JPMorgan: Nhóm cổ phiếu “tăng trưởng” vẫn không hề rẻ bất chấp đợt lao dốc gần đây

13:37' - 22/02/2022
BNEWS JPMorgan: Nhóm cổ phiếu “tăng trưởng” vẫn không hề rẻ bất chấp đợt lao dốc gần đây
Một báo cáo ngắn do các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Mỹ JPMorgan công bố hôm 21/2 cảnh báo rằng các cổ phiếu tăng trưởng do nhóm công nghệ thống trị vẫn không hề rẻ hơn, bất chấp một số đợt giảm mạnh trong sáu tháng qua.

Nhóm các công ty công nghệ hàng đầu - còn được gọi là FAANG - đã chứng kiến một số mức tăng giá ghi nhận trong giai đoạn COVID-19 hoành hành của họ bị xóa sạch trong năm nay. Theo đó, cổ phiếu Facebook đã giảm 38%, Apple mất 5,7%, Amazon lùi 8,5% và Netflix và Google lần lượt giảm 35% và 10%.

 
Các nhà phân tích của JPMorgan ước tính rằng ngay cả cổ phiếu của những công ty công nghệ chưa tạo ra lợi nhuận đã mất trung bình 30% giá trị kể từ mức đỉnh hồi tháng 9/2021. Vào cùng giai đoạn, các công ty công nghệ tài chính (fintech) tập trung vào các ứng dụng và công cụ tài chính có sử dụng công nghệ cao đã giảm tới 40%.

Báo cáo của JPMorgan cho hay khi các cổ phiếu tăng trưởng suy yếu vào giai đoạn gần đây, chúng đã giảm giá nhưng vẫn chưa hoàn toàn rẻ. Họ đồng thời cho biết thêm cổ phiếu ngành ngân hàng và cổ phiếu liên quan đến thị trường hàng hóa - tuy đã tăng giá trong năm 2022 do sự leo thang về giá dầu, giá kim loại hoặc triển vọng lãi suất - song chúng vẫn còn rất rẻ.

Việc lãi suất được hạ xuống mức thấp kỷ lục trong nhiều năm đã thúc đẩy đợt tăng giá của cổ phiếu công nghệ. Nhưng với lãi suất đang dần tăng trở lại, sức hấp dẫn của các cổ phiếu công nghệ vốn được định giá cao sẽ trở nên mờ nhạt hơn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt nếu quỹ đạo tăng trưởng của chúng thay đổi.

Nhiều khả năng, lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu tăng trưởng có thể không còn đặc biệt cao nữa, mặc dù nhóm này vẫn còn động lực lớn từ chi phí đi vay trên thị trường trái phiếu - vốn đã tăng vọt trong năm nay do các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới đang “rục rịch” chuẩn bị cho việc tăng lãi suất.

JPMorgan nhận định lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong suốt năm nay. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư này, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ tăng từ mức 1,92% ở hiện tại lên 2,35% vào cuối năm 2022, trong khi lợi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của Đức tiến từ 0,2% lên 0,5% vào cùng giai đoạn .

Ngoài ra, nhóm phân tích của JPMorgan cũng lưu ý rằng căng thẳng gia tăng giữa Nga và các cường quốc phương Tây về vấn đề Ukraine sẽ khó có thể thúc đẩy sự quay trở lại của các mã cổ phiếu thuộc các tên tuổi công nghệ lớn, vốn đã tạo nên danh tiếng như một kênh “trú ẩn an toàn” trong đại dịch.

Báo cáo cũng nêu rằng trong khi căng thẳng địa chính trị có thể gia tăng hơn nữa vào cuối tháng này, JPMorgan không hy vọng tình hình trên sẽ kéo dài và tâm lý thích rủi ro có thể khôi phục vào mùa Xuân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục