phải tạm dừng hoạt động do các biện pháp hạn chế của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục