Khách hàng Trung Quốc không còn “mặn mà” với hàng hóa “xa xỉ”
Bằng chứng là nhiều nhãn hàng cao cấp toàn cầu đã hạ dự báo doanh thu năm 2023, sau khi chứng kiến lượng bán hàng tại Trung Quốc tăng trưởng chậm.
Hãng mỹ phẩm Estée Lauder, một trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng “đắt đỏ” trên toàn cầu, vừa thông báo cắt giảm dự báo thu nhập cho cả năm 2023, sau khi nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp cao cấp ở Trung Quốc có sự phục hồi chậm.
Trước đó, chủ sở hữu của các thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, MAC và Clinique đã nhiều lần bày tỏ niềm tin lạc quan rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ khởi sắc, nhờ sự trở lại của các khách hàng Trung Quốc sau đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, sau những tăng trưởng ban đầu vào quý I/2023, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp, dẫn tới doanh thu bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ hàng cao cấp, đi xuống. Đây là một nguyên nhân khiến cổ phiếu của Estée Lauder giảm 55% giá trị trong 10 tháng của năm nay.
Tương tự, Canada Goose, nhà sản xuất áo khoác lông ngỗng cao cấp, cũng đã cắt giảm dự báo doanh số cả năm 2023.Trong báo cáo triển vọng doanh thu mới phát hành, công ty này cho biết Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài Canada, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ tháng 1/2023, giá cổ phiếu của công ty đã giảm tổng cộng 43%.
Một ví dụ điển hình khác là doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc. Báo cáo của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ chỉ ra rằng doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục, thị trường lớn thứ ba của công ty, đã giảm 2% trong vòng 12 tháng tính đến ngày 30/9. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Từ đầu năm 2023 đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đang gia tăng, trong khi khủng hoảng bất động sản chưa được giải quyết triệt để, gây ra “hiệu ứng tài sản tiêu cực” khiến giá nhà giảm. Điều đó thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu ít hơn và tăng tích trữ tiền mặt. Hơn nữa, một số nhà quan sát nhận định, căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã gây ảnh hưởng đáng kể cho các doanh nghiệp Mỹ hiện đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc hiện có xu hướng ủng hộ các sản phẩm sản xuất trong nước hơn là các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.- Từ khóa :
- hàng xa xỉ
- trung quốc
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Ngành hàng xa xỉ ngày càng chú trọng thị trường kính râm
07:28' - 11/11/2023
LVMH sẽ mua thương hiệu kính xa xỉ Barton Perreira được biết đến với chiếc kính của diễn viên James Bond, khi lấn sân sang thị trường kính râm thiết kế đang tăng trưởng nhanh.
-
Thị trường
Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ
08:04' - 05/11/2023
Các tập đoàn trong ngành hàng xa xỉ đang ở giai đoạn thoái trào của sự bùng nổ hậu đại địch COVID-9, khi người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc ngày càng căn ke hơn trong quyết định mua sắm của mình.
-
Chuyển động DN
Hermes bỏ xa các đối thủ xa xỉ phẩm về doanh số bán
08:09' - 25/10/2023
Hermes cho biết doanh số bán hàng ở châu Mỹ của hãng tăng 20% trong quý III vừa qua, mặc dù mức tăng giá thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường Tp. Hồ Chí Minh trầm lắng ngày Lễ Valentine 14/2
16:32' - 14/02/2025
Ngày Lễ Valentine 14/2 tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị kinh doanh quà tặng đã tung đa dạng hàng hóa ra thị trường, nhưng không khí bán buôn kém sôi động hơn mùa Lễ Valentine năm trước.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index quay lại vùng đỉnh trong vòng 9 tháng
09:27' - 14/02/2025
Lực mua chiếm áp đảo đã kéo chỉ số MXV-Index lên vùng cao nhất trong 9 tháng qua và dừng chân ở mức 2.349 điểm.
-
Thị trường
Ecuador xuất khẩu hoa đạt kỷ lục vào dịp lễ Valentine
08:44' - 14/02/2025
Ecuador, quốc gia xuất khẩu hoa hàng đầu thế giới, đã xuất số lượng hoa kỷ lục vào mùa lễ Valentine năm nay, với gần 28.800 tấn hoa, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Thị trường
Giá trứng cao kỷ lục tại Mỹ do dịch cúm gia cầm
21:34' - 13/02/2025
Trung bình giá trứng loại A bán theo vỉ 12 quả ở Mỹ là 4,95 USD, tăng cao hơn mức kỷ lục 4,82 USD thiết lập cách đây 2 năm và hơn gấp 2 lần so với mức thấp 2,04 USD hồi tháng 8/2023.
-
Thị trường
Sôi động thị trường quà tặng ngày lễ Valentine 14/2
20:00' - 13/02/2025
Ngày lễ Valentine không rơi vào kỳ nghỉ Tết như năm trước nên các cửa hàng kinh doanh hoa, sản phẩm quà tặng cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị, phục vụ khách hàng với hy vọng sức mua sẽ tăng cao.
-
Thị trường
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
19:58' - 13/02/2025
Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
-
Thị trường
Khi món quà tình yêu thành "gánh nặng" kinh tế
18:44' - 13/02/2025
Sự bùng nổ giá hạt ca cao – nguyên liệu chính làm nên sôcôla – đang khiến những món quà dịp lễ này trở thành một cam kết tài chính lớn hơn bao giờ hết.
-
Thị trường
WinMart ưu đãi tới 25% các sản phẩm mùa Valentine
17:37' - 13/02/2025
Hệ thống WinMart/WinMart+/WiN đang phục vụ thị trường mùa lễ Valentine ngọt ngào với vô vàn ưu đãi hấp dẫn lên tới 25% cho các sản phẩm dành cho cặp đôi.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ từ 15h chiều nay 13/2
14:57' - 13/02/2025
Xăng E5RON92 không cao hơn 20.598 đồng/lít (tăng 156 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 476 đồng/lít.