Làm gì để Phú Quốc cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế?

20:50' - 02/09/2023
BNEWS Thành phố đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang nổi tiếng hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo và vị trí chiến lược gần các thành phố lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Phú Quốc nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, để gia tăng sức hấp dẫn, xác lập vị thế và cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế thì Phú Quốc vẫn cần được tiếp sức.

 

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels nhận định, để duy trì sức hấp dẫn vốn có, tạo được hệ sinh thái kết hợp hài hòa bản sắc địa phương và hoạt động khai thác du lịch, Phú Quốc cần đặc biệt quan tâm các yếu tố bền vững, cân nhắc đặc trưng văn hóa và môi trường cộng đồng từ giai đoạn hoạch định.

Ngoài ra, cải thiện kết nối giao thông hạ tầng cơ sở cũng như có chiến lược truyền thông, quảng bá hiệu quả hơn. Quá trình này đòi hỏi sự phối hợp từ chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp trong ngành nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Từ cuối năm 2012, việc nâng cấp hạ tầng và mở rộng các đường bay đến Phú Quốc đã thúc đẩy quá trình hoạt động du lịch và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại địa phương.

Ngành du lịch được định hướng là hoạt động kinh tế quan trọng của đảo. Nhờ đó, Phú Quốc đã nắm bắt các cơ hội phát triển, nhưng cũng đối mặt với những thách thức trong việc xây dựng hình ảnh một điểm đến quốc tế.

Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, hiện ngành lưu trú Phú Quốc cung cấp khoảng 25.000 phòng, chủ yếu là các cơ sở nhỏ do hộ kinh doanh địa phương vận hành; trong đó, lượng phòng thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp (upper upscale – luxury) chiếm khoảng 15% tổng nguồn cung.

Nếu so sánh với các địa điểm du lịch khác trong khu vực thì tổng nguồn cung lưu trú tại Phú Quốc chỉ tương đương 27% so với Phuket (Thái Lan) và 31% so với Bali (Indonesia).

Phân tích về con số này, ông Mauro Gasparotti cho rằng, mặc dù hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ đã thúc đẩy quá trình phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, nhưng thời gian qua nhiều chủ đầu tư đã gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc trong quá trình hoạch định và triển khai dự án.

“Một số chủ đầu tư đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu và bỏ qua các yếu tố xu hướng thị trường, văn hóa địa phương để kiến tạo nét đặc trưng riêng cho dự án, dù vẫn có nhiều dự án chất lượng được phát triển” - ông Mauro Gasparotti nhận xét.

Theo chuyên gia này, Phú Quốc cần tạo được một khu vực điểm nhấn trung tâm, tập trung vào các hoạt động tham quan, khám phá. Bên cạnh đó, nhiều khu phố thương mại bị bỏ trống, chưa đưa vào kinh doanh tại Phú Quốc có thể ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của du khách và hình ảnh của ngành du lịch tại hòn đảo xinh đẹp này.

Bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotels chia sẻ thêm, tốc độ phát triển khách sạn, resort trong những năm qua đã gia tăng áp lực cạnh tranh lên hoạt động kinh doanh, khiến nhiều dự án thuộc mọi phân khúc gặp nhiều thách thức trong việc cải thiện giá phòng.

Mặc dù nhu cầu phòng đã bắt đầu cải thiện từ tháng 6/2023, nhưng giá phòng vẫn ở mức cạnh tranh vì nguồn cung phòng lớn so với mức độ khôi phục của nguồn cầu. Giá phòng bình quân (ADR) của các khách sạn cao cấp dao động ở mức 100 đến 120 USD/đêm, với công suất cho thuê dao động từ 30 - 35%.

Trong bối cảnh thị trường khách quốc tế khôi phục chậm, nguồn khách nội địa đã đóng góp quan trọng vào quá trình khôi phục của ngành du lịch địa phương với tổng lượt khách đạt 5,1 triệu lượt, tương đương với mức năm 2019. Trước dịch, nguồn khách nội địa chiếm hơn 85% lượng khách đến Phú Quốc.

Lượt khách quốc tế đến Phú Quốc vẫn ở mức thấp so với các đảo du lịch khác trong khu vực. Trước dịch, lượt khách quốc tế đến Phú Quốc chỉ tương đương khoảng 6% lượt khách quốc tế đến Phuket, 11% đến Bali và 60% đến Boracay (Philippines).

Tuy nhiên, so với các điểm đến du lịch khác tại Việt Nam, Phú Quốc vẫn có lợi thế cạnh tranh hơn về chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho du khách quốc tế. Theo chính sách này, khách du lịch thuộc mọi quốc tịch được miễn thị thực với điều kiện nhập cảnh trực tiếp đến Phú Quốc và không di chuyển đến các địa phương khác.

Bà Ngân Phạm - Quản lý tư vấn tại Savills Hotels nêu vấn đề, hiện số lượng đường bay thẳng và tần suất chuyến bay kết nối Phú Quốc với thị trường quốc tế vẫn còn hạn chế. Đây là rào cản để Phú Quốc có thể phát huy hiệu quả chính sách này.

“Trong khu vực, Phuket và Bali có lợi thế kết nối hàng không quốc tế với tần suất đa dạng và nhiều đường bay hơn, bao gồm các đường bay từ các thành phố lớn như Singapore, Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc). So với Phú Quốc, số chuyến bay hàng ngày đến Phuket và Bali lần lượt nhiều hơn Phú Quốc là 150% và 430%” – bà Ngân Phạm dẫn chứng.

Ngoài ra, Phuket và Bali cũng có kết nối hàng không với cửa ngõ giao thông quốc gia thường xuyên hơn. Trung bình mỗi tuần có khoảng 330 chuyến bay từ Phuket đến Bangkok (Thái Lan), 400 chuyến bay từ Bali đến Jakarta (Indonesia). Trong khi đó, Phú Quốc chỉ có khoảng 160 chuyến bay đến Thành phố Hồ Chí Minh và 90 chuyến bay đến Hà Nội.

Hiện Phú Quốc cũng chưa có chuyến bay đến Singapore – một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng trong khu vực châu Á. Đây cũng là một bất lợi của Phú Quốc so với Phuket và Bali – chuyên gia của Savills nhận xét.

Việc phát triển hệ thống hạ tầng cũng chưa theo kịp tốc độ phát triển hoạt động bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Bên cạnh đó, các dự án đang được triển khai riêng lẻ mà chưa tạo được sự cộng hưởng cần thiết để hình thành một hệ sinh thái du lịch xuyên suốt.

Điều này tạo ra một số thách thức trong việc phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch tại địa phương. Vì vậy, trong tương lai thành phố đảo Phú Quốc vẫn cần được tiếp sức để trở thành điểm đến cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục