Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ
Ngành hàng xa xỉ đã có nhiều năm tăng trưởng vượt bậc nhờ hai động lực là Trung Quốc và Mỹ, thị trường xa xỉ phẩm lớn nhất, nơi xu hướng tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch và các biện pháp kích thích tài chính đã sản sinh ra một lớp tín đồ mua sắm mới. Nhưng giờ đây đang có nhiều dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng này có thể đang đạt đỉnh, nhất là ở Mỹ.
Các công ty từ LVMH của Pháp, đến Prada của Italy và Richemont của Thụy Sỹ, đều ghi nhận tăng trưởng doanh số giảm tốc. Người mua sắm ở châu Âu và Mỹ đang cắt giảm các khoản chi tiêu xa xỉ, trong khi thị trường này ở Trung Quốc cũng diễn biến phức tạp vì tỷ lệ thấp nghiệp cao ở người trẻ và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.Xu hướng này thậm chí đã tác động tiêu cực đến cả thị trường chứng khoán Pháp nói chung do sự phụ thuộc lớn vào ngành hàng xa xỉ. Mới đây, sự suy yếu của ngành này, cùng với giá dầu gia tăng, đã khiến Paris để mất vị trí thị trường chứng khoán giá trị nhất châu Âu cho London.
Theo công ty tư vấn Bain, đà tăng của ngành hàng xa xỉ đã xô đổ các kỷ lục vào năm 2022, với mức tăng khoảng 20% lên 345 tỷ euro (khoảng 363,57 tỷ USD), khi nhu cầu đối với những mặt hàng từ túi xách Birkin đến các tour du lịch hạng sang đã tăng mạnh. Ngành này được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030, nhưng tốc độ tăng trưởng của cả năm nay được dự báo chỉ ở mức 5-12%. Khác với dự đoán của các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia kinh tế, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đã ổn định một cách bất ngờ bất chấp những nỗ lực kìm hãm nhu cầu của các ngân hàng trung ương toàn cầu bằng cách tăng lãi suất.Nhưng khi thị trường lao động đã hạ nhiệt, tăng trưởng tiền lương chậm lại và “bóng ma” suy thoái ngày càng rõ nét, nhiều người mua sắm đã bắt đầu “chùn tay”. Chi tiêu cho các du thuyền, phi cơ, trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác đã giảm xuống.
Dù vậy, Hermès là một ngoại lệ hiếm hoi, với doanh thu quý III/2023 tăng 15,6% lên 3,37 tỷ euro, vượt dự đoán của giới phân tích. Thương hiệu hàng xa xỉ này của Pháp dường như bất chấp các “cơn gió ngược” kinh tế, và thách thức cả quy luật nhu cầu chi phối các ngành hàng khác là giá càng tăng thì nhu cầu càng giảm.Bà Victoria Scholar, trưởng bộ phận đầu tư của nền tảng trực tuyến Interactive Investor, cho biết giá tăng sẽ chỉ làm cho một chiếc túi Hermès trở nên “quyến rũ đầy xa hoa” hơn mà thôi.
Bà Federica Levato, chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Bain ở Milan, nhận định diễn biến của các thương hiệu hàng xa xỉ đang có sự phân mảnh, khi có những thương hiệu tăng trưởng 30% tại Mỹ, và cũng có các thương hiệu lại sụt giảm đến 30%.Nhưng nhìn chung, theo chuyên gia này, các mặt hàng xa xỉ suy yếu mạnh nhất là thời trang đường phố, túi xách nhỏ và giày sneaker ở phân khúc thấp hơn, khi đối tượng khách hàng mục tiêu của các mặt hàng này là những người bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lạm phát./.
- Từ khóa :
- hàng xa xỉ
- trung quốc
- mỹ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hermes bỏ xa các đối thủ xa xỉ phẩm về doanh số bán
08:09' - 25/10/2023
Hermes cho biết doanh số bán hàng ở châu Mỹ của hãng tăng 20% trong quý III vừa qua, mặc dù mức tăng giá thấp hơn so với các khu vực khác trên thế giới.
-
Ô tô xe máy
Singapore: Phí sở hữu cao kỷ lục khiến ô tô trở thành giấc mơ xa xỉ
09:24' - 05/10/2023
Để sở hữu xe ô tô tại Singapore, người tiêu dùng cần bỏ ra 106.000 USD chỉ để có được "chứng nhận quyền được sở hữu" (COE), khiến tổng chi phí để mua 1 chiếc xe ở đây cao gấp nhiều lần tại nước khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu bưởi Hòa Bình sang thị trường EU
22:06' - 28/11/2024
Đơn hàng xuất khẩu sang EU lần này là giống bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi da xanh trồng trên đất Hòa Bình.
-
Thị trường
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP 2024
21:41' - 28/11/2024
Tối 28/11, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội chợ thương mại – Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024.
-
Thị trường
Black Friday hạ giá tới 80% nhưng khách mua vẫn dè dặt
18:48' - 28/11/2024
Các doanh nghiệp đã rầm rộ tung ra khuyến mại, chương trình sale chào đón ngày “Thứ Sáu đen tối” với những chương trình ưu đãi giảm giá từ 50 - 80% nhưng lượng khách mua vẫn dè dặt, không nhiều.
-
Thị trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay 28/11
14:39' - 28/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.840 đồng/lít (tăng 497 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.017 đồng/lít.
-
Thị trường
Kết nối cung cầu đưa sản phẩm nông nghiệp đến người tiêu dùng
10:10' - 28/11/2024
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là một trong các hình thức để giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ
-
Thị trường
Giá dầu thế giới kéo dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp
08:51' - 28/11/2024
Trên thị trường năng lượng, giá hai mặt hàng dầu giảm nhẹ trong bối cảnh tồn kho xăng Mỹ tăng mạnh và khả năng Fed thu hẹp lãi suất vào năm tới.
-
Thị trường
Giá ngô giảm phiên thứ 4 liên tiếp
08:39' - 27/11/2024
Thị trường chịu sức ép sau lời đe dọa áp thuế đối với các đối tác thương mại lớn của tổng thống đắc cử Donald Trump, bên cạnh triển vọng vụ mùa bội thu tại khu vực Nam Mỹ.
-
Thị trường
Hà Nội phát động “Ngày hội Khuyến mại tháng 11”
22:16' - 26/11/2024
Tối 26/11, tại phố Hà Trì, quận Hà Đông, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ "Ngày hội Khuyến mại tháng 11".
-
Thị trường
Lai Châu: Giao thông mở hướng phát triển kinh tế mới cho vùng biên
17:30' - 26/11/2024
Huyện Phong Thổ, Lai Châu rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đến các xã, các bản khó khăn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế cho bà con ở các địa phương.