Khai mạc Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020

21:28' - 05/11/2020
BNEWS Tối 5/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát trển nông thôn tổ chức lễ khai mạc Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020 và trao giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020.

Hội chợ diễn ra tại số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội có quy mô 150 gian hàng của hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước từ nhiều tổ chức, đơn vị, Hội chợ giới thiệu, bày bán những sản phẩm làng nghề truyền thống như: mỹ nghệ kim hoàn, gốm sứ, pha lê, điêu khắc trạm khảm, sơn mài, mây tre đan, thêu, dệt thổ cẩm, lụa…

Ngoài ra, còn có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản như: lương thực, thực phẩm, trái cây và đồ uống đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các sản phẩm chứng nhận OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Hội chợ cũng trưng bày các sản phẩm tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 nhằm tôn vinh các sản phẩm đoạt giải.
Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam là sự kiện thường niên của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng đến toàn cầu; trong đó có ngành nông nghiệp Việt Nam, Hội chợ được tổ chức nhằm quảng bá, tuyên dương các làng nghề truyền thống; giới thiệu các mô hình làng nghề, phố nghề độc đáo trong cả nước.

Qua đó, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam.
Qua hội chợ, Ban tổ chức mong muốn các sản phẩm phát triển theo Chương trình OCOP tìm kiếm được các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại, gia tăng được giá trị, quảng bá thương hiệu, khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của các địa phương lên tầm quốc gia.
Tại Hội chợ, Bộ Nông nghiệp và Phát trển nông thôn cũng đã trao giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 gồm: 5 giải nhất, 5 giải nhì, 5 giải ba và 27 giải khuyến khích cho các tác phẩm có tính sáng tạo, mang đậm giá trị truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, các tác giả tham gia Hội thi đều là các nghệ nhân, thợ giỏi nổi tiếng trong nước, nhiều người đã được thế giới công nhận. Sản phẩm tham gia Hội thi năm nay đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã thiết kế, chất liệu chế tác, có giá trị thẩm mỹ, thân thiện với môi trường và có giá trị kinh tế cao.
Đây là lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn. Hội thi nhằm bảo tồn các giá trị truyền thống, khơi dậy tiềm năng về các sản phẩm thủ công nghệ của Việt Nam cũng như sự sáng tạo của các nghệ nhân, thợ giỏi.  
Tại lễ trao giải, Bộ Nông nghiệp và Phát  triển nông thôn cũng đã phát động Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2021.
Hội chợ diễn ra đến ngày 9/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục