"Kéo" khách du lịch đến Hà Nội
Dù ngành Du lịch Thủ đô đã dần phục hồi sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lượng khách đến Hà Nội đã có mức tăng trưởng đáng ghi nhận, song trong bối cảnh chung của toàn ngành Du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội còn gặp không ít khó khăn, trở ngại.
Tọa đàm “Giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 8/9 với sự tham gia của các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã mở ra nhiều hướng đi đáng kỳ vọng cho du lịch Hà Nội.
*Xây dựng sản phẩm phù hợp
Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước, với tài nguyên du lịch phong phú. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, việc đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng sản phẩm có chiều sâu, phù hợp với nhu cầu của khách đang được đặt ra đối với ngành Du lịch Hà Nội. Thành phố đang có nhiều cơ hội khi tốc độ phục hồi du lịch đạt được ở mức khá.Bên cạnh yếu tố là trung tâm du lịch lớn, Thủ đô luôn là lựa chọn ưu tiên của khách, nhất là đối với khách nước ngoài. Hơn nữa, theo đánh giá của các chuyên gia, cán cân du lịch đang dịch chuyển về Hà Nội và ngành Du lịch Hà Nội cần nắm lấy cơ hội để phát triển.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng chia sẻ: Trước lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch, Hà Nội muốn đẩy nhanh tốc độ phát triển, cần thiết phải đầu tư chuyên nghiệp các sản phẩm du lịch để thu hút và phát triển nguồn khách. Bởi vậy, dù sản phẩm du lịch của Hà Nội tương đối đa dạng nhưng theo các công ty lữ hành, sản phẩm được xây dựng cần được định hình rõ ràng phục vụ cho từng đối tượng khách, với sự đầu tư bài bản, có chiều sâu. Bởi việc tạo ấn tượng, tạo cảm xúc cho khách sau mỗi lần trải nghiệm sản phẩm du lịch là cần thiết.Theo bà Ngô Thị Lan Phương, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lữ hành quốc tế Kim Liên, khi xây dựng sản phẩm du lịch cần có mục tiêu phục vụ thị trường khách nào. Ngay cả sản phẩm du lịch văn hóa là thế mạnh, Hà Nội cũng cần xây dựng một cách cụ thể, đi vào đúng thị hiếu của khách.
Trong đó, sản phẩm du lịch đêm được nhiều người đặt ra vì phù hợp với đại bộ phận khách du lịch, đặc biệt đối với khách nước ngoài. Thực tế, việc phát triển sản phẩm du lịch đêm chưa bài bản, các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại nhà hát đa phần chưa tạo sức hấp dẫn, sự liên kết giữa các đơn vị tổ chức chương trình với hãng lữ hành chưa cao.Vì vậy, điều cần thiết hiện nay cần có sự đầu tư bài bản, đi từ việc quy hoạch điểm du lịch đêm, trang trí đường phố, nâng cấp chất lượng sản phẩm.
Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội - Hanoi Tourism cho rằng, các hoạt động du lịch đêm cần thiết phải tổ chức qua đêm mới thỏa mãn được nhu cầu của khách.Tuy nhiên, đa phần hoạt động du lịch đêm tại Hà Nội chỉ đến 24 giờ, dịp cuối tuần các quán bar, nhà hàng tại quận Hoàn Kiếm mở cửa đến 2 giờ sáng. Vì vậy, bà Nhữ Thị Ngần cho rằng, Hà Nội cần cởi mở hơn về vấn đề này.
Sản phẩm du lịch mùa Thu Hà Nội đang được nhiều công ty lữ hành quan tâm bởi vẻ đẹp của nó mang lại và một số đơn vị tổ chức Fototour mùa Thu. Mùa hè với đặc trưng sen hồ Tây và trải nghiệm làm trà sen được nhiều khách du lịch thích thú.
Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, Hà Nội cần phát triển tuyến xe điện du lịch nội đô để thu hút khách và cho rằng, những nước lân cận Việt Nam phục hồi du lịch nhanh cũng nhờ vào hệ thống giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, ngành cần mở rộng điểm du lịch ra các huyện ngoại thành để khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp - nông thôn
*Phát triển các thị trường khách quốc tế tiềm năngNăm 2022, khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa du lịch sau đại dịch COVID-19, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 1,5 triệu lượt khách. Tám tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 2,79 triệu lượt khách. Tuy có mức tăng trưởng cao nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2019, trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19.
Bên cạnh những thị trường khách truyền thống, các chuyên gia du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đã đề cập đến thị trường khách tiềm năng hiện nay là khách Ấn Độ, khách Trung Đông. Nhưng đi liền với đó là các dịch vụ du lịch phục vụ đối tượng khách này cần phải quan tâm, nhất là các nhà hàng ăn uống, nhân lực phục vụ khách. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội cho biết, đối với thị trường khách Ấn Độ, ngành Du lịch cần tìm những người có sức ảnh hưởng lớn, có mối liên hệ mật thiết với đất nước Ấn Độ để làm đại sứ du lịch nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến, thu hút khách.Với thị trường Trung Đông, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị, hình ảnh Việt Nam đang được lan tỏa đến người dân khu vực này. Nhất là ngày Quốc khánh 2/9, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam đã được thắp sáng tại tòa tháp cao nhất thế giới Khalifa ở Dubai. Vì vậy, các hoạt động xúc tiến du lịch, thu hút khách sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn.
