Khách hàng Trung Quốc không còn “mặn mà” với hàng hóa “xa xỉ”
Bằng chứng là nhiều nhãn hàng cao cấp toàn cầu đã hạ dự báo doanh thu năm 2023, sau khi chứng kiến lượng bán hàng tại Trung Quốc tăng trưởng chậm.
Hãng mỹ phẩm Estée Lauder, một trong những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng “đắt đỏ” trên toàn cầu, vừa thông báo cắt giảm dự báo thu nhập cho cả năm 2023, sau khi nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp cao cấp ở Trung Quốc có sự phục hồi chậm.
Trước đó, chủ sở hữu của các thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, MAC và Clinique đã nhiều lần bày tỏ niềm tin lạc quan rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ khởi sắc, nhờ sự trở lại của các khách hàng Trung Quốc sau đại dịch COVID-19.Tuy nhiên, sau những tăng trưởng ban đầu vào quý I/2023, nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp, dẫn tới doanh thu bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ hàng cao cấp, đi xuống. Đây là một nguyên nhân khiến cổ phiếu của Estée Lauder giảm 55% giá trị trong 10 tháng của năm nay.
Tương tự, Canada Goose, nhà sản xuất áo khoác lông ngỗng cao cấp, cũng đã cắt giảm dự báo doanh số cả năm 2023.Trong báo cáo triển vọng doanh thu mới phát hành, công ty này cho biết Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài Canada, vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Kể từ tháng 1/2023, giá cổ phiếu của công ty đã giảm tổng cộng 43%.
Một ví dụ điển hình khác là doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc. Báo cáo của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ chỉ ra rằng doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục, thị trường lớn thứ ba của công ty, đã giảm 2% trong vòng 12 tháng tính đến ngày 30/9. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Từ đầu năm 2023 đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đang gia tăng, trong khi khủng hoảng bất động sản chưa được giải quyết triệt để, gây ra “hiệu ứng tài sản tiêu cực” khiến giá nhà giảm. Điều đó thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu ít hơn và tăng tích trữ tiền mặt. Hơn nữa, một số nhà quan sát nhận định, căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã gây ảnh hưởng đáng kể cho các doanh nghiệp Mỹ hiện đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Chính phủ và người tiêu dùng Trung Quốc hiện có xu hướng ủng hộ các sản phẩm sản xuất trong nước hơn là các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.- Từ khóa :
- hàng xa xỉ
- trung quốc
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Ngành hàng xa xỉ ngày càng chú trọng thị trường kính râm
07:28' - 11/11/2023
LVMH sẽ mua thương hiệu kính xa xỉ Barton Perreira được biết đến với chiếc kính của diễn viên James Bond, khi lấn sân sang thị trường kính râm thiết kế đang tăng trưởng nhanh.
-
Thị trường
Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ
08:04' - 05/11/2023
Các tập đoàn trong ngành hàng xa xỉ đang ở giai đoạn thoái trào của sự bùng nổ hậu đại địch COVID-9, khi người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc ngày càng căn ke hơn trong quyết định mua sắm của mình.
-
Chuyển động DN
Hermes bỏ xa các đối thủ xa xỉ phẩm về doanh số bán
08:09' - 25/10/2023
Hermes cho biết doanh số bán hàng ở châu Mỹ của hãng tăng 20% trong quý III vừa qua, mặc dù mức tăng giá thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt trước bất ổn thuế quan
16:34' - 04/06/2025
Số lượng việc làm đang tuyển dụng tại Mỹ tăng trong tháng Tư, nhưng số lượng người bị sa thải cũng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong chín tháng.
-
Thị trường
Triển lãm quốc tế lần về máy móc ngành nhựa và cao su thu hút 200 doanh nghiệp
12:30' - 04/06/2025
Triển lãm Quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) với hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên diện tích trên 9.000 m2.
-
Thị trường
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị “tố” bán thịt lợn bệnh
09:03' - 04/06/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn gửi Bộ Công an về việc điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tố cáo Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm Hàn Quốc
19:00' - 03/06/2025
Từ 04/06 đến 17/06/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Deal chuẩn xứ Hàn” mang đến nhiều chương trình giảm giá tới 50% các sản phẩm Hàn Quốc.
-
Thị trường
VPI dự báo thế nào về biến động giá xăng trong kỳ điều hành ngày 5/6?
17:40' - 03/06/2025
Tại kỳ điều hành ngày 5/6, giá xăng bán lẻ biến động nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Thị trường
Hải quan linh hoạt ứng phó kịp thời các tình huống
17:17' - 03/06/2025
Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, có tổ chức và quy mô lớn.
-
Thị trường
Điều tra đến cùng vụ Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị 'tố' bán lợn bệnh
13:54' - 03/06/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiên quyết xử lý đến cùng, đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Công an để làm rõ vụ việc.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng tăng trên 15%
12:32' - 03/06/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Thị trường
Kịch bản tiêu thụ cho mùa vải 2025
08:30' - 03/06/2025
Giảm áp lực tiêu thụ, gia tăng giá trị quả vải, ngành nông nghiệp và môi trường cùng các địa phương chủ động các giải pháp để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu.