UNCTAD: Đại dịch COVID-19 tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 25/4, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố các số liệu mới cho thấy sự gia tăng đáng kể trong hoạt động thương mại điện tử của người tiêu dùng được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục được duy trì trong năm 2021 bất chấp việc nới lỏng các hạn chế ở nhiều quốc gia.
Theo UNCTAD, tỷ lệ trung bình của người dùng internet mua hàng trực tuyến đã tăng từ 53% trước đại dịch (2019) lên 60% sau khi đại dịch bùng phát (2020/2021), trên 66 quốc gia. Tuy nhiên, tình hình trước đại dịch và mức độ thúc đẩy mua sắm trực tuyến đã có sự khác nhau giữa các quốc gia.
Nhiều nước phát triển đã có mức độ mua sắm trực tuyến tương đối cao (trên 50% người dùng internet) trước đại dịch, trong khi hầu hết các nước đang phát triển có mức độ tiếp nhận thương mại điện tử của người tiêu dùng thấp hơn.
UNCTAD nhấn mạnh sự gia tăng lớn nhất xảy ra ở một số nước đang phát triển. Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), tỷ lệ người dùng internet mua sắm trực tuyến tăng hơn gấp đôi, từ 27% vào năm 2019 lên 63% vào năm 2020.
Tại Bahrain, tỷ lệ này tăng gấp ba lần, đạt 45% vào năm 2020 và ở Uzbekistan, con số này tăng từ 4% ở năm 2018 lên 11% vào năm 2020. Trong số các nước phát triển, mức tăng nhiều nhất là Hy Lạp (tăng 18 điểm %), Ireland, Hungary và Romania (mỗi nước tăng 15 điểm %). Doanh số bán lẻ trực tuyến cũng đặc biệt được thúc đẩy bởi đại dịch và đã tăng đáng kể về giá trị.
Số liệu thống kê chính thức cho 7 quốc gia chiếm khoảng một nửa GDP toàn cầu (bao gồm Hoa Kỳ và Trung Quốc) chỉ ra rằng doanh số bán lẻ trực tuyến đã tăng ở các quốc gia này từ khoảng 2.000 tỷ USD vào năm 2019 (ngay trước đại dịch), lên khoảng 2.500 tỷ USD vào năm 2020 và 2.900 tỷ USD vào năm 2021.
Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số bán lẻ trực tuyến ở các quốc gia này, còn Hoa Kỳ chiếm hơn 30%.
13 doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tập trung vào người tiêu dùng (trong đó có Alibaba, Amazon, JD.com, Pinduoduo) đã tăng mạnh doanh thu của họ trong thời kỳ đại dịch. Năm 2019, các công ty này đã đạt doanh thu trị giá 2.400 tỷ USD.
Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, con số này đã tăng mạnh lên 2.900 tỷ USD và mức tăng thêm 1/3 nữa vào năm 2021, đưa tổng doanh số bán hàng lên 3.900 tỷ USD (theo giá hiện tại).
Tuy nhiên, các số liệu thống kê trên chỉ cung cấp một góc nhìn nào đó về sự phát triển của thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch.
Nhu cầu cấp thiết về số liệu thống kê toàn diện hơn về doanh số bán lẻ trực tuyến, thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh nghiệp với doanh nghiệp và thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới có thể cung cấp thông tin chi tiết về nhiều quốc gia hơn, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển.
UNCTAD và các đối tác đang hợp tác thiết lập nền tảng cho thống kê quốc tế có thể mang lại hiểu biết tốt hơn về mối liên hệ giữa thương mại điện tử, thương mại và phát triển./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia "sân chơi" thương mại điện tử
17:54' - 20/04/2022
Với sự phát triển của thương mại điện tử, nhu cầu giao hàng chuyển phát nhanh không còn gói gọn ở phạm vi nội địa mà ngày càng mở rộng ra thị trường nước ngoài.
-
Doanh nghiệp
CEO Amazon để ngỏ khả năng bán NFT trên nền tảng thương mại điện tử
07:10' - 16/04/2022
Amazon chưa tích hợp tiền điện tử thành một tùy chọn thanh toán của mình, nhưng khả năng “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến bán các token không thể thay thế (NFT) là rất có thể xảy ra trong tương lai.
-
Chuyển động DN
"Cú hích” trong lĩnh vực chuyển phát thương mại điện tử
17:53' - 31/03/2022
Ngày 31/3, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Kinh doanh Chuyển phát Thương mại điện tử Hà Nội.
-
DN cần biết
Quy định mới về thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức nước ngoài
15:25' - 31/03/2022
Để có thể cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam, thương nhân, tổ chức nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định 85 có hiệu lực.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52'
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn Độ, Mỹ tái khẳng định sự đồng thuận chiến lược trong nhiều lĩnh vực trọng yếu
09:10'
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/11 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào việc đánh giá tổng thể tiến trình phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW tạo đột phá bảo đảm an ninh năng lượng
17:15' - 11/12/2025
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về những điểm mới, nội dung thể chế hóa từ Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Ý kiến và Bình luận
Maybank nhận định tích cực về cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam năm 2026
14:14' - 11/12/2025
Tổng hợp các yếu tố từ vĩ mô, lợi nhuận, cải cách cấu trúc tới triển vọng nâng hạng, Maybank duy trì quan điểm tích cực đối với ngành bán lẻ Việt Nam trong năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc
08:26' - 11/12/2025
Theo Tổng Giám đốc IMF Georgieva, IMF dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2025 sẽ đạt 5%, trong đó xuất khẩu ròng đóng góp tới 1,1% trong tổng mức tăng trưởng này.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo hành lang pháp lý mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo
15:11' - 10/12/2025
Các đại biểu đánh giá Quốc hội khóa XV đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn thể chế, thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho nhiệm kỳ tới, cho mục tiêu phát triển đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ đe dọa tăng thuế qua nếu Mexico không cung cấp thêm nước
08:54' - 10/12/2025
Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Mexico cung cấp thêm nước cho Mỹ và đe dọa tăng thuế nhập khẩu thêm 5% nếu Mexico không mở van nước trước cuối năm.
-
Ý kiến và Bình luận
Triển vọng thương mại toàn cầu trong năm 2026
08:47' - 10/12/2025
Thương mại toàn cầu vào năm 2025 dự kiến tăng lên trên 35 nghìn tỷ USD, nhưng triển vọng cho năm 2026 lại ảm đạm hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
Cục Thống kê: Cú hích đột phá nào để về đích mục tiêu tăng trưởng trên 8%
10:37' - 09/12/2025
Chỉ còn một tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2025, mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% là một thách thức song cũng là yêu cầu về sức bật mạnh mẽ tạo nền tảng cho các năm tiếp theo.

Trụ sở Alibaba tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 4/9/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN