Kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản
Ngày 10/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ Quán Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN – Nhật Bản tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản 2021.
Phát biểu tại hội nghị giao thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, với việc tận dụng hiệu quả các điều kiện thuận lợi từ những chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế, khung khổ các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương đã ký kết, các hoạt động ngoại thương của Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận nhiều khởi sắc. Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tăng 19,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 26%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng tới 74,8%.Theo ông Vũ Bá Phú, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, cải thiện năng lực sản xuất và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động, chiếm 8% lao động toàn ngành chế biến, chế tạo.Doanh thu sản xuất, kinh doanh đạt hơn 900.000 tỷ đồng, đóng góp gần 11% tổng doanh thu toàn ngành chế biến, chế tạo.
Một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại những lĩnh vực như: sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; dây cáp điện; linh kiện nhựa - cao su kỹ thuật; săm lốp các loại.Các sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu trong nước và được xuất khẩu tới các quốc gia trên thế giới; trong đó, có Nhật Bản.
Đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại, ông Masataka Fujita, Tổng thư ký, Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) bày tỏ tin tưởng, hội nghị giao thương trực tuyến lần này sẽ giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội hợp tác thương mại.
Đồng thời, ông Masataka Fujita khẳng định, AJC sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai.
Phân tích những thách thức của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, ông Akutsu Michio, chuyên gia tư vấn Hiệp hội Các nhà tư vấn kinh doanh quốc tế Nhật Bản nêu rõ, năng suất doanh nghiệp của các địa phương còn khá thấp; thiếu nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao.Việc cấp vốn để đầu tư trang thiết bị còn khó; thiếu thông tin của các nhà cung cấp nguyên vật liệu chất lượng và giá rẻ ở nước ngoài…
Theo đó, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cần nỗ lực nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm; có biện pháp hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.Ông Akutsu Michio cũng lưu ý, sản phẩm công nghiệp được tạo thành từ hàng nghìn bộ phận, nếu thiếu một bộ phận, dây chuyền lắp ráp sẽ bị dừng. Do vậy, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phải xác định được khả năng cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thường xuyên.
Ngoài cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều cơ hội cung cấp cho những doanh nghiệp lắp ráp chế tạo cuối cùng tại nước ngoài. Xác định ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ là động lực phát triển kinh tế, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện, cơ chế tốt nhất để phát triển nhóm ngành này. Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp; trong đó, có các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc tìm kiếm đối tác cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, tháng 6/2020, Bộ Công Thương đã khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Theo đó, hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin này có hơn 3.600 doanh nghiệp đầy triển vọng của Việt Nam trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, ô tô, điện tử, dệt may, da giày. Những dữ liệu này đã tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tại hội nghị giao thương, ông Masaki Hatabe, Đại diện Công ty TNHH Reed Exhibitions Japan đã đã giới thiệu tới các doanh nghiệp Việt Nam về Triển lãm “Manufacturing World Tokyo" từ ngày 6-8/10/2021 tại Osaka, Nhật Bản. Ông Masaki Hatabe cho rằng, tham gia triển lãm này các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện giới thiệu năng lực cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của mình tới các đối tác Nhật Bản, qua đó có nhiều cơ hội để tìm kiếm đối tác hợp tác. Trong khuôn khổ hội nghị, 21 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã giao thương trực tuyến với 48 doanh nghiệp Nhật Bản. Tại các phiên giao thương, doanh nghiệp hai nước đã trao đổi thông tin, tìm hiểu năng lực, yêu cầu của nhau và đàm phán tìm kiếm đối tác./.- Từ khóa :
- nhật bản
- việt nam
- công nghiệp hỗ trợ
- doanh nghiệp việt
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Nhật Bản phối hợp chặt chẽ thực thi hiệu quả Hiệp định CPTPP
14:57' - 26/05/2021
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong quá trình thực thi Hiệp định CPTPP.
-
Doanh nghiệp
Công ty đồ uống Nhật Bản hỗ trợ người trồng cà phê Việt Nam
14:29' - 22/05/2021
Công ty sản xuất đồ uống Kirin Holdings của Nhật Bản đang đẩy mạnh hỗ trợ người trồng cà phê Việt Nam, khi nhìn thấy nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với các sản phẩm bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Doosan Vina xuất khẩu hơn 3.000 tấn kết cấu thép sang Nhật Bản
15:17' - 20/05/2021
Ngày 20/5, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) đã xuất khẩu 331 tấn kết cấu thép đến tỉnh Fukushima cho khách hàng IHI Transport Machinery, Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chủ trì hội nghị. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Masataka Fujita – Tổng thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) đánh giá cao những nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh của các cơ quan hữu quan Việt Nam. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Akutsu Michio, chuyên gia tư vấn Hiệp hội Các nhà tư vấn kinh doanh quốc tế Nhật Bản đã chỉ ra những thách thức và cơ hội phát triển cho doanh nghiệp CNHT của Việt Nam. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Đại diện Công ty TNHH Reed Exhibitions Japan . Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN