Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản năm 2019
Sự kiện nhằm đẩy mạnh giao thương giữa hai nước trong lĩnh vực cả hai có nhiều thế mạnh; đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.
Trong lần kết nối doanh nghiệp lần này JETRO đặt trọng tâm vào các sản phẩm triển vọng có nhu cầu cao như: Thủy sản, sản phẩm thủy sản chế biến; Thực phẩm chức năng; Thực phẩm chế biến (bánh kẹo,...); Thực phẩm cho trẻ em; Wagyu (Thịt bò Nhật)…Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, điều này đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp và kết quả là số doanh nghiệp đăng ký tham gia đã vượt quá dự kiến.
Khi xuất khẩu thủy sản, sản phẩm thủy sản chế biến, wagyu từ Nhật sang Việt Nam, sản phẩm phải được chế biến tại các cơ sở gia công cuối cùng, cơ sở sản xuất sản phẩm thịt xuất khẩu đã được cấp phép sang Việt Nam.
Tại chương trình kết nối lần này, các doanh nghiệp Nhật Bản đến từ nhiều lĩnh vực nói trên đã trực tiếp giao lưu, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản và thực phẩm từ Nhật Bản sang Việt Nam năm 2018 đạt mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay 45,7 tỷ Yên, tăng 15,9% so với năm trước đó; đồng thời cũng là lần đầu tiên vượt mức 40 tỷ Yên. Xét riêng theo từng quốc gia thì kim ngạch này đứng thứ 6 sau Hàn Quốc. Xét theo từng mặt hàng, thì các mặt hàng thực phẩm chế biến tăng mạnh so với năm trước (xấp xỉ 1,5 lần). Các mặt hàng thủy sản chiếm tỷ lệ kim ngạch lớn nhất; trong đó kim ngạch của mặt hàng cá saba, cá hồi cũng tăng lên, với mức tăng tổng thể là 6,4%, cho thấy một sự tăng trưởng vững chắc. Trong khi đó, hiện nay các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản là thủy sản và nông sản. Đối với thủy sản là tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ, cua, ghẹ…; nông sản gồm các mặt hàng rau quả, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, sắn… Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, Nhật Bản là một trong 5 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản chính của Việt Nam. Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: Hợp tác kỹ thuật, nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng, liên doanh liên kết và đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp… Hai bên đã ký kết nhiều Biên bản thảo luận cấp Bộ, cấp tỉnh và thành phố lớn về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch cúm gia cầm, ứng dụng công nghệ cao, chọn tạo giống cây trồng vật nuôi, cải thiện môi trường đầu tư, củng cố hệ thống pháp lý tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước đầu tư trực tiếp, liên doanh liên kết.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhật Bản muốn đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam
22:43' - 12/09/2019
Các doanh nghiệp của Aichi muốn tham gia đầu tư dự án đường cao tốc mới nối TP.Hồ Chí Minh với dự án sân bay Long Thành và hy vọng đây sẽ trở thành biểu tượng mới trong quan hệ Nhật Bản và Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Nhật Bản
17:39' - 29/08/2019
Ngày 29/8, đại diện của 26 doanh nghiệp và 4 tỉnh của Việt Nam cùng với hàng chục doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia Hội thảo Giao thương Hợp tác Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản tại thủ đô Tokyo.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.