Khắc phục "lỗ hổng" đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe
Cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô phát triển mạnh trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Tuy nhiên, Sự phát triển "nóng" trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô trong thời gian qua đã bộc lộ một số "lỗ hổng" dẫn đến những hạn chế, tiêu cực cần sớm khắc phục.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, nhằm phát hiện những bất cập trong đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe, từ đầu năm nay, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, thanh tra toàn diện việc đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch tại 63 Sở Giao thông Vận tải trên toàn quốc.
Qua kiểm tra, phát hiện các cơ sở đào tạo còn hiện tượng đào tạo vượt lưu lượng; chưa cập nhật kịp thời việc công khai cơ sở đào tạo trên trang thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải. Việc kiểm tra, giám sát tập huấn cho giáo viên dạy thực hành lái xe có nơi chưa thực hiện...
Đặc biệt, việc khai thác dữ liệu DAT (giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) để quản lý đào tạo, dữ liệu của học viên để xác định hoàn thành chương trình đào tạo trước khi sát hạch còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức; xét duyệt thí sinh dự sát hạch chưa đủ điều kiện dữ liệu DAT.
Cùng với đó, việc tổ chức sát hạch có nơi chưa nghiêm, việc bố trí công chức, nhân sự cho phòng chuyên môn làm quản lý đào tạo, sát hạch vừa thiếu, vừa yếu, cá biệt một số cơ sở chỉ có 3 đến 5 người vừa thực hiện công việc này, vừa thực hiện quản lý vận tải như đường thủy, đường bộ...
Là thành viên đoàn thanh tra số 3, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và Người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, ở một Sở Giao thông Vận tải, qua kiểm tra phát hiện chưa có phương án tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đặc thù cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, không biết đọc, không biết viết tiếng Việt.
Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải này chưa kiểm tra, rà soát quá trình đào tạo, để một số cơ sở đào tạo vẫn có học viên chưa đủ điều kiện tham dự các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện một số cơ sở đào tạo, sát hạch tại Đồng Nai, Tiền Giang thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch và tiến độ đào tạo. Một số cơ sở đào tạo tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận để học viên chưa học đủ nội dung chương trình vẫn được tham gia kiểm tra cấp chứng chỉ và tham dự các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe...
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, việc đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe thời gian qua đã được đổi mới, chất lượng có nhiều chuyển biến, tuy nhiên, đây là lĩnh vực rộng, nhạy cảm, liên quan đến nhiều đối tượng, thành phần nên không tránh khỏi bất cập. Mặc dù đã áp dụng công nghệ quản lý giám sát đào tạo, sát hạch nhưng vẫn xảy ra trục trặc; con người và cả tư duy quản lý chưa thay đổi theo kịp công nghệ.
Nguyên nhân được ông Nguyễn Xuân Cường chỉ ra là do một số quy định của pháp luật cứng nhắc, không còn phù hợp, dẫn đến các trung tâm đào tạo, sát hạch, học viên khó thực hiện đúng. Cần nhìn thẳng vào sự thật để sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn, phòng chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-BGTVT về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc Chỉ thị 05/CT-TTg, đồng thời Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có nhiều giải pháp với tinh thần quyết liệt, nhanh và hiệu quả. Đơn vị sẽ xây dựng và ban hành ngay kế hoạch chi tiết thực hiện chỉ thị với thời gian và lộ trình cụ thể cho từng công việc, khắc phục được ngay các "lỗ hổng" còn tồn tại trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trong thời gian ngắn nhất.
Khẳng định việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp cán bộ, người thực hiện không thể, không dám, không muốn tham nhũng tiêu cực, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, nội dung này sẽ được Cục tiếp tục duy trì, đẩy mạnh để vừa phục vụ quản lý, vừa giúp thanh, kiểm tra minh bạch hơn. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân rõ công việc; trong đó cấp Cục làm gì, trung tâm đào tạo, sát hạch làm gì. Việc này sẽ giúp xác định đúng trách nhiệm, rõ từng bộ phận, quy trách nhiệm đúng người, đúng việc.
"Đặc biệt, trong đào tạo sẽ nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng mở hơn, gỡ khó cho người học lý thuyết không có điều kiện học tập trung. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo vẫn phải đảm bảo", ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định.
Song song với các giải pháp trên, các chuyên gia giao thông cho rằng, cần nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; trong đó, lưu ý kiểm tra nội dung đào tạo, thực hành lái xe trên đường đảm bảo quản lý chặt chẽ thời gian và quãng đường học thực hành lái xe. Bộ Giao thông Vận tải cũng kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cơ sở đào tạo lái xe, Trung tâm sát hạch lái xe vi phạm nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận, với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, nhìn thẳng vào khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, các trung tâm đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã có những động thái quyết liệt, chấn chỉnh ngay những sai phạm, đồng thời tổ chức hoạt động một cách khoa học, đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, để hoạt động này đi đúng hướng, phát triển bền vững, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, cần tiếp tục chuyển đổi số trong đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe với độ an toàn và độ chính xác cao. Đào tạo theo hướng mở, rà soát lại chương trình đào tạo xem cái gì bất cập, chưa phù hợp. Bên cạnh đó, việc sát hạch phải được giám sát chặt chẽ hơn, hướng tới đầu ra đạt được chất lượng tốt nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt quản lý trong đào tạo, sát hạch lái xe
19:01' - 15/05/2023
Ngày 15/5, Cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Bãi tập xe của Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Bắc Hà, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN