Khách hàng nước ngoài ngày càng ưa chuộng cà phê Việt Nam
Riêng quý I/2024, giá trị nhập khẩu cà phê từ Việt Nam vào thị trường này đạt hơn 4,4 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu sang Canada số lượng cà phê giá trị trên 32 triệu USD, đạt mức cao nhất trong giai đoạn thống kê 2013-2023 và tăng trưởng 220% so với trước khi hai nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Nắm bắt được cơ hội này, Cactus - một doanh nghiệp trẻ của Việt Nam đầu tư vào Canada, đã quyết định chọn thành phố sầm uất Toronto là điểm đến để mở cơ sở giới thiệu cà phê Việt Nam, đồng thời tìm kiếm thị trường mở rộng xuất khẩu cho các sản phẩm cà phê của Việt Nam trong thời gian tới.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, đồng sở hữu doanh nghiệp Cactus Nguyễn Thị Kim Anh cho biết sở dĩ họ lựa chọn cái tên này bởi xương rồng trong bất kỳ hoàn cảnh địa lý nào cũng có thể vươn lên và nở hoa. Chị hy vọng rằng thương hiệu của nhóm mình sẽ phát triển mạnh mẽ như cây xương rồng cho dù có gặp nhiều khó khăn, sóng gió nơi đất khách quê người.
Cactus bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2021, trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, với rất nhiều khó khăn. Hiện cửa hàng giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam cùng tên tuổi của họ đã vươn lên rất mạnh mẽ và có được một lượng khách ổn định, đặc biệt là khách hàng Việt Nam - những người mong muốn tìm lại hương vị của quê hương ở nơi xa xôi, cách nửa vòng Trái Đất.
Bạn Phạm Nguyễn Uyên My, sinh viên Trường Urban International Toronto, cho biết với thói quen uống trà sữa và cà phê từ hồi còn ở Việt Nam, khi sang Canada, Uyên My đã lên mạng xã hội tìm kiếm các hội nhóm của người Việt ở Toronto và biết đến cửa hàng Cactus. Hiện bạn đã trở thành khách hàng "ruột" của thương hiệu này sau vài lần tới uống thử.
Bạn Nguyễn Hoàng Thùy Hương, sinh viên Đại học OCAD Toronto, chia sẻ biết được thương hiệu này qua các nhóm du học sinh ở Canada. Thùy Hương cho rằng bản thân đã tìm lại được môi trường Việt Nam tại cơ sở này bởi nhân viên ở đây chủ yếu là người Việt, rất thân thiện và đặc biệt là đồ uống rất giống ở Việt Nam, hoàn toàn khác biệt so với các quán cà phê nhanh khác.
Có thể thấy cà phê Việt Nam đang có một vị trí đặt biệt tại Canada. Ngoài việc đã giành được sự ấn tượng trong lòng các bạn bè sở tại, cà phê Việt còn có được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người đồng hương đang làm việc và học tập tại đây. Với tốc độ phát triển hiện nay và sự mở rộng của các thương hiệu Việt như Cactus, cà phê Việt Nam đang có cơ hội vượt qua Mexico để lọt vào top 10 nước xuất khẩu cà phê lớn nhất vào thị trường Canada.
Chị Nguyễn Thị Kim Anh nhận định với một lượng khách hàng khá lớn và ổn định, thương hiệu đang trên đà phát triển mạnh nên sẽ tính tới việc mở rộng mô hình kinh doanh thông qua nhượng quyền thương hiệu.
Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh nhận xét Thương vụ hy vọng sẽ hợp tác với Cactus để biến cơ sơ này trở thành một điểm đến giới thiệu, quảng bá cho các thương hiệu của Việt Nam.
Theo bà Trần Thu Quỳnh, ngoài việc phát triển các thương hiệu về cà phê có nguồn gốc từ Việt Nam, Cactus có thể đẩy mạnh việc nhượng quyền để xây dựng các chuỗi cơ sở của mình trên khắp Canada. Đây là một trong những hình thức có thể thúc đẩy giá trị xuất khẩu qua mảng dịch vụ và sẽ mang lại những giá trị rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam thời gian tới.
Việt Nam đang là đại diện cà phê có danh tiếng nhất trong số các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Canada, với thị phần khoảng 2%. CPTPP đang tạo ra những lợi thế về thuế quan rõ rệt, giúp cà phê Việt Nam có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh đến từ ASEAN, Ấn Độ...
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê phản ánh tình trạng bị “rút ruột”
16:31' - 11/06/2024
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, thời gian gần đây một số doanh nghiệp hội viên phản ánh tình trạng hàng xuất khẩu bị “rút ruột” khiến đối tác mua không nhận đủ số lượng như đã giao.
-
Hàng hoá
Hàn Quốc: Nhu cầu ngày càng tăng với sản phẩm cà phê giá phải chăng
11:53' - 09/06/2024
Trong khi số lượng các cửa hàng nhượng quyền ngày càng tăng trên khắp Hàn Quốc, chủ sở hữu các cửa hàng được cấp phép phải chịu thiệt hại vì tỷ suất lợi nhuận thấp.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam phối hợp quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới
15:34' - 06/06/2024
Thông qua việc quảng bá 5 danh mục cà phê chủ lực của Việt Nam, Central Retail kỳ vọng góp phần giới thiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Bức tranh sáng màu của thị trường cà phê Thái Lan
08:28' - 05/06/2024
Được thúc đẩy bởi lối sống của người tiêu dùng, thị trường cà phê Thái Lan đang phát triển tích cực cả về tiêu dùng trong nước và chế biến để xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tăng hợp tác giữa cơ quan thuế Việt Nam - Hàn Quốc
14:16'
Đoàn công tác của Cục Thuế Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục Thuế Vũ Mạnh Cường dẫn đầu vừa có cuộc họp cấp cao song phương giữa với Cơ quan Thuế quốc gia Hàn Quốc (NTS).
-
DN cần biết
Vĩnh Long kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp xanh
19:37' - 21/10/2025
Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam đánh giá, chương trình Go Global là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa gần gũi và thực tế đối với doanh nghiệp và sinh viên.
-
DN cần biết
Quy trình thẩm định chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp Việt Nam đều có thể bị ảnh hưởng
13:43' - 21/10/2025
Doanh nghiệp Việt tham gia vào các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho các khách hàng lớn ở thị trường châu Âu đều có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định thẩm định chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn khen thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc
22:06' - 20/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 7909/BCT-TCCB gửi các hiệp hội ngành hàng về việc hướng dẫn khen thưởng trong xuất khẩu năm 2024.
-
DN cần biết
Cá tầm “khổng lồ” 50 kg Lai Châu gây chú ý tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
20:09' - 20/10/2025
Cá tầm Siberi nặng 50 kg, được Hợp tác xã Dương Yến (Lai Châu) nuôi suốt 15 năm, trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 ở Hà Nội, góp phần quảng bá tiềm năng thủy sản vùng núi phía Bắc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
15:14' - 20/10/2025
Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 theo hình thức đấu giá, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.