Khai báo gian dối về giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt nặng
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hầu hết các lỗi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều có mức xử phạt cao hơn so với Nghị định 46/2016/NĐ-CP; trong đó nhiều lỗi vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thời gian tước giấy phép lái xe có thể lên tới tối đa 24 tháng.
Vì vậy, để tránh việc bị tước giấy phép lái xe khi đến xử lý vi phạm, một số cá nhân đã giả khai báo mất giấy phép lái xe hoặc không có giấy phép lái xe.
Mục đích của việc làm này là sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm vẫn có thể sử dụng giấy phép lái xe để điều khiển phương tiện.
Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, đối với những trường hợp khai báo gian dối hoặc sử dụng các loại giấy tờ giả, lực lượng chức năng sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh làm rõ.Cục Cảnh sát Giao thông và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cũng như lực lượng Cảnh sát Giao thông và ngành Giao thông các tỉnh, thành phố đã có sự chia sẻ dữ liệu về giấy phép lái xe để thống nhất việc quản lý và xử lý vi phạm.
Theo quy định tại điểm g, khoản 3, Điều 37, Nghị định 100/2019/NĐ-CP cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.Ngoài ra, theo khoản 14, điều 33, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định, người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe; sử dụng giấy phép lái xe đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới giấy phép lái xe, ngoài việc bị cơ quan quản lý giấy phép lái xe ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống giấy phép lái xe còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện vi phạm.
Nếu có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.
“Như vậy, việc khai báo không đúng ngoài bị phạt tiền về hành vi không có giấy phép lái xe, người vi phạm còn có thể bị phạt tiền về hành vi khai báo không đúng sự thật theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đồng thời sẽ bị áp dụng thực hiện theo quy định tại Thông tư 12/2017/TT-BGTVT”, Trung tá Vũ Anh Điệp cho hay./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia
12:03' - 20/02/2020
Từ ngày 12/3 tới, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận sẽ thí điểm việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Dối trá, khai man để được cấp lại giấy phép lái xe sẽ bị xử lý
16:14' - 14/02/2020
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định những vấn đề về gian lận, dối trá, khai man để được cấp lại giấy phép lái xe sẽ bị xử lý rất nghiêm.
-
Kinh tế tổng hợp
Lái xe uống rượu bia bị phạt tới 40 triệu, tước giấy phép lái xe hai năm
21:44' - 31/12/2019
Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thí điểm phạt nguội vi phạm giao thông theo 6 bước
14:59' - 26/10/2019
TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép thành phố triển khai thí điểm Quy trình xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) với 6 bước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam tăng tốc, dự báo cả năm sẽ đạt mục tiêu 8%
18:27' - 05/07/2025
GDP Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, FDI đạt hơn 21 tỷ USD, xuất siêu hơn 7,6 tỷ USD. Niềm tin kinh tế phục hồi rõ nét, dự báo cả năm tăng trưởng đạt 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Giữ trận tuyến bảo vệ người tiêu dùng
17:36' - 05/07/2025
Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo số vụ vi phạm tăng mạnh, buộc lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ người tiêu dùng và giữ vững kỷ cương thị trường.