Khách hàng Trung Quốc không còn “mặn mà” với hàng hóa “xa xỉ”
Bằng chứng là nhiều nhãn hàng cao cấp toàn cầu đã hạ dự báo doanh thu năm 2023, sau khi chứng kiến lượng bán hàng tại Trung Quốc tăng trưởng chậm.
Hãng mỹ phẩm Estée Lauder, một trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng “đắt đỏ” trên toàn cầu, vừa thông báo cắt giảm dự báo thu nhập cho cả năm 2023, sau khi nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp cao cấp ở Trung Quốc có sự phục hồi chậm.
Trước đó, chủ sở hữu của các thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, MAC và Clinique đã nhiều lần bày tỏ niềm tin lạc quan rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ khởi sắc, nhờ sự trở lại của các khách hàng Trung Quốc sau đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, sau những tăng trưởng ban đầu vào quý I/2023, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp, dẫn tới doanh thu bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ hàng cao cấp, đi xuống. Đây là một nguyên nhân khiến cổ phiếu của Estée Lauder giảm 55% giá trị trong 10 tháng của năm nay.
Tương tự, Canada Goose, nhà sản xuất áo khoác lông ngỗng cao cấp, cũng đã cắt giảm dự báo doanh số cả năm 2023.Trong báo cáo triển vọng doanh thu mới phát hành, công ty này cho biết Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài Canada, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ tháng 1/2023, giá cổ phiếu của công ty đã giảm tổng cộng 43%.
Một ví dụ điển hình khác là doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc. Báo cáo của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ chỉ ra rằng doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục, thị trường lớn thứ ba của công ty, đã giảm 2% trong vòng 12 tháng tính đến ngày 30/9. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Từ đầu năm 2023 đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đang gia tăng, trong khi khủng hoảng bất động sản chưa được giải quyết triệt để, gây ra “hiệu ứng tài sản tiêu cực” khiến giá nhà giảm. Điều đó thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu ít hơn và tăng tích trữ tiền mặt. Hơn nữa, một số nhà quan sát nhận định, căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã gây ảnh hưởng đáng kể cho các doanh nghiệp Mỹ hiện đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc hiện có xu hướng ủng hộ các sản phẩm sản xuất trong nước hơn là các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.- Từ khóa :
- hàng xa xỉ
- trung quốc
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Ngành hàng xa xỉ ngày càng chú trọng thị trường kính râm
07:28' - 11/11/2023
LVMH sẽ mua thương hiệu kính xa xỉ Barton Perreira được biết đến với chiếc kính của diễn viên James Bond, khi lấn sân sang thị trường kính râm thiết kế đang tăng trưởng nhanh.
-
Thị trường
Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ
08:04' - 05/11/2023
Các tập đoàn trong ngành hàng xa xỉ đang ở giai đoạn thoái trào của sự bùng nổ hậu đại địch COVID-9, khi người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc ngày càng căn ke hơn trong quyết định mua sắm của mình.
-
Chuyển động DN
Hermes bỏ xa các đối thủ xa xỉ phẩm về doanh số bán
08:09' - 25/10/2023
Hermes cho biết doanh số bán hàng ở châu Mỹ của hãng tăng 20% trong quý III vừa qua, mặc dù mức tăng giá thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ đặc sản Đắk Lắk qua hệ thống phân phối Tp. Hồ Chí Minh
14:47' - 26/07/2024
Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk và Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan mua sắm và tìm kiếm các đối tác phân phối.
-
Thị trường
Tờ Kommersant: Nga xem xét cấm xuất khẩu dầu diesel
08:23' - 26/07/2024
Tờ Kommersant trích dẫn một số nguồn giấu tên cho biết, Chính phủ Nga đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel do giá trong nước tăng.
-
Thị trường
Rau củ sạch Việt Nam được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng
18:23' - 25/07/2024
Để đưa rau củ sạch xuất khẩu vào những quốc gia “khó tính" như Hàn Quốc, các mặt hàng rau củ của WinEco phải đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về chất lượng.
-
Thị trường
Người chăn nuôi có lãi nhờ giá thịt gia cầm tăng
15:38' - 25/07/2024
Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, người chăn nuôi gia cầm ở tỉnh Trà Vinh đã thu được lãi khá nhờ giá thịt hơi gà, vịt đều tăng thêm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trong tháng 6/2024.
-
Thị trường
Các doanh nghiệp tại An Giang cần tuyển trên 13.200 lao động
15:19' - 25/07/2024
Dự báo thị trường lao động 6 tháng cuối năm 2024 có chiều hướng phục hồi, nhiều công ty trên địa bàn An Giang đang có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động ở các lĩnh vực.
-
Thị trường
Nhật Bản mở cửa thị trường cho nho tươi Australia
09:31' - 25/07/2024
Nho của Australia dự kiến sẽ được bán chủ yếu vào mùa Đông và mùa Xuân ở Nhật Bản – nơi nho thường được coi là một loại trái cây mùa Thu.
-
Thị trường
Chuyển động thị trường: Nhà đầu tư châu Á chờ các số liệu kinh tế chủ chốt của Mỹ
16:44' - 24/07/2024
Giá vàng tăng trong phiên 24/7 tại châu Á, khi các nhà đầu tư chờ số liệu kinh tế của Mỹ, còn giá dầu chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán chịu sức ép đi xuống.
-
Thị trường
Mỗi năm Cần Thơ xuất khẩu khoảng 250 tấn thanh nhãn
20:03' - 23/07/2024
Thành phố Cần Thơ là địa phương có sản lượng thanh nhãn xuất khẩu lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
VPI: Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 25/7 tới
18:57' - 23/07/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/7 tới, giá xăng dầu bán lẻ vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ 1,3 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.