Khai mạc hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới lần thứ 11

07:46' - 11/12/2017
BNEWS Ngày 10/12, Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 11 đã khai mạc tại thủ đô Buenos Aires của Argentina với sự tham dự của hơn 4.000 đại biểu đến từ 164 quốc gia thành viên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị.

Đại sứ Dương Chí Dũng - Trưởng Phái đoàn thường trực nước ta bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) cùng Đại sứ tại Argentina Đặng Xuân Dũng cũng tham gia hoạt động.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires cho biết, phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo đã đánh giá cao đóng góp của các nước thành viên trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới.

Ông khẳng định WTO sẽ tiếp tục theo đuổi thương mại đa phương và kêu gọi các nước mềm dẻo hơn trong đàm phán những vấn đề trọng tâm của thương mại thế giới.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc WTO cũng thừa nhận có bất đồng lớn trong đàm phán cũng như xu hướng bảo hộ thương mại vẫn đang là mối đe dọa hiện hữu.

Ông kêu gọi cải thiện hơn nữa hệ thống thương mại đa phương, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu cũng như sự bình ổn trên thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Argentina Mauricio Macri kêu gọi các nước thành viên tăng cường cam kết với hệ thống thương mại thế giới để đạt đồng thuận, tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới và công bằng xã hội, trên cơ sở tôn trọng những nguyên tắc của WTO.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Jorge Faurie đã đọc Tuyên bố chung Buenos Aires, trong đó 10 quốc gia gồm Argentina, Brazil, Colombia, Chile, Guyana, Mexico, Paraguay, Peru, Surinam và Uruguay đã ký kết và khẳng định quyết tâm theo đuổi tự do thương mại.

Tổng thống các nước Brazil, Uruguay và Paraguay cũng đã tham dự Hội nghị.

Theo kế hoạch, gần 180 bộ trưởng các nước thành viên WTO tham dự hội nghị sẽ tập trung thảo luận trong 4 ngày về 5 chủ đề trọng tâm, gồm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp, trợ cấp ngư nghiệp, thương mại điện tử và thuế các mặt hàng công nghiệp.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về những lĩnh vực như hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, thu hút đầu tư, thúc đẩy trao đổi thương mại, bảo vệ môi trường và đưa những đề xuất đẩy nhanh việc kết thúc vòng đàm phán Doha bị trì hoãn trước đó.

Dự kiến bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11, nhiều diễn đàn cũng sẽ được tổ chức như Hội thảo Thương mại và Phát triển Bền vững, Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội nghị Nghị viện quốc tế WTO.

Liên minh Châu Âu (EU) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) dự kiến sẽ ra tuyên bố về kết quả đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa hai khu vực./.

Xem thêm:

>>>>Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ lần thứ 34

>>>Việt Nam cam kết tiếp tục chủ động đóng góp vào nỗ lực của ASEM

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục