Kết quả bầu cử Mỹ 2020 có thể công bố sớm nhất lúc nào?

15:16' - 05/11/2020
BNEWS Không chỉ ở nước Mỹ, cuộc bầu cử Mỹ 2020 đang là tâm điểm chú ý trên cả thế giới.

Theo số liệu cập nhật của hãng tin Fox News về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tính tới 9h30 sáng 5/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành được hơn 71,9 triệu phiếu phổ thông, cao hơn khoảng 3,4 triệu phiếu so với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Hiện cựu Phó Tổng thống Biden cũng đang nắm trong tay 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri để thắng cử.

Trong khi đó, Tổng thống Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri. Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, gồm 3 bang chiến địa là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu) cùng hai bang Nevada (6 phiếu) và Alaska (3 phiếu).

Thông thường kết quả bầu cử Mỹ đã rõ ràng vào cuối ngày bỏ phiếu chính, tức ngày 3/11 (giờ Mỹ).

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên đóng cửa lúc 19h theo múi giờ miền Đông ở Bắc Mỹ (tức 7h ngày 4/11 theo giờ Việt Nam), các điểm cuối cùng đóng cửa lúc 21h EST (9h ngày 4/11 giờ Việt Nam).

Tuy nhiên năm nay mọi thứ khác do đại dịch COVID-19 nên số lượng phiếu bầu qua bưu điện tăng khổng lồ khiến công tác kiểm đếm mất nhiều thời gian hơn.

Theo Reuters, đại dịch COVID-19, số lượng phiếu bầu được bỏ sớm chưa từng có và sự thiếu nhất quán về cách thức kiểm đếm các phiếu bầu cùng các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra khiến cho kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 trở thành một trong những điều khó đoán định nhất.

Tuy nhiên, theo quy định, cuộc bầu cử Mỹ 2020 sẽ phải tuân theo một số mốc thời gian nhất định.

Ngày 3/11:

Edison Research sẽ công bố kết quả sơ bộ từ các cuộc thăm dò ý kiến sau bỏ phiếu ở từng tiểu bang sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Ngày 8/12:

Các tiểu bang có thời hạn đến ngày 8/12, còn gọi là thời hạn ''bến cảng an toàn'' theo luật liên bang, để giải quyết mọi tranh chấp về tổng số phiếu bầu và công nhận người chiến thắng.

Nếu đến thời điểm này tiểu bang không hoàn thành việc kiểm phiếu, Quốc hội sẽ không còn phải chấp nhận kết quả của tiểu bang này theo hệ thống Cử tri đoàn.

Ngày 14/12:

Thành viên cử tri đoàn bỏ phiếu bầu Tổng thống. Ứng viên nào nhận được đa số trong 538 phiếu đại cử tri hiện có hoặc 270 phiếu sẽ đắc cử Tổng thống.

Riêng tại Maine và Nebraska, người chiến thắng phiếu phổ thông trên toàn tiểu bang được trao 2 phiếu đại cử tri, số phiếu đại cử tri còn lại được phân bổ cho người chiến thắng phiếu phổ thông ở mỗi khu vực quốc hội của bang.

Ngày 6/1/2021:

Quốc hội họp tại Washington D.C để kiểm phiếu đại cử tri và tuyên bố người chiến thắng.

Ngày 20/1/2021:

Ngày nhậm chức Tổng thống là vào ngày 20/1. Người chiến thắng và người đồng hành tranh cử của họ sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và phó Tổng thống tại điện Capitol ở Washington D.C.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục