Khách hàng Trung Quốc không còn “mặn mà” với hàng hóa “xa xỉ”
Bằng chứng là nhiều nhãn hàng cao cấp toàn cầu đã hạ dự báo doanh thu năm 2023, sau khi chứng kiến lượng bán hàng tại Trung Quốc tăng trưởng chậm.
Hãng mỹ phẩm Estée Lauder, một trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng “đắt đỏ” trên toàn cầu, vừa thông báo cắt giảm dự báo thu nhập cho cả năm 2023, sau khi nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp cao cấp ở Trung Quốc có sự phục hồi chậm.
Trước đó, chủ sở hữu của các thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, MAC và Clinique đã nhiều lần bày tỏ niềm tin lạc quan rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ khởi sắc, nhờ sự trở lại của các khách hàng Trung Quốc sau đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, sau những tăng trưởng ban đầu vào quý I/2023, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp, dẫn tới doanh thu bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ hàng cao cấp, đi xuống. Đây là một nguyên nhân khiến cổ phiếu của Estée Lauder giảm 55% giá trị trong 10 tháng của năm nay.
Tương tự, Canada Goose, nhà sản xuất áo khoác lông ngỗng cao cấp, cũng đã cắt giảm dự báo doanh số cả năm 2023.Trong báo cáo triển vọng doanh thu mới phát hành, công ty này cho biết Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài Canada, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ tháng 1/2023, giá cổ phiếu của công ty đã giảm tổng cộng 43%.
Một ví dụ điển hình khác là doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc. Báo cáo của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ chỉ ra rằng doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục, thị trường lớn thứ ba của công ty, đã giảm 2% trong vòng 12 tháng tính đến ngày 30/9. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Từ đầu năm 2023 đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đang gia tăng, trong khi khủng hoảng bất động sản chưa được giải quyết triệt để, gây ra “hiệu ứng tài sản tiêu cực” khiến giá nhà giảm. Điều đó thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu ít hơn và tăng tích trữ tiền mặt. Hơn nữa, một số nhà quan sát nhận định, căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã gây ảnh hưởng đáng kể cho các doanh nghiệp Mỹ hiện đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc hiện có xu hướng ủng hộ các sản phẩm sản xuất trong nước hơn là các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.- Từ khóa :
- hàng xa xỉ
- trung quốc
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Ngành hàng xa xỉ ngày càng chú trọng thị trường kính râm
07:28' - 11/11/2023
LVMH sẽ mua thương hiệu kính xa xỉ Barton Perreira được biết đến với chiếc kính của diễn viên James Bond, khi lấn sân sang thị trường kính râm thiết kế đang tăng trưởng nhanh.
-
Thị trường
Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ
08:04' - 05/11/2023
Các tập đoàn trong ngành hàng xa xỉ đang ở giai đoạn thoái trào của sự bùng nổ hậu đại địch COVID-9, khi người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc ngày càng căn ke hơn trong quyết định mua sắm của mình.
-
Chuyển động DN
Hermes bỏ xa các đối thủ xa xỉ phẩm về doanh số bán
08:09' - 25/10/2023
Hermes cho biết doanh số bán hàng ở châu Mỹ của hãng tăng 20% trong quý III vừa qua, mặc dù mức tăng giá thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14'
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.