Nâng cao chất lượng hàng Việt để chuẩn hóa sản xuất ngành hàng
Do đó, trong những năm qua thành phố đã không ngừng triển khai nhiều sáng kiến mới quảng bá hàng sản xuất trong nước nhưng đảm bảo tuân thủ các cam kết quốc tế.
Đây là thông tin được cho biết tại tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt” do Sở Công Thương phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng 17/4.
* Xây dựng văn hóa tiêu dùng Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện Cuộc vận động là một chủ trương cần thiết và kịp thời tạo được sự hưởng ứng của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa tiêu dùng.Đặc biệt, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, gắn với Chương trình Bình ổn thị trường của thành phố đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam về mua sắm công, sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng cá nhân.
Ghi nhận trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Cuộc vận động đã thúc đẩy nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc khai thác tốt thị trường nội địa, chú trọng đầu tư cải tiến hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu…Các hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp và xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam trong những chương trình hành động của thành phố thực hiện Cuộc vận động đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực từ thành phố đến các tỉnh, thành khác trong nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với thành phố.
Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai bình ổn thị trường xuyên suốt mỗi năm; không chỉ góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu còn là kênh quan trọng để thực hiện chương trình “Thuốc Việt cho người Việt” với mạng lưới điểm bán, trong đó có 100% nhà thuốc, bệnh viện phủ khắp các quận, huyện. Còn đối với doanh nghiệp, Cuộc vận động tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các doanh nghiệp Thành phố giữ vững niềm tin để tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng; trong đó, các doanh nghiệp có cơ hội tập trung nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định thị trường, đưa hàng Việt từng bước đến với người tiêu dùng. Điển hình, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), tham gia có hiệu quả việc bình ổn mặt hàng sữa nội; Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) bảo đảm nguồn thực phẩm đủ - sạch - an toàn, đủ sức phục vụ nhu cầu trong nước; Liên hiệp hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op) không ngừng phát triển hệ thống phân phối, nâng tổng số điểm bán hàng… Đánh giá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua, ông Trần Tiến Khai, Thư ký Đề án “Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” cho rằng, thành phố đã nỗ lực xây dựng hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp cung ứng thực phẩm đầu mối, chợ đầu mối, chuỗi cung ứng… nhằm phát triển mạng lưới thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.Bên cạnh đó, vai trò của các doanh thực phẩm và hệ thống chợ đầu mối là không thể thiếu được trong kết nối nơi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ.
* Nâng chất hàng nội địa Trên cơ sở những kết quả đạt được từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam”, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai chương trình “Chắp cánh hàng Việt”, nhằm mở rộng và nâng chất hàng Việt với những giải pháp định hướng, giúp chuẩn hóa sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống; trong đó, việc chuẩn hóa, nâng chất hàng hóa thông qua sản xuất tốt theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP…Đồng thời, đầu tư cho bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký thương hiệu, thực hiện truy xuất nguồn gốc giúp đưa nông sản sản Việt vươn xa hơn, hướng đến xuất khẩu.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chương trình “Chắp cánh hàng Việt” sẽ được triển khai với phương thức thống nhất các tiêu chí và điều kiện cung cấp hàng hóa vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Hệ thống thành phố ký kết hợp đồng bao tiêu và chỉ tiếp nhận, tiêu thụ những sản phẩm đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, với giải pháp này, chương trình sẽ trở thành công cụ hiệu quả giúp nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, gián tiếp hỗ trợ nâng cao hiệu quả xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm của Thành phố Hồ Chí Minh.Thông qua chương trình, thành phố phát tín hiệu thị trường để góp phần định hướng cho các địa phương vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng; trong đó, người tiêu dùng được cung cấp các sản phẩm có thương hiệu, chất lượng và an toàn thực phẩm.
Còn ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cho hay, nâng cao năng lực cạnh tranh của các địa phương trong sản xuất, đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, tạo tiền đề cũng như cơ sở xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa.Thành phố Hồ Chí Minh phát huy vai trò hỗ trợ địa phương xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa và dẫn dắt chuỗi. Về phía địa phương, tỉnh Đồng Tháp đã và đang triển khai kế hoạch xây dựng và phát triển chuỗi giá trị ngành hàng chủ lực giai đoạn 2018 – 2020.
Tương tự, đại diện một số địa phương cũng cho rằng, triển khai các giải pháp mới không chỉ làm phong phú hoạt động mà còn tạo thêm sức hấp dẫn trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam”, sẽ góp phần tái cơ cấu sản xuất theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.Ngoài ra, đây cũng là phương thức định hình cơ chế quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm vùng nguyên liệu nông sản thực phẩm cho các tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Thị trường
Khai mạc Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” năm 2019
21:29' - 09/04/2019
Hội chợ Triển lãm “Tôn vinh hàng Việt” năm 2019 diễn ra từ nay đến hết ngày 14/4, nhằm giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Alibaba và Fado hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới
14:26' - 15/03/2019
Công ty Fado Việt Nam và Ailbaba.com vừa ký kết hợp tác mở kênh thương mại hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng Việt Nam nổi bật ở Hội chợ triển lãm hàng đầu tại Đức
07:47' - 24/02/2019
Phóng viên TTXVN tại Berlin đưa tin, ngày 23/2, Hội chợ triển lãm Leipzig đã khai mạc tại trung tâm hội chợ triển lãm thành phố Leipzig - bang Sachsen, CHLB Đức.
-
Doanh nghiệp
524 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019
21:19' - 20/02/2019
Tối ngày 20/2, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức Lễ công bố 524 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).