Bên cạnh đó, một số thị trường khách trong khu vực ASEAN như: Indonesia, Philipines cũng cần tập trung thu hút, bởi việc đi lại giữa các quốc gia này khá thuận lợi khi đã có đường bay thẳng và chính sách miễn visa giữa các quốc gia trong khu vực.Riêng đối với thị trường khách Hàn Quốc, trước kia luôn đứng ở vị trí cao trong các thị trường khách quốc tế đến Hà Nội nhưng hiện nay, với đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, Nha Trang, thị trường khách này đang dịch chuyển về hai địa phương trên.
Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, Hà Nội cần quan tâm hơn vấn đề xúc tiến du lịch thị trường này.
Công tác xúc tiến du lịch để thu hút các thị trường khách cũng được đặt ra khi mà thời gian qua, thành phố Hà Nội chưa dành nguồn lực tương xứng cho việc này, quảng bá điểm đến tại thị trường nước ngoài chưa nhiều.Các doanh nghiệp cho rằng, công tác quảng bá cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để vừa thúc đẩy quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm du lịch.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thành phố Hà Nội đang quy hoạch phát triển hai thành phố trực thuộc, là thành phố phía Bắc lấy khu vực Bắc sông Hồng: Mê Linh - Đông Anh - Sóc Sơn; thành phố phía Tây gồm: Hòa Lạc - Xuân Mai và 5 trục động lực không gian phát triển.Đối với khu vực thành phố phía Bắc sông Hồng quy hoạch hai bên bờ sông Hồng để phát triển, sẽ mở ra cơ hội lớn cho du lịch Hà Nội. Với các thành phố trực thuộc, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển khu thương mại, dịch vụ, có thể hoạt động du lịch qua đêm (over night).
5 trục không gian Hồ Tây - Ba Vì, Hồ Tây - Cổ Loa, Hồ Tây - Cổ Loa, Nhật Tân - Nội Bài và trục không gian cụm du lịch tâm linh Mỹ Đức - Hà Nam và quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 tại Hà Nội sẽ đưa vào quy hoạch chung của Thủ đô. Với trục không gian sông Hồng, Sở Du lịch đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các địa phương xây dựng thí điểm mô hình du lịch sông Hồng, kết nối điểm du lịch di sản hai bên bờ sông Hồng. Bà Đặng Hương Giang cho biết: Sở Du lịch đang phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội để triển khai quy hoạch du lịch Thủ đô, trên cơ sở quy hoạch cũ, sẽ bổ sung các vấn đề mới để phát triển du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp. Thành phố Hà Nội rất quan tâm đến phát triển du lịch, lấy lõi nội đô là du lịch văn hóa lịch sử. Những vùng động lực mới sẽ phát triển các loại hình du lịch phù hợp để thu hút ngày càng nhiều hơn khách đến với Thủ đô./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối hàng không với du lịch để thu hút du khách
20:25' - 07/09/2023
Ngày 7/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo về Du lịch và Khách sạn do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan phát triển du lịch bền vững
18:03' - 07/09/2023
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang tập trung vào chiến lược đưa nước này trở thành một “điểm đến bền vững” với ưu tiên bảo vệ môi trường nhằm thu hút khách du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Các điểm du lịch trên cả nước thu hút lượng lớn du khách đến tham quan dịp nghỉ lễ
18:42' - 05/09/2023
Sau bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các điểm du lịch trên cả nước đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan. Các địa phương như Hà Nội , Đà Nằng, Tp. Hồ CHí Minh… thu hút đông lượng khách du lịch.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển vọng từ du lịch golf
10:47' - 04/09/2023
Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA) đã bình chọn Việt Nam 6 năm liên tiếp là Điểm đến golf hàng đầu châu Á (2017 - 2022) và Điểm đến golf hàng đầu thế giới năm 2019, 2021.
-
Bất động sản
Làm gì để Phú Quốc cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế?
20:50' - 02/09/2023
Thành phố đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang nổi tiếng hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo và vị trí chiến lược gần các thành phố lớn ở khu vực Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
20:27' - 25/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 128/QĐ-TCT ngày 25/11/2024 về phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Ericsson
19:46' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgari Rumen Radev
19:40' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ cho hoạt động quảng cáo trên mạng internet
19:18' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
17:52' - 25/11/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam
17:41' - 25/11/2024
Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tại các làng nghề trong cả nước đã sáng tạo nên nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy định chữa bệnh thông tuyến trong khám bảo hiểm y tế
17:24' - 25/11/2024
Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.