Sản xuất tiêu thụ nông sản qua liên kết, phân phối hài hòa lợi ích
Để đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nhà nông, UBND tỉnh Sóc Trăng và ngành nông nghiệp Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, ký các cam kết tiêu thụ nông sản cho người trồng lúa, người trồng cây ăn trái, tạo đầu ra ổn định cho nhà nông.
Theo ông Huỳnh Ngọc Nhã, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, phát triển liên kết giữa doanh nghiệp với hộ nông dân thông qua mô hình hợp tác xã để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản đang là yêu cầu tất yếu. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị sản xuất theo hướng bền vững, phân phối lợi ích hài hòa các bên tham gia liên kết. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giữa Sở với Hội Nông dân tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025. Nội dung ký kết có các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp như: đẩy mạnh ứng dụng khoa học sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững; đăng ký và quản lý mã vùng trồng và tăng cường về kiểm tra, thanh tra, giám sát vật tư nông nghiệp; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.Trong xây dựng nông thôn mới, việc phối hợp giữa 2 đơn vị là thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường nông thôn; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân; phối hợp triển khai dự án “Tăng cường năng lực quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực sông Mê Kông”...
Tại hội nghị liên kết sản xuất tiêu thụ lúa gạo do UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức mới đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nhà quản lý cũng đã có những cam kết cùng nhau thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng liên kết với mục tiêu “Lợi ích hài hòa chia sẻ rủi ro”. Dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng và UBND các huyện, thị xã, các hợp tác xã sản xuất lúa của huyện Thạnh Trị, huyện Long Phú đã ký kết 12 bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ lúa cùng các tập đoàn, công ty tiêu thụ lúa trong và ngoài tỉnh. Ngay sau đó, tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức ký nhiều bản ghi nhớ, ký kết hợp đồng mới và tái ký kết hợp đồng tiêu thụ các loại trái cây đặc sản của tỉnh như vú sữa, bưởi da xanh và thanh nhãn giữa Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T cùng các hợp tác xã tại các địa phương thuộc huyện Kế Sách, huyện Long Phú... Ông Huỳnh Ngọc Nhã cho biết thêm, những năm gần đây, nhờ tích cực triển khai việc kết nối giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân nên việc tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng liên kết ngày càng nhiều, việc hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với liên kết tiêu thụ ngày càng được chú trọng, diện tích liên kết tiêu thụ trên cây lúa và nông sản ngày càng tăng.Riêng trong năm 2021, Sóc Trăng có 131 lượt công ty, doanh nghiệp và thương lái tham gia liên kết tiêu thụ với tổng diện tích 61.922 ha lúa, tăng 68% (25.175 ha) so với năm trước đó.
Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong vấn đề sản xuất lúa theo hướng bền vững được người nông dân rất đồng tình, vì họ được hỗ trợ vật tư đầu vào; quy trình sản xuất sạch, hiện đại. Đặc biệt, về tiêu thụ nông sản, người dân được lo có đầu ra ổn định nên sẽ yên tâm sản xuất.Đối với doanh nghiệp cũng rất cần sự liên kết với nông dân, doanh nghiệp đưa ra quy trình sản xuất đúng thì sẽ có sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, giá trị của của nông sản mới cao được. Chính vì thế, vấn đề liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp sẽ đảm bảo phát triển bền vững vì 2 bên cùng có lợi./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Latvia
10:06' - 21/05/2022
Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Latvia đã có quan hệ hữu nghị hợp tác rất tốt. Tuy nhiên, về thương mại, kim ngạch giữa hai nước còn rất nhỏ.
-
DN cần biết
Kết nối nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu
19:02' - 20/05/2022
Bộ Công Thương rất kỳ vọng chương trình kết nối sẽ tạo nền tảng nhân rộng ra các khu vực, vùng miền thành một hoạt động phối hợp thường xuyên liên vùng, liên địa phương.
-
Thị trường
Kết nối từng mắt xích trong chuỗi giá trị
08:05' - 20/05/2022
Xác định vùng nguyên liệu là điểm khởi đầu để phát triển các chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản, việc xây dựng được vùng nguyên liệu sẽ là giải quyết được các khâu tiếp theo trong chuỗi giá trị.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.