Khách hàng nước ngoài ngày càng ưa chuộng cà phê Việt Nam
Riêng quý I/2024, giá trị nhập khẩu cà phê từ Việt Nam vào thị trường này đạt hơn 4,4 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu sang Canada số lượng cà phê giá trị trên 32 triệu USD, đạt mức cao nhất trong giai đoạn thống kê 2013-2023 và tăng trưởng 220% so với trước khi hai nước tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Nắm bắt được cơ hội này, Cactus - một doanh nghiệp trẻ của Việt Nam đầu tư vào Canada, đã quyết định chọn thành phố sầm uất Toronto là điểm đến để mở cơ sở giới thiệu cà phê Việt Nam, đồng thời tìm kiếm thị trường mở rộng xuất khẩu cho các sản phẩm cà phê của Việt Nam trong thời gian tới.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, đồng sở hữu doanh nghiệp Cactus Nguyễn Thị Kim Anh cho biết sở dĩ họ lựa chọn cái tên này bởi xương rồng trong bất kỳ hoàn cảnh địa lý nào cũng có thể vươn lên và nở hoa. Chị hy vọng rằng thương hiệu của nhóm mình sẽ phát triển mạnh mẽ như cây xương rồng cho dù có gặp nhiều khó khăn, sóng gió nơi đất khách quê người.
Cactus bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2021, trong thời gian đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, với rất nhiều khó khăn. Hiện cửa hàng giới thiệu sản phẩm cà phê Việt Nam cùng tên tuổi của họ đã vươn lên rất mạnh mẽ và có được một lượng khách ổn định, đặc biệt là khách hàng Việt Nam - những người mong muốn tìm lại hương vị của quê hương ở nơi xa xôi, cách nửa vòng Trái Đất.
Bạn Phạm Nguyễn Uyên My, sinh viên Trường Urban International Toronto, cho biết với thói quen uống trà sữa và cà phê từ hồi còn ở Việt Nam, khi sang Canada, Uyên My đã lên mạng xã hội tìm kiếm các hội nhóm của người Việt ở Toronto và biết đến cửa hàng Cactus. Hiện bạn đã trở thành khách hàng "ruột" của thương hiệu này sau vài lần tới uống thử.
Bạn Nguyễn Hoàng Thùy Hương, sinh viên Đại học OCAD Toronto, chia sẻ biết được thương hiệu này qua các nhóm du học sinh ở Canada. Thùy Hương cho rằng bản thân đã tìm lại được môi trường Việt Nam tại cơ sở này bởi nhân viên ở đây chủ yếu là người Việt, rất thân thiện và đặc biệt là đồ uống rất giống ở Việt Nam, hoàn toàn khác biệt so với các quán cà phê nhanh khác.
Có thể thấy cà phê Việt Nam đang có một vị trí đặt biệt tại Canada. Ngoài việc đã giành được sự ấn tượng trong lòng các bạn bè sở tại, cà phê Việt còn có được sự ủng hộ nhiệt tình từ những người đồng hương đang làm việc và học tập tại đây. Với tốc độ phát triển hiện nay và sự mở rộng của các thương hiệu Việt như Cactus, cà phê Việt Nam đang có cơ hội vượt qua Mexico để lọt vào top 10 nước xuất khẩu cà phê lớn nhất vào thị trường Canada.
Chị Nguyễn Thị Kim Anh nhận định với một lượng khách hàng khá lớn và ổn định, thương hiệu đang trên đà phát triển mạnh nên sẽ tính tới việc mở rộng mô hình kinh doanh thông qua nhượng quyền thương hiệu.
Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh nhận xét Thương vụ hy vọng sẽ hợp tác với Cactus để biến cơ sơ này trở thành một điểm đến giới thiệu, quảng bá cho các thương hiệu của Việt Nam.
Theo bà Trần Thu Quỳnh, ngoài việc phát triển các thương hiệu về cà phê có nguồn gốc từ Việt Nam, Cactus có thể đẩy mạnh việc nhượng quyền để xây dựng các chuỗi cơ sở của mình trên khắp Canada. Đây là một trong những hình thức có thể thúc đẩy giá trị xuất khẩu qua mảng dịch vụ và sẽ mang lại những giá trị rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam thời gian tới.
Việt Nam đang là đại diện cà phê có danh tiếng nhất trong số các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Canada, với thị phần khoảng 2%. CPTPP đang tạo ra những lợi thế về thuế quan rõ rệt, giúp cà phê Việt Nam có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh đến từ ASEAN, Ấn Độ...
Tin liên quan
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê phản ánh tình trạng bị “rút ruột”
16:31' - 11/06/2024
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, thời gian gần đây một số doanh nghiệp hội viên phản ánh tình trạng hàng xuất khẩu bị “rút ruột” khiến đối tác mua không nhận đủ số lượng như đã giao.
-
Hàng hoá
Hàn Quốc: Nhu cầu ngày càng tăng với sản phẩm cà phê giá phải chăng
11:53' - 09/06/2024
Trong khi số lượng các cửa hàng nhượng quyền ngày càng tăng trên khắp Hàn Quốc, chủ sở hữu các cửa hàng được cấp phép phải chịu thiệt hại vì tỷ suất lợi nhuận thấp.
-
Chuyển động DN
Central Retail Việt Nam phối hợp quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới
15:34' - 06/06/2024
Thông qua việc quảng bá 5 danh mục cà phê chủ lực của Việt Nam, Central Retail kỳ vọng góp phần giới thiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Bức tranh sáng màu của thị trường cà phê Thái Lan
08:28' - 05/06/2024
Được thúc đẩy bởi lối sống của người tiêu dùng, thị trường cà phê Thái Lan đang phát triển tích cực cả về tiêu dùng trong nước và chế biến để xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.