Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản năm 2019

18:16' - 13/09/2019
BNEWS Chiều 13/9, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức chương trình “Kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản 2019”.

Sự kiện nhằm đẩy mạnh giao thương giữa hai nước trong lĩnh vực cả hai có nhiều thế mạnh; đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.
Trong lần kết nối doanh nghiệp lần này JETRO đặt trọng tâm vào các sản phẩm triển vọng có nhu cầu cao như: Thủy sản, sản phẩm thủy sản chế biến; Thực phẩm chức năng; Thực phẩm chế biến (bánh kẹo,...); Thực phẩm cho trẻ em; Wagyu (Thịt bò Nhật)…

Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trao đổi, kết nối đầu tư các nhiều sản phẩm triển vọng có nhu cầu cao. Ảnh:BC

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, điều này đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp và kết quả là số doanh nghiệp đăng ký tham gia đã vượt quá dự kiến.

Khi xuất khẩu thủy sản, sản phẩm thủy sản chế biến, wagyu từ Nhật sang Việt Nam, sản phẩm phải được chế biến tại các cơ sở gia công cuối cùng, cơ sở sản xuất sản phẩm thịt xuất khẩu đã được cấp phép sang Việt Nam.
Tại chương trình kết nối lần này, các doanh nghiệp Nhật Bản đến từ nhiều lĩnh vực nói trên đã trực tiếp giao lưu, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản và thực phẩm từ Nhật Bản sang Việt Nam năm 2018 đạt mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay 45,7 tỷ Yên, tăng 15,9% so với năm trước đó; đồng thời cũng là lần đầu tiên vượt mức 40 tỷ Yên.
Xét riêng theo từng quốc gia thì kim ngạch này đứng thứ 6 sau Hàn Quốc. Xét theo từng mặt hàng, thì các mặt hàng thực phẩm chế biến tăng mạnh so với năm trước (xấp xỉ 1,5 lần).
Các mặt hàng thủy sản chiếm tỷ lệ kim ngạch lớn nhất; trong đó kim ngạch của mặt hàng cá saba, cá hồi cũng tăng lên, với mức tăng tổng thể là 6,4%, cho thấy một sự tăng trưởng vững chắc.
Trong khi đó, hiện nay các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản là thủy sản và nông sản. Đối với thủy sản là tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ, cua, ghẹ…; nông sản gồm các mặt hàng rau quả, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, sắn…
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, Nhật Bản là một trong 5 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản chính của Việt Nam. Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: Hợp tác kỹ thuật, nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng, liên doanh liên kết và đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp…
Hai bên đã ký kết nhiều Biên bản thảo luận cấp Bộ, cấp tỉnh và thành phố lớn về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, thủy sản, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch cúm gia cầm, ứng dụng công nghệ cao, chọn tạo giống cây trồng vật nuôi, cải thiện môi trường đầu tư, củng cố hệ thống pháp lý tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước đầu tư trực tiếp, liên doanh liên kết.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục