Kết luận chính thức nguyên nhân sự cố đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan
Báo cáo giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp giữa mố M1 và trụ T1, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao) xảy ra hôm 25/8 vừa qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng do Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) Phan Quang Hiển ký đã khẳng định: Sự cố trên là do nguyên nhân khách quan.
Báo cáo kết luận cho thấy: “Kết quả thực hiện giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu km 64+845,11 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn – Túy Loan theo hình thức BT được thực hiện tuân thủ quy định tại mục 3 Điều 49 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng”.
Theo báo cáo, “công trình đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thi công đồng thời với việc xử lý các hạng mục bị ảnh hưởng bởi sự cố. Đề nghị UBND Tp. Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo đáp ứng tiến độ dự án". Cụ thể, để xác định nguyên nhân sự cố trên, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố trên do ông Phan Quang Hiển làm tổ trưởng.Ngày 25/9/2016, Tổ điều tra sự cố chủ trì cùng các đơn vị liên quan gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra hiện trường nơi xảy ra sự cố công trình cầu tại km64+845,11. Kết quả, nhà thầu đã khắc phục sự cố ban đầu; kiểm tra các thủ tục pháp lý liên quan đến thi công đúc và lao lắp 3 dầm cũng như hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp tổ chức thi công, hồ sơ nghiệm thu công tác xây dựng, hồ sơ kiểm định.... Kết quả, hồ sơ đầy đủ và tuân thủ theo quy định của dự án.
Sau khi kiểm tra hiện trường tại vị trí xảy ra sự cố, Tổ điều tra sự cố nhận định ban đầu về nguyên nhân sự cố do nền đá phiến sét dưới tấm bản bê tông cốt thép kê chân phụ giàn lao bị ngậm nước làm suy giảm cường độ dẫn đến lún làm nghiêng giàn lao và xảy ra sự cố nghiêng, đổ, rơi 3 phiến dầm Super T. Ý kiến của Tư vấn kiểm định độc lập về nguyên nhân sự cố cho thấy: Đất nền và vật liệu đắp dưới tấm bê tông kê chân giàn lao là đất sét pha lẫn đá phiến sét bị phong hóa mạnh.Trong quá trình tháo dỡ giàn lao, trời mưa lớn kéo dài làm nền đất dưới tấm bản bê tông cốt thép kê chân giàn lao bị ngậm nước làm giảm sức chịu tải của đất nền.
Kết quả kiểm toán sức chịu tải của đất nền khi bão hòa nước không đạt yêu cầu cho tải trọng giàn lao, dẫn đến sụt lún làm mất ổn định (nghiêng giàn lao) và xảy ra sự cố công trình.
Từ nhận định trên, Tổ điều tra sự cố đã đưa ra các giải pháp khắc phục sự cố. Đó là, đối với hệ giàn lao, sau khi sửa chữa phải tiến hành kiểm định, thử tải đạt yêu cầu kỹ thuật trước khi sử dụng; phải xử lý, thay thế vật liệu đắp được lu lèn chặt, đạt yêu cầu kỹ thuật để đặt lại tấm bê tông kê chân dàn lao trước khi lắp đặt hệ thống giàn lao.Bên cạnh đó, cần xử lý bề mặt bê tông bị vỡ của mố M1, xà mũ trụ T1, dầm số 4 bằng giải pháp quét phụ gia liên kết và vá lại bằng bê tông có cường độ cao hơn so với cường độ bê tông thiết kế.
Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đưa tin trước đó, vào lúc 16 giờ 10 phút ngày 25/8/2016, khi nhà thầu đang thực hiện việc di chuyển giàn lao để phục vụ công tác tháo dỡ thì xảy ra sự cố giàn lao lún chân trụ trước (chận phụ số 1) dẫn đến mất ổn định, làm nghiêng giàn lao, chân trụ chính số 2 đè lên 3 phiến dầm Super T (1,2,3) và đẩy ngang làm các phiến dầm bị nghiêng, đổ, rơi xuống đất. Cũng liên quan đến dự án, thời gian qua, đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn- Túy Loan đi qua địa bàn tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng chưa xử lý dứt điểm khối lượng đất, đá đào đắp để thi công nên mỗi khi trời mưa khiến khối lượng lớn đất, đá tràn xuống lòng đường gây bồi lấp ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Về vấn đề này, đại diện Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) – nhà thầu thi công cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình hình này.Cụ thể như tăng cường nhân lực khi có mưa bão để khơi thông cống rãnh, đảm bảo dòng chảy thống suốt hạn chế đất, cát tràn vào nhà dân. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện việc đổ đất, đá vào đúng quy định.
Dự án La Sơn - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc. Giai đoạn trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60-80 km/h với tổng chiều dài 77,06 km. Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81 km) tận dụng đường hiện tại chưa đầu tư.Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị trấn Túy Loan (Tp. Đà Nẵng)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị thành lập Tổ giám định nguyên nhân đổ dầm cầu vượt tại dự án La Sơn – Túy Loan
16:23' - 01/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải và sẽ thành lập Tổ giám định nguyên nhân sự cố công trình rơi 3 dầm nhịp, cầu vượt Km64+845,11 thuộc gói thầu số 27, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn -Túy Loan.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,2 triệu lượt trong 7 tháng đầu năm 2025
13:58'
Ngày 6/8, theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 7/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Cấm xe trọng tải lớn đi qua cầu sông Lô đoạn qua xã Đoan Hùng
12:41'
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ vừa có thông báo về phân luồng, tổ chức giao thông qua cầu sông Lô, địa bàn xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng huy động các nguồn lực để triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế
12:40'
Từ nay đến cuối năm 2025, Đà Nẵng tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là đầu tư công, hợp tác công - tư và nguồn lực xã hội hóa phục vụ triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD
12:15'
Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%...
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8
11:56'
Cũng dịp 19/8, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 302 km.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đòn bẩy hạ tầng cải thiện đời sống vùng khó khăn
11:24'
Vùng nông thôn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới đang dần thay đổi diện mạo nhờ chiến lược đầu tư bài bản và đồng bộ vào hạ tầng kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
11:08'
Sáng 6/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Diễn đàn lần thứ nhất của Quốc hội về hoạt động giám sát với chủ đề "Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển".
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI hiến kế 4 trụ cột đưa Cần Thơ tăng tốc
10:49'
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại, đòi hỏi phải có giải pháp đột phá và một sự thay đổi toàn diện trong tư duy điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam tăng hơn 27%
10:32'
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đã đạt 24,09 tỷ USD, điều này cho thấy nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam đánh giá cao môi trường kinh doanh và triển vọng của nền kinh tế.