Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ
Ngành hàng xa xỉ đã có nhiều năm tăng trưởng vượt bậc nhờ hai động lực là Trung Quốc và Mỹ, thị trường xa xỉ phẩm lớn nhất, nơi xu hướng tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch và các biện pháp kích thích tài chính đã sản sinh ra một lớp tín đồ mua sắm mới. Nhưng giờ đây đang có nhiều dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng này có thể đang đạt đỉnh, nhất là ở Mỹ.
Các công ty từ LVMH của Pháp, đến Prada của Italy và Richemont của Thụy Sỹ, đều ghi nhận tăng trưởng doanh số giảm tốc. Người mua sắm ở châu Âu và Mỹ đang cắt giảm các khoản chi tiêu xa xỉ, trong khi thị trường này ở Trung Quốc cũng diễn biến phức tạp vì tỷ lệ thấp nghiệp cao ở người trẻ và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.Xu hướng này thậm chí đã tác động tiêu cực đến cả thị trường chứng khoán Pháp nói chung do sự phụ thuộc lớn vào ngành hàng xa xỉ. Mới đây, sự suy yếu của ngành này, cùng với giá dầu gia tăng, đã khiến Paris để mất vị trí thị trường chứng khoán giá trị nhất châu Âu cho London.
Theo công ty tư vấn Bain, đà tăng của ngành hàng xa xỉ đã xô đổ các kỷ lục vào năm 2022, với mức tăng khoảng 20% lên 345 tỷ euro (khoảng 363,57 tỷ USD), khi nhu cầu đối với những mặt hàng từ túi xách Birkin đến các tour du lịch hạng sang đã tăng mạnh. Ngành này được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030, nhưng tốc độ tăng trưởng của cả năm nay được dự báo chỉ ở mức 5-12%. Khác với dự đoán của các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia kinh tế, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đã ổn định một cách bất ngờ bất chấp những nỗ lực kìm hãm nhu cầu của các ngân hàng trung ương toàn cầu bằng cách tăng lãi suất.Nhưng khi thị trường lao động đã hạ nhiệt, tăng trưởng tiền lương chậm lại và “bóng ma” suy thoái ngày càng rõ nét, nhiều người mua sắm đã bắt đầu “chùn tay”. Chi tiêu cho các du thuyền, phi cơ, trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác đã giảm xuống.
Dù vậy, Hermès là một ngoại lệ hiếm hoi, với doanh thu quý III/2023 tăng 15,6% lên 3,37 tỷ euro, vượt dự đoán của giới phân tích. Thương hiệu hàng xa xỉ này của Pháp dường như bất chấp các “cơn gió ngược” kinh tế, và thách thức cả quy luật nhu cầu chi phối các ngành hàng khác là giá càng tăng thì nhu cầu càng giảm.Bà Victoria Scholar, trưởng bộ phận đầu tư của nền tảng trực tuyến Interactive Investor, cho biết giá tăng sẽ chỉ làm cho một chiếc túi Hermès trở nên “quyến rũ đầy xa hoa” hơn mà thôi.
Bà Federica Levato, chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Bain ở Milan, nhận định diễn biến của các thương hiệu hàng xa xỉ đang có sự phân mảnh, khi có những thương hiệu tăng trưởng 30% tại Mỹ, và cũng có các thương hiệu lại sụt giảm đến 30%.Nhưng nhìn chung, theo chuyên gia này, các mặt hàng xa xỉ suy yếu mạnh nhất là thời trang đường phố, túi xách nhỏ và giày sneaker ở phân khúc thấp hơn, khi đối tượng khách hàng mục tiêu của các mặt hàng này là những người bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lạm phát./.
- Từ khóa :
- hàng xa xỉ
- trung quốc
- mỹ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hermes bỏ xa các đối thủ xa xỉ phẩm về doanh số bán
08:09' - 25/10/2023
Hermes cho biết doanh số bán hàng ở châu Mỹ của hãng tăng 20% trong quý III vừa qua, mặc dù mức tăng giá thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
-
Ô tô xe máy
Singapore: Phí sở hữu cao kỷ lục khiến ô tô trở thành giấc mơ xa xỉ
09:24' - 05/10/2023
Để sở hữu xe ô tô tại Singapore, người tiêu dùng cần bỏ ra 106.000 USD chỉ để có được "chứng nhận quyền được sở hữu" (COE), khiến tổng chi phí để mua 1 chiếc xe ở đây cao gấp nhiều lần tại nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện phát triển hệ sinh thái blockchain và AI tại Việt Nam
21:49' - 23/04/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ, bao gồm công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.
-
Thị trường
Indonesia từ chối đề nghị bán gạo cho Malaysia
18:23' - 23/04/2025
Indonesia đã từ chối lời đề nghị mua gạo từ Malaysia. Bộ trưởng Nông nghiệp giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn đảm bảo dự trữ trong nước.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4
13:39' - 23/04/2025
Từ 23/04 đến 06/05/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Siêu sale rực lửa” giảm giá đến 50%, đồng giá… với trên 5.000 sản phẩm dành cho khách hàng thành viên.
-
Thị trường
Nga hạ mạnh dự báo giá dầu Brent trong năm 2025
09:21' - 21/04/2025
Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá trung bình của dầu Brent trong năm 2025 xuống còn 68 USD/thùng, giảm gần 17% so với mức 81,7 USD được đưa ra trong dự báo hồi tháng 9/2024.
-
Thị trường
Nga giảm mạnh dự báo giá dầu Brent năm 2025
08:00' - 21/04/2025
Hãng thông tấn Interfax ngày 21/4 đưa tin Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga đã giảm mạnh dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2025 so với mức dự đoán được đưa ra hồi tháng 9/2024.
-
Thị trường
Thị trường lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long trầm lắng
16:26' - 20/04/2025
Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang sau 1 tuần có sự tăng khá. Nguồn cung lúa tươi đang thu hẹp, thị trường cũng trầm lắng.