Khắc phục "thẻ vàng " IUU: Bà Rịa-Vũng Tàu khó xử phạt tàu cá vi phạm khai thác thủy sản

14:17' - 30/08/2022
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, việc xử phạt các tàu vi phạm khai thác thủy sản trên biển gặp khó khăn do số tiền phạt thì lớn mà số tiền chấp hành nộp phạt rất ít.

Cụ thể, từ năm 2018 đến tháng 8/2022, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì, phối hợp tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát trên biển, phát hiện 181 tàu cá vi phạm khai thác thủy sản như: không trang bị giám sát hành trình, không có giấy khai thác thủy sản, sử dụng tàu cá khai thác sai vùng khai thác, thuyền trưởng không có văn bằng hoặc chứng chỉ theo quy định..., với số tiền xử phạt là hơn 7,3 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, số nộp phạt chỉ có hơn 1,4 tỷ đồng và trong số đó, có 5 tàu cá UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối tượng chủ tàu cá về hành vi vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến nay mới chỉ có 1 trường hợp nộp phạt với số tiền 70 triệu đồng, 4 trường hợp còn lại chủ tàu chưa chấp hành quyết định xử phạt với lý do không còn khả năng về tài chính.

Việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của ngư dân chưa triệt để, một số quyết định chưa được các đối tượng vi phạm thi hành còn là do mức phạt vi phạm hành chính của Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tương đối cao.

Đối tượng vi phạm có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên còn chậm trong việc thực hiện quyết định.

Ngoài ra, một số đối tượng vi phạm không tự giác chấp hành quyết định xử phạt, không có tài sản để thực hiện cưỡng chế, cưỡng chế tài sản còn phức tạp, khó thực hiện trong khi số tiền tổ chức cưỡng chế không lớn hơn số tiền thi hành quyết định nên một số trường hợp đã hết thời hạn chấp hành quyết định…

Thêm một nguyên nhân nữa là thời hạn của biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính rất ngắn, trong khi đó phương tiện tàu cá hoạt động trên biển thường dài ngày mới trở về bờ, do đó rất khó khăn trong việc thi hành đúng thời hạn….

Chính vì các nguyên nhân trên, nên đến nay việc tàu cá vi phạm đánh bắt thủy sản trên biển vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, tuy tình trạng tàu cá vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài của Bà Rịa-Vũng Tàu đã giảm mạnh nhưng được đánh giá là chưa bền vững.

Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sớm đưa ra giải pháp khắc phục, tồn tại trong kiểm tra, kiểm soát tàu cá nhằm hạn chế thấp nhất tàu cá vi phạm đánh bắt trên biển.

Đồng thời, lập danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp và có nguy cơ vi phạm cao để theo dõi, giám sát chặt chẽ các tàu cá này.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tới chủ tàu, thuyền trưởng về việc ghi nhật ký khai thác, khai báo trước khi cập cảng, rời cảng theo đúng quy định.

Ngành nông nghiệp sớm triển khai Đề án chuyển đổi tàu cá nghề lưới kéo và Dự án điều tra, đánh giá trữ lượng nguồn lợi thủy sản vùng ven bờ và vùng lộng để làm cơ sở cơ cấu lại ngành nghề khai thác cho phù hợp….

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát việc tổ chức, quản lý nghề cá tại địa bàn; lập danh sách, báo cáo vị trí, hình ảnh tàu cá nằm bờ chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Các địa phương lập danh sách tàu cá chưa được cấp phép khai thác thủy sản, thông báo, yêu cầu chủ tàu còn tồn tại và hoạt động thực hiện thủ tục cấp phép khai thác thủy sản theo quy định; tàu cá nào không còn tồn tại hoạt động thì thông báo xóa đăng ký theo quy định…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục