Sản xuất tiêu thụ nông sản qua liên kết, phân phối hài hòa lợi ích
Để đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhà nông, UBND tỉnh Sóc Trăng và ngành nông nghiệp Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, ký các cam kết tiêu thụ nông sản cho người trồng lúa, người trồng cây ăn trái, tạo đầu ra ổn định cho nhà nông.
Theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, phát triển liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân thông qua mô hình hợp tác xã để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản đang là yêu cầu tất yếu. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất theo hướng bền vững, phân phối lợi ích hài hòa các bên tham gia liên kết. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giữa Sở với Hội Nông dân tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025. Nội dung ký kết có các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp như: đẩy mạnh ứng dụng khoa học sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững; đăng ký và quản lý mã vùng trồng và tăng cường về kiểm tra, thanh tra, giám sát vật tư nông nghiệp; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.Trong xây dựng nông thôn mới, việc phối hợp giữa 2 đơn vị là thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường nông thôn; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân; phối hợp triển khai dự án “Tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực sông Mê Kông”...
Tại hội nghị liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo do UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức mới đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nhà quản lý cũng đã có những cam kết cùng nhau thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng liên kết với mục tiêu “Lợi ích hài hòa chia sẻ rủi ro”. Dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng và UBND các huyện, thị xã, các hợp tác xã sản xuất lúa của huyện Thạnh Trị, huyện Long Phú đã ký kết 12 bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ lúa cùng các tập đoàn, công ty tiêu thụ lúa trong và ngoài tỉnh. Ngay sau đó, tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức ký nhiều bản ghi nhớ, ký kết hợp đồng mới và tái ký kết hợp đồng tiêu thụ các loại trái cây đặc sản của tỉnh như vú sữa, bưởi da xanh và thanh nhãn giữa Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T cùng các hợp tác xã tại các địa phương thuộc huyện Kế Sách, huyện Long Phú... Ông Huỳnh Ngọc Nhã cho biết thêm, những năm gần đây, nhờ tích cực triển khai việc kết nối giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân nên việc tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng liên kết ngày càng nhiều, việc hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với liên kết tiêu thụ ngày càng được chú trọng, diện tích liên kết tiêu thụ trên cây lúa và nông sản ngày càng tăng.Riêng trong năm 2021, Sóc Trăng có 131 lượt công ty, doanh nghiệp và thương lái tham gia liên kết tiêu thụ với tổng diện tích 61.922 ha lúa, tăng 68% (25.175 ha) so với năm trước đó.
Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong vấn đề sản xuất lúa theo hướng bền vững được người nông dân rất đồng tình, vì họ được hỗ trợ vật tư đầu vào; quy trình sản xuất sạch, hiện đại. Đặc biệt, về tiêu thụ nông sản, người dân được lo có đầu ra ổn định nên sẽ yên tâm sản xuất.Đối với doanh nghiệp cũng rất cần sự liên kết với nông dân, doanh nghiệp đưa ra quy trình sản xuất đúng thì sẽ có sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, giá trị của của nông sản mới cao được. Chính vì thế, vấn đề liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp sẽ đảm bảo phát triển bền vững vì 2 bên cùng có lợi./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia
10:06' - 21/05/2022
Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Latvia đã có quan hệ hữu nghị hợp tác rất tốt. Tuy nhiên, về thương mại, kim ngạch giữa hai nước còn rất nhỏ.
-
DN cần biết
Kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu
19:02' - 20/05/2022
Bộ Công Thương rất kỳ vọng chương trình kết nối sẽ tạo nền tảng nhân rộng ra các khu vực, vùng miền thành một hoạt động phối hợp thường xuyên liên vùng, liên địa phương.
-
Thị trường
Kết nối từng mắt xích trong chuỗi giá trị
08:05' - 20/05/2022
Xác định vùng nguyên liệu là điểm khởi đầu để phát triển các chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản, việc xây dựng được vùng nguyên liệu sẽ là giải quyết được các khâu tiếp theo trong chuỗi giá trị.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52'
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.