Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp quý III: Tín hiệu hồi phục theo hình chữ V

16:58' - 03/11/2020
BNEWS Lợi nhuận sau thuế quý III/2020 đã công bố của khoảng 350 doanh nghiệp (không bao gồm ngân hàng) chỉ giảm 8,2% so với cùng kỳ, mức giảm chậm lại chỉ bằng ½ so với mức giảm của quý I (-47,2%).

Công ty cổ phần chứng khoán Agribank - Agriseco vừa có Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý III và đánh giá một số cổ phiếu.

Theo Agriseco, quý III/2020, làn sóng COVID-19 lần thứ 2 bùng phát tại Việt Nam gây nên quan ngại và ảnh hưởng mạnh tới kết quả kinh doanh các mã cổ phiếu trên sàn.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy ảnh hưởng là không lớn và hoạt động doanh nghiệp đang có sự hồi phục theo hình chữ V. Điều này phần nào mở ra cơ hội thị trường trong bối cảnh hiện tại.

Theo số liệu của FiinPro Platform và tổng hợp của Agriseco Research, lợi nhuận sau thuế quý III/2020 đã công bố của khoảng 350 doanh nghiệp (không bao gồm ngân hàng) chỉ giảm 8,2% so với cùng kỳ. Mức giảm chậm lại chỉ bằng ½ so với mức giảm của quý I (-47,2%).

Nếu loại bỏ khoản lỗ 5.640 tỷ đồng của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (mã chứng khoán: HVN), lợi nhuận quý III của các doanh nghiệp còn lại ghi nhận mức tăng trưởng dương 7,4%.

Lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm bằng 1/3 so với quý II phản ánh hoạt động kinh doanh cốt lỗi của các doanh nghiệp đã có sự cải thiện đáng kể khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đối với các doanh nghiệp tài chính, doanh thu quý III/2020 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2019, lợi nhuận tăng trưởng chậm lại đạt 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với quý II là 20,6%.

Về khối ngân hàng, doanh thu và lợi nhuận quý III lần lượt tăng trưởng 6,5% và 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp chủ yếu đến từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (mã chứng khoán: ACB ), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (mã chứng khoán: VIB) và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (mã chứng khoán: LPB).

Xét về các nhóm ngành thì ngành truyền thông, ô tô phụ tùng và tài nguyên cơ bản, bán lẻ là những nhóm ngành chính đóng góp cho sự tăng trưởng kết quả kinh doanh quý III/2020.

Cụ thể Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) với lợi nhuận sau thuế tăng gấp đôi cùng kỳ, vượt mọi dự phóng của các bên phân tích, hay ngành bán lẻ với Công ty cổ phần Thế giới số (mã chứng khoán:DGW) và Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (mã chứng khoán: PSD) đều có lợi nhuận sau thuế tăng 30% so với cùng kỳ khi nhu cầu sử dụng sản phẩm điện tử phục vụ cho nền tảng trực tuyến tăng cao trong đại dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục