Siết chặt quản lý trong đào tạo, sát hạch lái xe
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, mục đích của hội nghị lần này nhằm quán triệt đến cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Theo đó, xác định đây là nhiệm vụ trong tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng về đổi mới, tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông.
Cùng với đó, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; trong đó, lưu ý kiểm tra nội dung đào tạo, thực hành lái xe trên đường đảm bảo quản lý chặt chẽ thời gian và quãng đường học thực hành lái xe; kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe vi phạm nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan.
Thảo luận tại hội nghị, ông Ngô Đức Thành, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc đào tạo và sát hạch lái xe được xã hội quan tâm, do đó việc đưa ra các giải pháp, các quy định với mục đích nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước, đối với lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe luôn được Chính phủ và các bộ ngành quan tâm chỉ đạo, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT áp dụng nhiều thiết bị máy móc vào quản lý giám sát, bên cạnh những hiệu quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế.
Chẳng hạn như: "thiết bị giám sát quảng đường học lái xe DAT vẫn còn xảy hiện tượng chưa ổn định, nhiều các lỗ phát sinh ảnh hưởng đến đến quá trình học tập của người học, phát sinh chi phí đào tạo, các phiên học không hợp lệ do lỗi thiết bị, việc truyền dữ liệu từ thiết bị DAT trên xe tập lái đến máy chủ của trung tâm đào tạo nhiều lúc bị dán đoạn.
Còn theo ông Bùi Quốc Thịnh, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương I cho rằng, hình thức đào tạo sử dụng cả học trực tiếp và tự học nên để học viên lựa chọn hình thức học và đăng ký với cơ sở đào tạo, vì tuyệt đại đa số người học trong độ tuổi lao động hiện đang làm việc tại các cơ quan công sở, doanh nghiệp và trường học, quỹ thời gian rất eo hẹp. Đào tạo từ xa, online, tự học là xu thế của thời đại khoa học công nghệ.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, phần lý thuyết lái xe có 5 môn học; trong đó môn cấu tạo và sửa chữa thông thường (18 giờ). Mục đích học lái xe là để thành thục kỹ năng điều khiển phương tiện, không cần thiết phải nghiên cứu sâu về cấu tạo xe.
Hoặc như môn pháp luật giao thông đường bộ (90 giờ): Thời lượng nhiều, hình thức bắt buộc học trên lớp, điểm danh bằng vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt… không phù hợp với thời đại của khoa học công nghệ và đối tượng người học.
"Thực tế đa số học viên tự học vì đã có rất nhiều tài liệu và điều kiện tự học. Các cơ sở đào tạo chủ yếu hướng dẫn trên lớp (hoặc học viên tự học) là hoàn toàn nắm được kiến thức pháp luật, đáp ứng yêu cầu khi thi sát hạch và tham gia giao thông", ông Nguyễn Văn Quyền chia sẻ thêm.
Ghi nhận những chia sẻ và đóng góp ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Cường, Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu các phòng ban chuyên môn, đặc biệt là Phòng Vận tải phương tiện và Người lái nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Xác định rõ trong phân cấp phân quyền, cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam làm gì, các Sở Giao thông Vận tải làm gì, các trung tâm làm gì, sai ở đâu, ở đó phải chịu trách nhiệm.
Đồng thời, đưa công nghệ chuyển đổi số vào công tác đào tạo, sát hạch cấp đổi giấy phép lái xe; đào tạo theo hướng mở, rà soát lại chương trình đào tạo xem cái gì bất cập, chưa phù hợp. Bên cạnh đó, sát hạch phải giám sát chặt chẽ hơn, hướng tới đầu ra đạt được chất lượng tốt nhất./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngăn chặn những tồn tại, bất cập trong đào tạo, sát hạch lái xe
12:34' - 09/05/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Chỉ thị về đổi mới, tăng cường quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp
22:05' - 04/08/2025
Chính phủ, các bộ, ngành đang tập trung hoàn thiện thể chế; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính với 872 thủ tục hành chính, 118 điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia
21:54' - 04/08/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1654/QĐ-TTg ngày 4/8/2025 phê duyệt Nhiệm vụ lập Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Lào hợp tác phát triển thương mại, năng lượng và logistics biên giới
19:49' - 04/08/2025
Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Lào hội đàm tại Hà Nội, thống nhất thúc đẩy hợp tác thương mại, năng lượng và phát triển biên mậu theo hướng thực chất, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
19:23' - 04/08/2025
Chiều tối 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp ứng phó dịch bệnh và chính sách thuế quan để giữ đà tăng trưởng
18:39' - 04/08/2025
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mức thuế 20% từ phía Mỹ đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông, lâm, thủy sản là thách thức không nhỏ, nhưng không bi quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch đưa Bắc Ninh trở thành đô thị phát triển điển hình
17:51' - 04/08/2025
Sau hợp nhất, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển điển hình cả nước, đồng thời lập song song quy hoạch chung đô thị và quy hoạch tỉnh nhằm tận dụng tối đa dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Sẽ không tạo ra tác động đến dịch chuyển đầu tư
17:49' - 04/08/2025
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng mới được công bố, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng
17:38' - 04/08/2025
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn và đề xuất các giải pháp tăng nguồn cung trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp tìm cách thích ứng
17:25' - 04/08/2025
Theo sắc lệnh mới nhất từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích ứng.