Khách Trung Quốc, Nga đổ xô mua nhà hạng sang tại Đông Nam Á

18:55' - 03/03/2024
BNEWS Theo nhà cung cấp dịch vụ bất động sản Savills (Vương quốc Anh), châu Á nắm giữ hơn 20% thị trường toàn cầu về nhà ở hạng sang. Vị trí dẫn đầu là Phuket với 22 dự án gồm cả các dự án đã hoàn thiện.

Các khu nghỉ dưỡng ở Đông Nam Á đang nổi lên như những trung tâm thu hút các dự án nhà ở hạng sang - như đảo Phuket của Thái Lan - nhằm phục vụ những người giàu có từ Trung Quốc và Nga kế hoạch lưu trú dài hạn tại đây.

 

Tại một công trường xây dựng cách các khách sạn sang trọng trên bãi biển Bang Tao ở phía Tây Phuket 10 phút đi bộ, có một biểu ngữ được dựng lên để quảng cáo cho các chung cư cao cấp mang thương hiệu của chuỗi khách sạn The Standard, Mỹ.

Đây là nơi đơn vị phát triển bất động sản của tập đoàn Central Group Thái Lan sẽ xây dựng khoảng 190 căn hộ với chi phí 5 tỷ baht (139 triệu USD), cũng là dự án khu dân cư cao cấp đầu tiên của tập đoàn. Các căn hộ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026 với giá khởi điểm vào khoảng 12 triệu baht (334.300 USD).

The Standard tiến vào thị trường Thái Lan từ năm 2021 khi khai trương một khách sạn ở thị trấn ven biển Hua Hin. Họ cũng có kế hoạch hợp tác với nhà phát triển bất động sản địa phương Sansiri để xây dựng khu nhà ở sang trọng tại đó.

Các dự án tương tự bao gồm khu dân cư mang thương hiệu Le Meridien tại khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Việt Nam. Tại khu vực Bali, Indonesia, tập đoàn khách sạn khổng lồ Minor International của Thái Lan cũng cung cấp các khu nhà ở dưới thương hiệu cao cấp Anantara.

Những khu dân cư hạng sang này cung cấp các dịch vụ và tiện nghi giống như khách sạn, phù hợp cho kỳ lưu trú dài hạn của khách nước ngoài tại các khu nghỉ dưỡng.

Theo báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ bất động sản Savills (Vương quốc Anh), châu Á nắm giữ hơn 20% thị trường toàn cầu về nhà ở hạng sang. Vị trí đầu bảng là Phuket, nơi có 22 dự án bao gồm cả các dự án đã hoàn thiện.

Ông Ho Kwon Ping, Chủ tịch và người sáng lập công ty phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp Banyan Group, dự đoán Phuket sẽ biến thành một cộng đồng thu hút du khách từ mọi nơi trên khắp thế giới. Công ty đang phát triển tới 6.000 căn hộ và nhà ở khác ở khu Laguna tại Phuket, nơi họ đã có một khu nghỉ dưỡng và dự kiến sẽ đạt tổng doanh thu 2 tỷ USD.

Theo số liệu do công ty dịch vụ bất động sản Canada Colliers tổng hợp, nguồn cung căn hộ ở Phuket đã đạt kỷ lục khoảng 8.700 căn vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với năm 2019. Ở miền Nam Phuket, tính riêng trong quý 1/2023, 60% người mua bất động sản đến từ Trung Quốc, tiếp theo là người Nga với 25%.

Một nhân viên bán hàng tại công ty bất động sản SKN Real Estate ở Phuket cho biết, lượng mua của người Trung Quốc và Nga đã tăng 70% so với mức trước đại dịch. Nhiều người mua ở độ tuổi 40 hoặc 50, có thu nhập hàng tháng ít nhất tương đương gần 200.000 baht (khoảng 5.570 USD).

Bà Waras Dechgitvigrom, nhà nghiên cứu thị trường cấp cao tại Colliers, nhận định đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, chiến lược “mua để cho thuê” (buy to let) đặc biệt phục vụ thị trường du lịch Trung Quốc đã nổi lên như một lựa chọn phổ biến.

Đối với người mua từ Nga, họ đã tăng cường mua bất động sản ở nước ngoài sau khi xung đột với Ukraine bùng phát. Khí hậu ấm áp của Đông Nam Á cũng là điểm thu hút du khách Nga, bên cạnh việc ít quốc gia trong khu vực áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moskva khiến người Nga mua bất động sản tại đây dễ dàng hơn.

Thái Lan đang đẩy mạnh thu hút nhóm du khách giàu có. Khoảng 5.600 thị thực cư trú dài hạn đã được cấp cho những người nước ngoài giàu có vào năm 2022, tăng 160% so với năm 2019. Bangkok cũng giới thiệu thị thực cư trú dài hạn mới vào tháng 9/2022 cho các chuyên gia có tay nghề cao. Trong vòng 12 tháng sau đó, nước này đã nhận được khoảng 4.800 đơn đăng ký loại thị thực này.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các khu nhà ở cao cấp như vậy cũng đang làm dấy lên những mối lo ngại.

Và Waras lưu ý việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phát triển bất động sản sẽ dẫn tới nhiều tác động, bao gồm làm giảm thiểu những vùng thiên nhiên xanh đã tồn tại trước đó.

Ngoài ra, giá bán những khu nhà ở đó đã tăng hơn gấp đôi theo báo cáo của một nhà phát triển bất động sản địa phương, ám chỉ dấu hiệu xuất hiện của “bong bóng” thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục