Kết nối giao thương giải quyết khó khăn cho nông, thuỷ sản xuất khẩu

17:54' - 18/02/2020
Bnews Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng vừa có buổi làm việc với phía Ấn Độ nhằm thúc đẩy kết nối doanh nghiệp giải quyết khó khăn cho nông, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Toạ đàm với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Tiếp nối chuỗi làm việc tại Ấn Độ nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu nông, thuỷ sản, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng dẫn đầu mới đây đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ và Hội đồng xúc tiến thương mại Ấn Độ nhằm thúc đẩy kết nối doanh nghiệp giải quyết khó khăn cho nông, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Tại buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông, thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái thanh long và cá ba sa. Thanh long là trái cây duy nhất của Việt Nam đã được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ.
Các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn. Tuy nhiên, do dịch bệnh tại Trung Quốc bùng phát, việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam đang gặp khó khăn.
Cùng với đó, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ biết và tăng cường tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, nhất là quả thanh long và cá ba sa nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam trong thời điểm khó khăn hiện tại.
Đối với lĩnh vực dệt may, da giày, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định Việt Nam cũng là nước có ngành công nghiệp dệt may tương đối phát triển với kim ngạch xuất khẩu ra thế giới đạt 32,7 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc hạn chế và tạm dừng hoạt động nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, Việt Nam đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu cho ngành dệt may.
Do vậy, Thứ trưởng đề nghị phía Ấn Độ xem xét hỗ trợ giải quyết khó khăn về nguồn nguyên phụ liệu dệt may cho Việt Nam.
Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ cho biết,  quan hệ thương mại Việt Nam - Ấn Độ tăng trưởng nhanh trong thời gian vừa qua. Ấn Độ với thị trường rộng lớn, sức mua lớn là cơ hội tốt để phát triển và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đặc biệt là trái thanh long, cá tra, cá ba sa.
Theo ông Atul, để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng thanh long mạnh mẽ hơn nữa, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu cụ thể cho từng mặt hàng trong từng thời điểm; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại Ấn Độ; mở kho lưu trữ, bảo quản tại một số vùng ở Ấn Độ.
Thời gian qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình quảng bá nông sản Việt Nam như phối hợp với tỉnh Bình Thuận tổ chức quảng bá mặt hàng trái thanh long trong năm 2018.
Sau mỗi chương trình quảng bá, người dân Ấn Độ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đánh giá cao các đề xuất của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ và cho biết sẽ nghiên cứu triển khai trong thời gian tới.
Ngoài ra, để thúc đẩy thương mại song phương cũng như vì lợi ích người tiêu dùng Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đã đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ để chấm dứt các biện pháp hạn chế thương mại như: đã áp dụng đối với hạt tiêu, điều và hương nhang của Việt Nam cũng như không sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong tương lai để không làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp và kim ngạch thương mại giữa hai nước, hướng tới đat mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.
Ông Mohit Singla, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ (TPCI) cho biết, trái thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết đến trái thanh long Việt Nam nhiều.
Vì thế, ông Mohit Singla khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng quả thanh long.
Bên cạnh đó, vải Việt Nam cũng là một loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, vải chưa được mở cửa thị trường vào Ấn Độ.
Ông Mohit Singla đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm đề nghị và triển khai thủ tục xin phép mở cửa thị trường cho trái vải vào Ấn Độ bởi mỗi năm tại đây có khoảng 40-50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm.
Trong đó Indus Foods là một trong những hội chợ lớn và uy tín bậc nhất trong lĩnh vực này, được coi là đại siêu thị của khu vực.
Siêu thị trái cây tại Ấn Độ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Trong ‪2 năm qua, Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tích cực tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này để tìm kiếm đối tác khách hàng.
Nhất trí với các kiến nghị của phía Ấn Độ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng khẳng định Việt Nam đã và đang tổ chức nhiều hội chợ/triển lãm quốc tế quy mô lớn và có uy tín mà gần nhất là Food Expo tháng 4/2020.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng bày tỏ mong muốn phía Ấn Độ tích cực tổ chức các đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam để tham dự các sự kiện uy tín này, đồng thời tìm hiểu thị trường và cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ về việc năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, rất nhiều cuộc họp với các nước trong khu vực và thế giới được tổ chức tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết sẽ có rất nhiều sự kiện gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp giữa Việt Nam và các nước ASEAN cũng như các nước đối tác bên lề các cuộc họp.
Thứ trưởng đã đề nghị Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam vừa kết nối với doanh nghiệp Việt Nam, vừa kết nối với doanh nghiệp các nước khác.
Đoàn công tác của Bộ Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến thăm chuỗi cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Mother Dairy với doanh số bán hàng trên 2 tỷ USD/năm để trao đổi về cơ hội đưa các mặt hàng trái cây, nông sản của Việt Nam vào hệ thống trên 1.200 cửa hàng bán lẻ; trong đó có hơn 400 cửa hàng chuyên bán trái cây tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục