Kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Mỹ gây lo ngại lạm phát

09:26' - 17/06/2021
BNEWS Theo kết quả một cuộc khảo sát của Đại học Monmouth được công bố ngày 16/6, khoảng 70% những người được hỏi lo ngại rằng kế hoạch chi tiêu của Tổng thống M Joe Biden có thể làm lạm phát gia tăng.

Khảo sát cho thấy, 71% số người được thăm dò ý kiến cảm thấy "lo lắng", với 47% "rất lo lắng" và 24% "có phần lo ngại".

Theo Monmouth, mối quan tâm về vấn đề này cũng khác nhau giữa các đảng phái chính trị. Những người theo quan điểm ôn hòa cho rằng các kế hoạch của Tổng thống Joe Biden sẽ dẫn đến lạm phát theo vòng xoáy.

Đa số thành viên đảng Cộng hòa (93%), độc lập (70%) và Dân chủ (55%) có phần lo ngại về việc giá cả tăng do đề xuất chi tiêu.

Theo truyền thông Mỹ, chính phủ của Tổng thống Biden đã chịu sức ép từ cả hai đảng khi những người "phàn nàn" cho rằng các kế hoạch chi tiêu đầy tham vọng sẽ làm tăng lạm phát.
Ông Larry Summers, một cựu cố vấn kinh tế hàng đầu trong chính phủ của cựu Tổng thống Barack Obama, trong phát biểu tại một diễn đàn của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại vào đầu năm nay nói rằng tất cả các dấu hiệu cho thấy lạm phát bắt đầu bùng phát.

Ông cho biết nguyên nhân là do sự gia tăng gần đây của chi phí nhà ở, giá ô tô đã qua sử dụng và hàng hóa cũng như tình trạng thiếu lao động.
Ngoài ra, cuộc khảo sát tương tự từ Monmouth cho thấy tỷ lệ tín nhiệm đối với Tổng thống Biden đã giảm xuống dưới 50% trong tháng Sáu khi ở mức 48%, trong đó chuyên gia Patrick Murray, Viện thăm dò ý kiến của Đại học Monmouth cho rằng nguyên nhân chính tới từ sự không chắc chắn ngày càng tăng về việc các kế hoạch chi tiêu của ông Biden sẽ được ban hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục