Siết chặt quản lý trong đào tạo, sát hạch lái xe
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, mục đích của hội nghị lần này nhằm quán triệt đến cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, xác định đây là nhiệm vụ trong tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng về đổi mới, tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông.
Cùng với đó, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; trong đó, lưu ý kiểm tra nội dung đào tạo, thực hành lái xe trên đường đảm bảo quản lý chặt chẽ thời gian và quãng đường học thực hành lái xe; kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe vi phạm nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan.
Thảo luận tại hội nghị, ông Ngô Đức Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc đào tạo và sát hạch lái xe được xã hội quan tâm, do đó việc đưa ra các giải pháp, các quy định với mục đích nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, đối với lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe luôn được Chính phủ và các bộ ngành quan tâm chỉ đạo, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT áp dụng nhiều thiết bị máy móc vào quản lý giám sát, bên cạnh những hiệu quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế.
Chẳng hạn như: "thiết bị giám sát quảng đường học lái xe DAT vẫn còn xảy hiện tượng chưa ổn định, nhiều các lỗ phát sinh ảnh hưởng đến đến quá trình học tập của người học, phát sinh chi phí đào tạo, các phiên học không hợp lệ do lỗi thiết bị, việc truyền dữ liệu từ thiết bị DAT trên xe tập lái đến máy chủ của trung tâm đào tạo nhiều lúc bị dán đoạn.
Còn theo ông Bùi Quốc Thịnh, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương I cho rằng, hình thức đào tạo sử dụng cả học trực tiếp và tự học nên để học viên lựa chọn hình thức học và đăng ký với cơ sở đào tạo, vì tuyệt đại đa số người học trong độ tuổi lao động hiện đang làm việc tại các cơ quan công sở, doanh nghiệp và trường học, quỹ thời gian rất eo hẹp. Đào tạo từ xa, online, tự học là xu thế của thời đại khoa học công nghệ.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, phần lý thuyết lái xe có 5 môn học; trong đó môn cấu tạo và sửa chữa thông thường (18 giờ). Mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe.
Hoặc như môn pháp luật giao thông đường bộ (90 giờ): Thời lượng nhiều, hình thức bắt buộc học trên lớp, điểm danh bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt… không phù hợp với thời đại của khoa học công nghệ và đối tượng người học.
"Thực tế đa số học viên tự học vì đã có rất nhiều tài liệu và điều kiện tự học. Các cơ sở đào tạo chủ yếu hướng dẫn trên lớp (hoặc học viên tự học) là hoàn toàn nắm được kiến thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu khi thi sát hạch và tham gia giao thông", ông Nguyễn Văn Quyền chia sẻ thêm.
Ghi nhận những chia sẻ và đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu các phòng ban chuyên môn, đặc biệt là Phòng Vận tải phương tiện và Người lái nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Xác định rõ trong phân cấp phân quyền, cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam làm gì, các Sở Giao thông Vận tải làm gì, các trung tâm làm gì, sai ở đâu, ở đó phải chịu trách nhiệm.
Đồng thời, đưa công nghệ chuyển đổi số vào công tác đào tạo, sát hạch cấp đổi giấy phép lái xe; đào tạo theo hướng mở, rà soát lại chương trình đào tạo xem cái gì bất cập, chưa phù hợp. Bên cạnh đó, sát hạch phải giám sát chặt chẽ hơn, hướng tới đầu ra đạt được chất lượng tốt nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngăn chặn những tồn tại, bất cập trong đào tạo, sát hạch lái xe
12:34' - 09/05/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
22:11'
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (cũ) giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km. Hiện dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng cần nghiên cứu các giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
21:08'
Ngày 9/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Sớm tháo gỡ khó khăn, tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm
21:05'
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện chính quyền địa phuơng hai cấp; cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn: An Giang phải hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia
20:58'
An Giang cần tiếp tục phát huy lợi thế về du lịch, nhất là thu hút khách quốc tế thông qua việc mở rộng dịch vụ, tận dụng danh lam thắng cảnh của An Giang và cửa khẩu với Campuchia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục các điểm xung yếu sau mưa lũ
17:55'
Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của các cơn bão liên tục đã tạo ra nhiều điểm xung yếu trên hệ thống giao thông đường bộ tại khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh Hoá phải khai thác, thúc đẩy phát triển “tứ sơn”
17:07'
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Thanh Hóa cần nâng cao hiệu quả “tứ sơn” gồm Lam Sơn, Sầm Sơn, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, trong đó Lam Sơn có tiềm năng lớn phải phát triển đô thị sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công trường học tại các xã biên giới tỉnh An Giang
14:28'
Ngày 9/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công xây dựng trường trường nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở Vĩnh Gia, tỉnh An Giang (hiện là trường THCS Lương An Trà).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Hiện thực hoá định hướng nơi xa xôi nhất vẫn có điều kiện học tập tốt nhất
13:58'
Ngày 9/11, tại xã biên giới Thuận An, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ khởi công dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Thuận An.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Lễ khởi công trường phổ thông liên cấp tại xã biên giới Đắk Lắk
13:26'
Ngày 9/11, tại xã biên giới Ia Rvê, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự Lễ khởi công xây dựng trường Phổ thông liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Ia Rvê.

Bãi tập xe của Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Bắc Hà, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN