KCNA: Triều Tiên chưa nhận được đề nghị chính thức từ Mỹ về cuộc gặp thượng đỉnh lần 3

12:31' - 29/06/2019
BNEWS Triều Tiên đánh giá đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ là "rất thú vị" nhưng vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 29/6, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington về cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa hai nhà lãnh đạo hai quốc gia sau khi Tổng thống Donald Trump chia sẻ trên Twitter về khả năng gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều. 

KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết quốc gia này đánh giá đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ là "rất thú vị" nhưng vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington.

Ông Choe nhận định nếu một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên diễn ra tại ranh giới hai miền Triều Tiên, như những gì Tổng thống Trump vừa chia sẻ, thì đây sẽ là một cơ hội ý nghĩa khác giúp làm sâu sắc thêm quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và cải thiện quan hệ song phương.

Trước đó, trong dòng thông báo đăng trên mạng Twitter, Tổng thống Trump viết: “Sau một vài cuộc gặp quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, tôi sẽ rời Nhật Bản để tới Hàn Quốc (cùng với Tổng thống Moon Jae-in). Trong thời gian ở đó, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc được thông báo này, tôi hy vọng có thể gặp ông ấy ở khu phi quân sự nằm ở biên giới giữa hai nước để bắt tay và và gửi lời chào”.

Nếu Nhà lãnh đạo Triều Tiên chấp nhận lời đề nghị này, đây sẽ là cuộc gặp lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên kể từ cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018. 

Đề nghị bất ngờ trên được đưa ra trong thời điểm quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ. Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào do khác biệt về quan điểm phi hạt nhân hóa cũng như việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, không có nhiều động thái cho thấy hai bên sẵn sàng trở lại đàm phán.

Tuy nhiên, thông tin về việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trao đổi thư trong thời gian qua đã mở ra hy vọng về hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong thời gian tới./.

>>> Triều Tiên sẽ điều chỉnh chiến lược đàm phán với Mỹ ra sao?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục