JCER: GDP thực tế của Nhật Bản tăng 2,7% trong tháng 6/2020

13:40' - 12/08/2020
BNEWS Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) ước tính nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đạt tốc độ tăng trưởng thực tế 2,7% trong tháng 6/2020, nhờ các biện pháp hạn chế kinh doanh được nới lỏng.

Theo JCER, nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản đã nối lại hoạt động sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ. Chi tiêu vốn đã tăng 2,8% trong tháng 6/2020, trong khi chi tiêu dùng cá nhân cũng tăng 2,7%.

Trước đó, đa số các chuyên gia kinh tế đều dự báo quý II/2020 sẽ là một trong những quý tồi tệ nhất đối với nền kinh tế nước này.

Kết quả thăm dò mới nhất của Jiji Press, với sự tham gia của 12 nhóm chuyên gia cố vấn, cho thấy GDP thực tế quý II/2020 của Nhật Bản được dự báo giảm 27% so với quý trước đó.

Nếu dự báo này là đúng, đây sẽ là mức sụt giảm lớn nhất của nền kinh tế này kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự sụt giảm mạnh này là do tình trạng khẩn cấp mà chính phủ áp dụng trong thời gian từ ngày 7/4 đến 25/5 đã khiến nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động, trong khi người dân hạn chế đi lại.

Điều này khiến chi tiêu dùng cá nhân - một trong những nhân tố chủ chốt cấu thành nên GDP - sụt giảm mạnh, với mức sụt giảm theo dự báo của 12 nhóm chuyên gia này là 7%. Đây sẽ là quý thứ ba liên tiếp chi tiêu dùng cá nhân ở Nhật Bản giảm.

Mặc dù vậy, đa số các chuyên gia phân tích dự báo nếu Thủ tướng Abe không tái ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời gian tới, kinh tế nước này có thể sẽ bắt đầu hồi phục trong các quý tới.

Theo dự kiến, Văn phòng Nội các Nhật Bản sẽ công bố báo cáo sơ bộ về tình hình kinh tế quý II/2020 vào ngày 17/8 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục