Khắc phục sạt lở tại cánh đồng lớn nhất tỉnh Đắk Nông

11:08' - 30/10/2023
BNEWS Nhiều vị trí tiếp giáp sông Krông Nô trên cánh đồng xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đang sạt lở nghiêm trọng.
Tình trạng này đe dọa nhiều công trình giao thông nội đồng, hạ tầng thủy lợi và ảnh hưởng lớn tới việc cấp nước cho cánh đồng hơn 1.000ha trong vụ Đông - Xuân năm nay cũng như các năm tiếp theo.

 
Theo UBND xã Nâm N’Đir và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Nô, trên cánh đồng xã Nâm N’Đir ghi nhận 6 vị trí sạt lở nghiêm trọng. Tình trạng sạt lở tại đây đã diễn ra nhiều tháng nay và từ giữa tháng 9 tới nay, nhiều đoạn đường giao thông, kênh mương thủy lợi đã bị xói lở, đổ sụp xuống dòng sông Krông Nô. Các công trình này đều được xây dựng cách đây khoảng 10 năm và vào thời điểm đó, vị trí xây dựng cách bờ sông Krông Nô từ 15 - 20m.

Tại vị trí số 1, thuộc địa giới hành chính thôn Nam Ninh, xã Nâm N’Đir, khoảng 30m đường bê tông ven sông đã bị đứt gãy, nhiều đoạn sạt lở xuống sông. Việc đi lại qua đoạn đường này bằng các loại phương tiện giao thông cơ bản bị chia cắt. Cũng tại vị trí này, một đoạn kênh nằm liền kề với đường bê tông cũng đã bị nứt gãy và có nguy cơ đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào. Ngành chức năng đánh giá đây là điểm sạt lở nghiêm trọng nhất trên cánh đồng Nâm N’Đir. Hiện tổng chiều dài tuyến đường ven sông có nguy cơ bị xóa sổ khoảng 200m. Nếu không có các giải pháp kịp thời, việc lưu thông qua đoạn đường này để canh tác vụ Đông Xuân tới đây sẽ bị gián đoạn.

Vị trí số 2, thuộc địa giới hành chính thôn Nam Giao, xã Nâm N’Đir. Tại vị trí này, một đoạn kênh tưới cho cánh đồng đã bị sạt lở và sụp xuống sông. Đường mòn ven sông cũng đã bị xóa sổ nhiều đoạn. Tương tự, tại vị trí số 3, nằm giữa 2 thôn Nam Giao và Nam Ninh, xã Nâm N’dir, hàng chục mét kênh mương cũng có nguy cơ đổ sụp xuống sông Krông Nô. Một trạm bơm nằm ở vị trí liền kề cũng thuộc diện sạt lở nguy hiểm.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Nô cho biết, ngoài 3 vị trí sạt lở nêu trên, cánh đồng xã Nâm N’dir còn 3 vị trí sạt lở bờ sông nghiêm trọng khác. Các vị trí này cũng bị sạt lở mạnh nhưng không nằm liền kề đường giao thông và kênh mương tưới tiêu cho cánh đồng.

Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng sạt lở, báo cáo của UBND huyện Krông Nô xác định do các yếu tố dòng chảy tự nhiên; địa chất đất đai bờ sông yếu, chủ yếu là đất pha cát, lượng mưa lớn trong thời gian dài; việc vận hành các nhà máy thủy điện khiến mực nước sông thường xuyên dâng, hạ với mức độ cao, liên tục và tác động của hoạt động khai thác cát sông… UBND huyện Krông Nô đề nghị các ngành chức năng sớm khảo sát, đánh giá cụ thể nguyên nhân sạt lở và đưa ra các giải pháp, khuyến cáo kịp thời.

Huyện Krông Nô cũng chỉ đạo UBND xã Nâm N’Đir khẩn trương cắm biển bảng cảnh báo khu vực sạt lở. UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh trích kinh phí để xử lý tạm thời các điểm sạt lở, bảo vệ cơ sở hạ tầng và duy trì việc tưới tiêu ổn định để người dân canh tác vụ Đông Xuân. Về lâu dài, huyện đề nghị UBND tỉnh xin nguồn kinh phí của Trung ương để thực hiện dự án kè chống sạt lở bờ sông.

Sông Krông Nô chảy qua địa giới hành chính 6 xã của huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông với tổng chiều dài hơn 50km. Những năm gần đây, tỉnh Đắk Nông được đầu tư 2 dự án kè chống sạt lở tại xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô với tổng kinh phí 60 tỷ đồng gia cố một số đoạn bức thiết để bảo vệ các công trình thiết yếu như trạm bơm, kênh mương thủy lợi…trong 2 năm 2019 và 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục